Tiếng Việt | English

03/07/2023 - 15:25

Tàu là nhà, biển cả là quê hương

Với những ai lần đầu được ngắm nhìn khung cảnh của Cảng căn cứ Quân sự Long Sơn - nơi những con tàu chiến đấu với mệnh danh “tia chớp” của Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đang xếp hàng, sẵn sàng xuất phát thực hiện nhiệm vụ sẽ cảm nhận được khí thế của một đơn vị tàu chiến đấu, hiện đại. Nhưng đối với những cán bộ, chiến sĩ nơi đây thì những con tàu đã trở thành nhà của họ.

Thuyền trưởng Tàu 377 - Vũ Xuân Huy giới thiệu về tàu tên lửa cho chiến sĩ mới về đơn vị

Khác với những đơn vị quân đội ở bờ mỗi ngày thực hiện 11 chế độ, đối với những cán bộ, chiến sĩ Hải quân công tác trên những con tàu thực hiện đến 17 chế độ trong ngày. Cùng với đặc thù nhiệm vụ của đơn vị yêu cầu cao trong công tác huấn luyện, làm chủ những con tàu hiện đại, xây dựng nền nếp chính quy và sẵn sàng chiến đấu cao, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thao tác nhanh, thành thục và chính xác; đồng thời, phải luôn có mặt tại vị trí chiến đấu để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Do đó, nhìn cán bộ, chiến sĩ nơi đây lúc nào cũng hối hả, gấp gáp, tác phong nhanh, khẩn trương hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Mạnh Cường - Điện công Hàng hải, Tàu 383, cho biết: “Hơn 25 năm công tác trong quân đội và gắn bó với tàu tên lửa từ những ngày đầu thành lập Lữ đoàn, phần lớn thời gian học tập, công tác của tôi là ở trên tàu, vì vậy tôi hiểu từng vị trí, từng khoang hầm, trang thiết bị hay tính cách từng đồng chí trên tàu có khi còn hơn cả ở gia đình. Chúng tôi luôn xác định tàu là nhà, đồng chí, đồng đội là người thân, luôn chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống, sát cánh bên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của đơn vị”.

Để cán bộ, chiến sĩ luôn gắn bó với tàu, với đơn vị, xác định “tàu là nhà, biển cả là quê hương”, cấp ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn đặc biệt chú trọng công tác giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, quân đội và Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Đồng thời, thường xuyên giải quyết tốt chế độ, chính sách và kịp thời động viên, khen thưởng, làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, thoải mái tư tưởng, tích cực học tập, ra sức rèn luyện và quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Bùi Huy Tam - Chính trị viên Tàu 380, chia sẻ: “Cấp ủy, chỉ huy tàu đã đề ra nhiều biện pháp nhằm xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị, mà trước hết là đoàn kết từ cấp uỷ, chỉ huy tàu, đội ngũ sĩ quan đến tất cả các cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Cán bộ phải luôn quan tâm, nắm chắc điều kiện hoàn cảnh gia đình của mọi quân nhân, kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để mọi người cảm giác gần gũi, thương yêu, tin tưởng lẫn nhau. Cùng với đó, việc phát huy dân chủ trên tàu cũng tạo ra bầu không khí cởi mở, trong các buổi sinh hoạt tập trung, cán bộ, chiến sĩ tích cực phát biểu, đóng góp ý kiến, trao đổi thẳng thắn, với sự đồng thuận nhất trí cao, tạo nên sức mạnh tập thể, để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

Cán bộ, chiến sĩ cùng nhau huấn luyện, làm chủ Tàu 383

Bên cạnh đó, đơn vị đã phát huy hiệu quả các mô hình công tác Đảng, công tác chính trị như Tổ 3 người; Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân; Đảng viên dìu dắt quần chúng;… Việc thực hiện tốt các mô hình đã tạo ra sự gắn kết giữa từng cán bộ, chiến sĩ; tạo điều kiện để mỗi quân nhân hiểu biết về nhau, cùng nhau tâm sự, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong công việc và đời sống cá nhân. Qua đó, giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp nắm, dự báo, quản lý và giải quyết tốt tư tưởng cũng như các mối quan hệ của quân nhân, kịp thời giải đáp những vướng mắc và quan tâm, động viên, giúp đỡ những quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tạo sự đoàn kết, thống nhất, gắn kết trong đơn vị.  

Một trong những nội dung quan trọng được cấp ủy, chỉ huy các cấp duy trì thường xuyên và hiệu quả đó là đẩy mạnh phong trào thi đua ở từng cấp, giữa tàu với tàu, giữa ngành với ngành và từng cá nhân. Hoạt động thi đua đã thực sự tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ, cùng với đó là việc xây dựng các cá nhân điển hình, mẫu mực, có uy tín trong đơn vị, các cá nhân tiêu biểu để làm điểm sáng, nhân rộng cái tốt, cái hay, qua đó đẩy lùi những tư tưởng chưa phù hợp ở đơn vị.

Mỗi con tàu trở thành một ngôi nhà, nơi những cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, hoà đồng, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau xây dựng con tàu chính quy, mẫu mực “sạch trong, bóng ngoài”, khang trang, sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng để sau những giờ huấn luyện là những hoạt động vui chơi, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao gắn kết tình đồng chí, đồng đội. Để rồi hình ảnh những con tàu rẽ sóng ra khơi lại khắc sâu trong trái tim mỗi cán bộ, chiến sĩ, bởi đó là lý tưởng, khát khao cống hiến, tình yêu thiết tha gắn liền với biển, đảo quê hương.

“Tàu là nhà, biển cả là quê hương” đó là nhiệm vụ, mệnh lệnh từ trái tim, mà những cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đang ngày đêm quyết tâm trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; ra sức thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt, làm chủ vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Đồng thời, cũng là sự khẳng định cho bản lĩnh vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết một lòng, yêu thương, giúp đỡ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách; gắn bó, tận tâm với công việc và đơn vị, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Văn Đường – Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết