Tiếng Việt | English

13/06/2022 - 08:48

Thạnh Hóa: Nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương, thời gian qua, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An luôn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Đội ngũ viên chức Trung tâm Hành chính công huyện Thạnh Hóa luôn nỗ lực mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ

Để công tác CCHC ngày càng đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể, qua đó, xác định rõ nhiệm vụ, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Phạm Tùng Chinh cho biết, năm 2021, UBND huyện đề ra 30 nhiệm vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị. Qua đó, đã hoàn thành 30/30 nhiệm vụ, về tỷ lệ đạt 30,44/30 nhiệm vụ, đạt 101,46% kế hoạch. Trong đó, có 2 nhiệm vụ vượt kế hoạch là công tác tuyên truyền CCHC đạt 140,6%, kiểm tra công vụ đạt 166%. Ngoài ra, UBND huyện đã ban hành 85 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; 11/11 xã, thị trấn, 15/15 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện và hoàn thành công tác CCHC năm 2021. Các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" cấp xã và Trung tâm Hành chính công của huyện, nội dung TTHC được công khai đầy đủ, bảo đảm đúng quy trình về bộ TTHC được các cấp có thẩm quyền quyết định ban hành.

Công tác tuyên truyền đạt 140,6% kế hoạch là minh chứng khẳng định huyện Thạnh Hóa rất chú trọng đến việc tuyên truyền công tác CCHC. Thời gian qua, các nội dung tuyên truyền đều phù hợp với tình hình, đặc điểm và khả năng của từng đối tượng. Hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, phong phú: Tuyên truyền tại các hội nghị, cuộc họp; trang thông tin điện tử huyện, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; phát sóng 83 tin, bài trên sóng truyền thanh; tổ chức cuộc thi Thiết kế tờ gấp điện tử tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 (có 72 bài dự thi, 14 cá nhân đoạt giải). Mặt khác, địa phương giới thiệu các bước nộp hồ sơ trực tuyến trên lĩnh vực thi đua, khen thưởng, bảo đảm 100% TTHC có phát sinh hồ sơ trên lĩnh vực thi đua, khen thưởng đều được tiếp nhận qua hình thức trực tuyến;...

Nhờ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, công tác CCHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến rõ nét. Các tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chị Võ Mỹ Yến (thị trấn Thạnh Hóa) cho biết: “Hiện nay, việc làm giấy tờ đã dễ dàng hơn trước đây rất nhiều. Quy trình giải quyết TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, vấn đề nào không biết thì người dân có thể hỏi trực tiếp cán bộ hoặc gọi vào số điện thoại đã được công bố. Song song đó, để tiết kiệm thời gian, người dân cũng có thể truy cập thường xuyên vào các trang: Cổng dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Long An qua Internet kiểm tra, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC”.

Nỗ lực mang đến sự hài lòng

Hiện nay, Trung tâm Hành chính công huyện có 7 viên chức, trình độ chuyên môn đại học, đáp ứng theo yêu cầu công việc. Trong đó, có 6 viên chức chính thức và 1 viên chức được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện biệt phái sang trung tâm làm việc. Thời gian qua, trung tâm giải quyết số lượng hồ sơ (HS), thủ tục lớn, chính vì vậy, đội ngũ làm việc tại đây luôn phải đối mặt với nhiều áp lực.

Tính từ đầu năm đến ngày 15/5/2022, tổng số HS yêu cầu giải quyết TTHC trong kỳ báo cáo tại trung tâm là 6.785 HS. Trong đó, tồn kỳ trước chuyển qua 513 HS, mới tiếp nhận kỳ này 6.272 HS (3.172 HS trực tiếp và 3.100 HS trực tuyến) trên 14 lĩnh vực với 31 thủ tục phát sinh. Kết quả, đã giải quyết 5.951 HS, đạt 87,7%, trong đó, giải quyết trước hạn 2.994 HS, chiếm 50,31%; giải quyết đúng hạn 2.900 HS, chiếm 48,73%; giải quyết quá hạn 57 HS, chiếm 0,96%; đang giải quyết 834 HS, chiếm 12,29%.

Người dân lấy số thứ tự khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạnh Hóa

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Thạnh Hóa - Ngô Lê Dũng thông tin, định kỳ hàng tháng, trung tâm tổ chức họp cơ quan, trong đó có kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ của từng bộ phận, đề ra giải pháp để khắc phục kịp thời những hạn chế của từng viên chức trong thực hiện CCHC. Lãnh đạo trung tâm thường xuyên nhắc nhở viên chức nghiên cứu công văn, thông báo, kết luận chỉ đạo của UBND huyện, tỉnh, cũng như những nội dung đã thống nhất phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn để áp dụng, trong đó đặc biệt quan tâm về nâng cao tỷ lệ nộp HS trực tuyến, hạ thấp tỷ lệ HS trễ hẹn.

Đặc biệt, trung tâm thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các đơn vị và cá nhân khi có HS sắp đến hạn, chủ động thông báo kịp thời cho người dân về nguyên nhân HS trễ hay tạm dừng chưa xử lý và có văn bản xin lỗi gửi người dân khi có HS quá hạn. Ngoài ra, địa chỉ, số điện thoại, hộp thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC huyện được niêm yết công khai tại trung tâm (được mở sáng thứ hai hàng tuần).

6 tháng đầu năm 2022, trung tâm không có đơn phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, về hành vi hành chính; có 264 lượt đánh giá bằng phiếu và 1.576 lượt đánh giá bằng máy về mức độ hài lòng của người dân đối với viên chức, chỉ số hài lòng đạt 100%.

Cầm tập HS giao dịch trên tay, ông Nguyễn Văn Khanh (xã Thạnh Phước) bày tỏ sự hài lòng. Ông Khanh cho biết: “Tôi được thông báo HS xin cấp đổi mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hoàn thành nên tranh thủ đến nhận. Chỉ sau khoảng 15 phút, tôi đã nhận được HS. Bên cạnh việc nỗ lực giải quyết nhanh, sớm hạn HS trên các lĩnh vực, tôi nhận thấy cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện luôn vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn người dân. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, thoáng mát, tạo tâm lý thoải mái cho người dân trong lúc chờ đợi đến lượt tiếp nhận và trả kết quả HS”.

Theo ông Phạm Tùng Chinh, bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác CCHC trên địa bàn huyện cũng còn những tồn tại, hạn chế: Một số xã còn tình trạng tiếp nhận thừa thành phần HS; số lượng HS trên phần mềm và HS lưu thực tế trong sổ trên các lĩnh vực chưa thống nhất; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2021 theo quy định chưa đạt 100%; kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt tỷ lệ chưa cao;...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, huyện tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; thường xuyên theo dõi và đánh giá tiến độ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng công chức, viên chức trong đơn vị; quyết liệt tổ chức khắc phục tốt các nội dung còn tồn tại, hạn chế của năm 2021. Song song đó, các cơ quan chuyên môn huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Thạnh Hóa và UBND các xã, thị trấn hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng giải quyết HS trễ hạn, khi có HS trễ hạn phải thực hiện văn bản xin lỗi theo quy định,.../.

Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của huyện Thạnh Hóa đạt hạng 2/15 huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, vươn lên hạng 1 trong Cụm thi đua số 1 (có 8 huyện). Ngoài ra, điểm số năm 2021 của huyện đạt 86,42 điểm, tăng 5,18 điểm so với năm 2020.

Hoài An

Chia sẻ bài viết