Tiếng Việt | English

26/06/2024 - 14:15

Thạnh Hóa xảy ra nhiều điểm sạt lở  

Vừa qua, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An khảo sát thực tế hiện trạng sạt lở, sụt lún bờ sông Vàm Cỏ Tây tại xã Thuận Nghĩa Hòa và xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa.

Điểm sạt lở tại khu vực bờ sông Vàm Cỏ Tây (tuyến đường giao thông nông thôn ấp Voi Đình, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa)

Qua khảo sát thực tế, khu vực bờ sông Vàm Cỏ Tây tại xã Thuận Nghĩa Hòa và xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng. Trong đó, xã Thuận Nghĩa Hòa có 3 điểm sạt lở và xã Thủy Đông có 1 điểm sạt lở với tổng chiều dài sạt lở 192m.

Cụ thể, điểm sạt lở tại Giáo xứ Vườn Xoài, ấp Vàm Lớn, xã Thuận Nghĩa Hòa xảy ra vào ngày 20/6/2024 đã làm sạt lở, sụt lún với tổng chiều dài 80m, độ lún sâu khoảng 0,5m so với mặt nền hiện trạng, chiều rộng sụt lún khoảng 8m tính từ mép sông Vàm Cỏ Tây vào phía trong. Sạt lở, sụt lún đã làm ảnh hưởng đến phần đất của 2 hộ dân và Nhà thờ Giáo xứ Vườn Xoài; ngoài ra nền đất còn xuất hiện nhiều vết răn nứt từ 3-5cm, nguy cơ sẽ tiếp tục xảy ra sạt lở, sụt lún nghiêm trọng hơn trong những ngày tới.

Điểm sạt lở thứ 2 xảy ra tại nhà ông Võ Quang Vinh và ông Trương Công Bé (ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa). Điểm sạt lở này có tổng chiều dài sạt lở, sụt lún khoảng 50m. Người dân đã nhiều lần xử lý, gia cố đắp nền cát để ổn định nền, tuy nhiên hiện tượng sụt lún vẫn diễn ra và có chiều hướng gia tăng. Đến nay, đã lún khoảng 2,5m và lấn sâu vào từ mép sông vào nền nhà khoảng 7m so với hiện trạng ban đầu.

Điểm sạt lở thứ 3 xảy ra tại bờ rạch Vườn Xoài (ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa). Vị trí sạt lở nằm cặp sông Vàm Cỏ Tây, chiều dài sạt lở khoảng 30m, độ sâu khoảng 0,5m, lấn sâu vào trong khoảng 3m so với hiện trạng ban đầu; sạt lở làm mất một phần lối đi công cộng phục vụ đi lại cho 4 hộ dân trong khu vực.

Điểm sạt lở thứ 4, xảy ra sạt lở tại khu vực bờ sông Vàm Cỏ Tây (tuyến đường giao thông nông thôn ấp Voi Đình, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa). Qua khảo sát thực tế, chiều dài sạt lở khoảng 32m, nền đường bị sạt với góc thẳng đứng, độ sâu sạt từ 4-5m, lấn sâu từ mé sông vào gần giữa thân đường khoảng 3m, làm hư hỏng một nửa tuyến đường giao thông nông thôn, nền đường xuất hiện nhiều vết rạn nứt rộng từ 3-5cm và có hiện tượng tiếp tục xảy ra sạt lở trong thời gian tới.

Hiện trong khu vực xảy ra sạt lở, sụt lún có khoảng 100 hộ dân sinh sống cặp tuyến đường giao thông nông thôn (tuyến đường huyết mạch phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân). Sự cố xảy ra đã đe dọa đến đời sống, tinh thần người dân nơi đây. Địa phương đã căng dây khoanh vùng sạt lở, cắm biển cảnh báo sạt lở và ngăn chặn không cho người dân, các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Điểm sạt lở, sụt lún ở khu vực Giáo xứ Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa

Theo nhận định của ngành chức năng, nguyên nhân sạt lở là do các vị trí này nằm trong khu vực có đoạn sông cong, lõm, nền đất yếu, lòng sông rộng nên chịu tác động lớn của dòng chảy, triều cường và lưu lượng lớn giao thông thủy. Các điểm sạt lở được đánh giá khá nghiêm trọng và ngày càng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vào những đợt triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn cục bộ trong thời gian tới.

Qua khảo sát, đoàn công tác yêu cầu địa phương thường xuyên theo dõi điểm sạt lở trên, đề phòng diễn biến bất ngờ sạt lở ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng người dân. Đồng thời, đoàn ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của địa phương và sẽ kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh xử lý, khắc phục các điểm sạt lở, giúp người dân trong khu vực xảy ra sạt lở sớm ổn định cuộc sống./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết