Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 09:52

Thanh niên lập nghiệp - dám nghĩ, dám làm

Thanh niên (TN) là lực lượng xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt chiều dài lịch sử, TN luôn nêu cao tinh thần yêu nước, tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Giai đoạn hiện nay, TN là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. Công tác chăm lo, phát triển TN vừa là mục tiêu, vừa là động lực nhằm bảo đảm cho sự phát triển vững bền của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Tiếp nối các phong trào: “TN lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “TN tình nguyện”, 2 phong trào “5 xung kích phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” đã góp phần chăm lo nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, TN, giúp những người trẻ khẳng định khả năng của mình trên tất cả mọi lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 3 cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo với hơn 250 ý tưởng, dự án của TN tham gia dự thi; tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về khoa học - công nghệ cho hơn 350 đoàn viên, TN; phát động đoàn viên, TN khởi nghiệp từ Đề án Mỗi xã một sản phẩm. Đoàn các cấp thành lập 9 hợp tác xã và 276 tổ hợp tác TN, câu lạc bộ phát triển kinh tế trong TN, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho hàng chục ngàn lao động trẻ.

Khởi nghiệp không chỉ tạo việc làm, thu nhập cho bản thân mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tùy vào khả năng và sự phân công của xã hội, từ những TN lao động trên lĩnh vực nông nghiệp đến những người nghiên cứu trên lĩnh vực kỹ thuật, doanh nhân trẻ,… mỗi người cần làm tốt vai trò của mình là đang góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước, nâng cao sức mạnh, vị thế của quốc gia, dân tộc.

Để hỗ trợ TN vượt qua những thách thức trong quá trình khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn đã triển khai các chương trình đồng hành với TN như mở các khóa đào tạo, chuyển giao khoa học - công nghệ; nhân rộng các mô hình TN làm kinh tế; giúp tìm đầu ra cho sản phẩm;...

Một trong những khó khăn lớn nhất của TN trong quá trình khởi nghiệp là tiếp cận nguồn vốn. Hiểu được điều này, Đoàn các cấp trong tỉnh triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến ngày 30/6/2022, tổng mức dư nợ ủy thác do Đoàn TN các cấp trong tỉnh quản lý là trên 513 tỉ đồng, triển khai tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố, cho 304 tổ với 12.788 hộ vay qua 14 chương trình cho vay.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định rõ mục tiêu, tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045 là Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Góp phần thực hiện nghị quyết, Đoàn TN xác định việc đồng hành với TN trong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh giúp TN tự khẳng định bản thân và có những đóng góp to lớn cho đất nước./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết