Tiếng Việt | English

07/03/2023 - 10:47

Thái Trị phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2023

Năm 2023, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chọn xã Thái Trị về đích nông thôn mới (NTM). Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí (TC). Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực hoàn thành các TC còn lại (giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và hộ nghèo) theo lộ trình.

Kết cấu hạ tầng dần hoàn thiện

Về xã Thái Trị những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước kia đã được nhựa hóa, bêtông hóa phẳng lì, sạch sẽ. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều.

Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Bùi Đức Thọ cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh của MTTQ và các đoàn thể; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Trong đó, phát huy nội lực là chính, tập trung đầu tư nguồn lực để hoàn thiện các TC chưa đạt, trọng tâm là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ.

Đời sống người dân xã Thái Trị được nâng lên

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản được kiên cố hóa. Đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt 100%. Đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 78,8%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 56 triệu đồng. 100% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Hộ nghèo giảm còn 2,53%.

Ông Đặng Văn Mẫm (ấp Thái Quang, xã Thái Trị) phấn khởi nói: “Qua vận động của địa phương, chúng tôi thấy được lợi ích của chương trình xây dựng NTM nên đồng tình hưởng ứng. Các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, rạch nội đồng được nạo vét, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất”.

Quyết tâm về đích nông thôn mới

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã cùng vào cuộc, phấn đấu hoàn thành các TC xây dựng NTM theo lộ trình. Tuy nhiên, qua đánh giá của địa phương, đến nay, còn 4 TC chưa đạt: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và hộ nghèo. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành để về đích NTM trong năm 2023.

Trường TH và THCS Thái Trị được xây dựng theo chuẩn quốc gia

Theo ông Bùi Đức Thọ, thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các TC đã đạt, địa phương tìm các giải pháp phù hợp để thực hiện các TC còn lại. Đối với TC giao thông, hiện tuyến đường bờ Bắc sông Long Khốt qua địa bàn ấp Thái Quang và Láng Lớn với chiều dài trên 3km, được ghi vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp gần 5 tỉ đồng; thi công đường giao thông nội bộ tuyến dân cư Thái Hòa và xây dựng 1 cầu giao thông nông thôn kinh phí gần 1,5 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong quí III-2023.

Bên cạnh đó, xã chuẩn bị đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, nguồn vốn 5,5 tỉ đồng; xây dựng, mở rộng Trường TH và THCS Thái Trị đạt chuẩn quốc gia. Đối với TC hộ nghèo, địa phương triển khai các dự án giảm nghèo; phát động phong trào vì người nghèo; xây tặng mái ấm tình thương; thực hiện chương trình Về nguồn hỗ trợ xây dựng nhà và tạo điều kiện cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết