Tiếng Việt | English

16/05/2017 - 19:26

Tẻ nhạt đời sống nữ công nhân nơi xóm trọ

Sau giờ làm, đa số nữ công nhân (CN) xa nhà ít tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Đời sống tinh thần của họ dường như tẻ nhạt nơi xóm trọ.

Làm bạn với zalo, facebook

Tan ca trở về lúc 20 giờ với vẻ mệt mỏi sau một ngày làm việc, vài nữ CN trong dãy trọ Vĩnh Phát, thuộc xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mở tivi, vừa xem, vừa thư giãn. Phòng trọ nào chưa có tivi thì chiếc điện thoại trở thành “người bạn” giúp họ giải khuây.

Chị Đặng Thị Phương, 37 tuổi - CN Công ty Shilabags, cho biết: “Bây giờ, nhiều CN dùng điện thoại có thể truy cập Internet, nên sau giờ làm, đa số đều lướt web, đọc báo xem tin tức. Đó là cách thư giãn phổ biến”.

Sau giờ làm, nữ công nhân hầu như quanh quẩn trong nhà trọ, trò chuyện với những người cùng phòng

Lên mạng đọc báo, tạp chí giúp CN có thêm nhiều thông tin. Nhưng, số CN chọn hình thức giải trí như thế không nhiều. Đa số nữ CN sau một ngày làm việc ở doanh nghiệp, khi trở về phòng trọ đều “ôm” điện thoại để làm bạn với zalo, facebook.

“Hàng ngày, vì tăng ca nên tôi không còn thời gian vui chơi, giải trí. Thấy bạn bè đi du lịch cũng thích nhưng đời sống CN còn nhiều khó khăn, chi tiêu phải tiết kiệm nên ngày nghỉ, đa số CN chọn phương án ở nhà trọ, lướt web trên điện thoại nghe nhạc, chơi zalo, facebook. Đó là niềm vui sau những giờ làm việc vì mạng xã hội giúp kết nối, xem hình ảnh, thông tin và trò chuyện cùng bạn bè ở xa” - Nguyễn Thị Ngọc Phú - CN Công ty Mỹ Bảo (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) chia sẻ.

Chính vì ít có thời gian, điều kiện tham gia các hoạt động xã hội cũng như vui chơi, giải trí lành mạnh mà chỉ “chuyên tâm” vào mạng xã hội nên kiến thức của một số CN xa nhà còn hạn chế. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến không ít câu chuyện đau lòng sau chuỗi ngày “yêu cuồng, sống vội” của một số nữ CN hoặc có trường hợp CN vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, an ninh, trật tự,...

“Ở công ty, Công đoàn cũng có tuyên truyền pháp luật nhưng CN nghe trước, quên sau. Hầu hết CN chưa “để tâm” những vấn đề này nên thiếu thông tin, chưa hiểu nhiều về pháp luật. Đi làm đã mệt, về đến nhà CN chỉ muốn nghỉ ngơi thay vì đọc sách, báo” - chị Mai Thị Hải - CN Công ty Giày ChingLuh, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức cho biết.

Thức dậy khi trời chưa tỏ, trở về phòng trọ lúc đỏ đèn nên đời sống tinh thần của đa số nữ CN nơi xóm trọ là chuỗi ngày tẻ nhạt.

“Cung” chưa đủ “cầu”

Nếu nói đời sống tinh thần của đa số nữ CN đơn điệu vì thiếu hoạt động chăm lo cũng chưa hẳn đúng. Bởi, thời gian qua, các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho CN, trong đó có nữ CN xa nhà đang ở trọ.

Tuy nhiên, những hoạt động ấy chưa thường xuyên, hầu hết diễn ra vào các dịp lễ, tết, hưởng ứng phong trào thi đua,... Có thể nói, “cung” chưa đủ so với “cầu”.

Hàng năm, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức hoạt động tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về dân số, các mô hình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh, thanh niên CN các khu công nghiệp, khu nhà trọ,... thông qua nhiều hình thức.

Theo báo cáo Tổ chức hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2016 của Tỉnh đoàn Long An, tổ chức tuyên truyền 36 cuộc với trên 5.000 lượt người tham gia, trong đó có nữ CN. Tuy nhiên, tần số hoạt động này vẫn chưa nhiều và thường xuyên.

Những hoạt động vui chơi, giải trí giúp công nhân xa nhà, trong đó có nữ công nhân, vơi bớt mệt nhọc, căng thẳng sau những giờ lao động

Còn Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố, cụ thể là Đức Hòa cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho CN, trong đó có nữ CN nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa - Hồ Văn Xuân cho rằng: “Đức Hòa hiện nay thu hút nhiều lao động nhập cư nên việc quản lý, tuyên truyền, giáo dục CN chưa chặt chẽ. Một số nhà trọ trên địa bàn chưa bảo đảm an ninh, trật tự. Vì vậy, thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp ngành công an, chính quyền địa phương khảo sát các khu nhà trọ đông CN để tiếp tục thành lập ban CN tự quản nhà trọ”.

Nơi nào nhà trọ có ban CN tự quản thì nơi đó, an ninh, trật tự được bảo đảm và đời sống tinh thần của CN nói chung, nữ CN nói riêng cũng “khởi sắc” khi chủ nhà trọ chung tay cùng ngành chức năng chăm lo cho CN. Ví dụ như nhà trọ Ái Uyên, bà bảy Ghết, ông Tư Lộc, ông Bình, ông Công,... ở Đức Hòa là những nơi thành lập ban CN tự quản.


Thành lập Ban Công nhân tự quản Khu nhà trọ Minh Phúc, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa.   Ảnh: Thảo Nguyên

Ở đó, vào dịp tết, chủ nhà trọ đều có phần quà nhỏ tặng CN nhằm động viên tinh thần và hỗ trợ không gian, cơ sở vật chất để CN trong xóm trọ giao lưu văn nghệ, nấu ăn hay sẵn sàng tạo điều kiện cho các đoàn đến tuyên truyền.

“Ở nhà trọ Ái Uyên, tuy phòng không rộng nhưng bảo đảm an ninh. Mỗi khi các CN ca hát, chủ nhà cũng không phiền hà nên tất cả đều chơi vui vẻ, thoải mái. Làm CN rất mệt mỏi nên ngày cuối tuần, có hoạt động vui chơi, giải trí, hầu như ai cũng thích tham gia” - chị Cái Thị Thúy Hằng - CN Công ty Chutex (xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) bày tỏ.

Những hoạt động như thế vừa cần thiết, vừa là sân chơi bổ ích với CN mà thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa quan tâm phối hợp thực hiện với một số khu nhà trọ.

Ngoài giao lưu văn nghệ tập thể, Liên đoàn Lao động huyện còn phối hợp ngành liên quan tư vấn pháp luật, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho CN, trong đó có nữ CN. Những đợt khám phụ khoa được tổ chức cho nữ CN Công ty Bùi Văn Ngọ và CN ở trọ.

Theo dự kiến của Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa, những tháng tới, tiếp tục tổ chức 15 buổi khám phụ khoa cho trên 300 lượt CN nữ. Việc làm này giúp CN cảm nhận được sự quan tâm, thấy ấm lòng và an tâm lao động. Vì vậy, những hoạt động chăm lo đời sống tinh thần CN như thế cần được nâng lên, thực hiện thường xuyên hơn.

Dẫu biết rằng, có một đời sống tinh thần trọn vẹn với nữ CN nơi xóm trọ là rất khó nhưng với sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sẽ được tổ chức. Với CN, đó là những điều thật sự cần thiết, là sân chơi lành mạnh, bổ ích sau những giờ làm việc miệt mài./.

Khánh Ly

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích