Tiếng Việt | English

30/06/2021 - 08:37

Tất bật chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến gần, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tất bật chuẩn bị mọi công tác để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế về chuyên môn và an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các trường tiếp tục tăng cường ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi và lập phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình hiện nay.

Giáo viên theo sát quá trình ôn tập của học sinh

“Chạy nước rút” ôn tập

Tận dụng hiệu quả thời gian ôn tập còn lại tại trường, ôn tập trực tuyến và ôn tập các hình thức phù hợp của HS, các trường tăng cường củng cố, nâng cao kiến thức cho HS. Đối với những môn nghiêng về lý thuyết, trường dò bài và cho HS làm những đề trắc nghiệm để thử sức. Riêng với những môn nặng về bài tập, trường thường xuyên cho HS làm đi, làm lại các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em rèn luyện kỹ năng, phản ứng nhanh khi tham gia kỳ thi. Ngoài ra, đối với HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp, còn yếu kiến thức ở môn thi, trường đẩy mạnh ôn tập phụ đạo để giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, đạt được điểm trung bình khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Nằm trên địa bàn xảy ra dịch Covid-19 trong cộng đồng, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) có các phương án ôn tập phù hợp cho HS. Hiện các em tiếp tục ôn tập tại trường và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ôn tập đại trà vào buổi sáng, HS còn yếu ở các môn thi được ôn tập thêm vào buổi chiều.

Học sinh nghiêm túc, tích cực, chủ động trong quá trình ôn tập

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền cho biết: “Chỉ còn vài ngày để ôn tập cho HS, trường quyết tâm tận dụng hiệu quả thời gian này. Theo đó, trường đặc biệt quan tâm những HS còn yếu ở các môn. Giáo viên theo sát và kịp thời bổ sung kiến thức nhiều nhất có thể cho các em. Đồng thời, trường chú trọng hướng dẫn HS tự học tại nhà, động viên các em tham gia học nhóm và tư vấn các em phân bố thời gian tự học hợp lý giữa các môn, giúp việc tự ôn tập đạt hiệu quả”.

Xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng, quyết định tương lai của bản thân nên Nguyễn Ngọc Huỳnh Như - HS lớp 12A9, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), quyết tâm ôn tập trong giai đoạn nước rút này. Ngoài học ở trường, Như tự học ở nhà và tập trung nhiều vào các môn chưa tự tin. Như tâm sự: “Em ước mơ đậu vào đại học ngành Ngôn ngữ Hàn nên nỗ lực ôn tập từng ngày. Điểm xét tuyển đại học của em là khối D, vậy nên em tập trung vào 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh nhiều hơn các môn còn lại. Hy vọng với sự nỗ lực, siêng năng học và ôn tập suốt thời gian qua sẽ giúp em chinh phục được ước mơ của mình”.

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất

Toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi với 38 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc THCS trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố với tổng số 723 phòng thi. Ngoài ra, các điểm thi còn bố trí 1-2 phòng thi dự phòng. Hiện các trường được chọn làm điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phục vụ kỳ thi; đồng thời, lập phương án phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị trước, trong khi kỳ thi diễn ra.

Học sinh tham gia giải các bài tập theo đề cương để giáo viên sửa, rút kinh nghiệm cho cả lớp

Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của trường như hệ thống điện, nước, đèn, quạt và trang thiết bị, máy móc phục vụ kỳ thi. Hiện trường bố trí sẵn sàng các phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng và tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn. Trường còn chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay, máy đo thân nhiệt và khẩu trang để phục vụ kỳ thi.

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Đặng Văn Sáu chia sẻ: “Ngoài chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, trường còn lập phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của ngành, cấp trên. Theo đó, trường tham mưu bố trí nhân viên y tế tại điểm thi là bác sĩ đa khoa để đủ khả năng nhận định, đánh giá tình hình sức khỏe của HS nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời, trường phối hợp xây dựng đội tiếp sức mùa thi với nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh (TS) và bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho điểm thi”.

Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT hoàn thành việc rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi. Nhìn chung, cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi tại các điểm thi và phục vụ công tác in, sao đề thi, chấm thi đã sẵn sàng.

Lập phương án phòng, chống dịch

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, do đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phải vừa bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, vừa an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, Sở GD&ĐT có 3 phương án tổ chức kỳ thi và các biện pháp phòng, chống dịch. Nguyên tắc phòng ngừa chung là tất cả những người làm nhiệm vụ tổ chức thi, coi thi và TS phải thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. TS khai báo y tế bằng phiếu tại nhà và nộp tại bàn khai báo y tế của điểm thi. Tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, kỳ thi được tổ chức như sau:

Các trường vệ sinh phòng học chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đối với địa phương không có dịch, có 3 phương án tổ chức thi: Phương án 1: Đối với TS thuộc diện F0, F1, F2 (nếu có) thì TS thuộc diện F0 không tham dự kỳ thi mà được xét đặc cách tốt nghiệp THPT hoặc tham gia thi đợt 2 (nếu có nguyện vọng); TS thuộc diện F1, F2 không tham gia kỳ thi ngày 07, 08/7/2021 và sẽ tham gia thi vào đợt 2 theo quy định của Bộ GD&ĐT. Phương án 2: Các TS dự thi không thuộc diện F0, F1, F2, các điểm thi tổ chức theo đúng kế hoạch thời gian quy định và chú ý bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Phương án 3: Trong thời gian thi, nếu phát hiện TS, cán bộ, giáo viên có những biểu hiện bất thường về sức khỏe (khi có ý kiến của cán bộ y tế và sự đồng ý của điểm trưởng điểm thi) thì cho các TS này dự thi tại những phòng thi dự phòng của điểm thi, bảo đảm thực hiện “5K”. Sau cuối buổi thi, điểm trưởng phối hợp cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm nhanh các trường hợp này để có biện pháp xử lý cho các buổi thi tiếp theo.

Đối với địa phương thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: Nếu điểm thi không nằm trong khu vực bị phong tỏa, cách ly thì vẫn tổ chức thi theo các phương án trên; nếu các điểm thi nằm trong khu vực bị phong tỏa, cách ly xã hội thì sẽ không tổ chức kỳ thi vào ngày 07, 08/7/2021 và sẽ tổ chức thi vào đợt 2 theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp cho biết: “Để kỳ thi diễn ra an toàn về chuyên môn và phòng, chống dịch, Sở chỉ đạo các điểm trưởng phải thực hiện nghiêm quy chế thi. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải lấy nguyên tắc phòng ngừa là chính, đặt quyền lợi của TS lên trên. Các điểm thi phải bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương để có những phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị trường học phải phân công giáo viên theo dõi tình hình sức khỏe của TS mỗi ngày để kịp thời xử lý, không để TS đến điểm thi mới biết có dấu hiệu sốt, ho”.

Hiện ngành GD&ĐT nỗ lực hoàn tất những việc còn lại trong công tác chuẩn bị kỳ thi, đặc biệt là công tác ôn tập và phòng, chống dịch nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết