Tiếng Việt | English

02/12/2022 - 16:47

Thanh niên phải xung kích trong phòng, chống HIV/AIDS

Nhiều hoạt động truyền thông đã và đang được tổ chức trên địa bàn tỉnh nhằm hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng!”. UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành Công văn số 1642/VPUBND-VHXH, ngày 02/11/2022 về việc triển khai Tháng hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.

Cách đây hơn 2 năm, ngày 14/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Đó vừa là mục tiêu vươn tới, vừa là quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao sức khỏe của nhân dân, phấn đấu đến năm 2030 về cơ bản Việt Nam chấm dứt dịch bệnh AIDS.

Chấm dứt dịch bệnh AIDS không có nghĩa là trong tương lai sẽ không còn người nhiễm HIV, không còn người tử vong do AIDS. Mục tiêu là số người nhiễm HIV, người nhiễm HIV tử vong liên quan đến AIDS, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con đều được khống chế ở mức thấp. Khi đó, AIDS không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại ở cộng đồng.

Hiện nay, HIV/AIDS không còn là nỗi lo sợ của xã hội nhờ những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh từ trong nước đến quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế, HIV/AIDS vẫn còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại ở cộng đồng, dù số người nhiễm HIV đã giảm mạnh. Nước ta đã giảm trên 2/3 số người nhiễm mới và số người tử vong do HIV/AIDS so với 10 năm trước, qua đó giảm tác động của HIV/AIDS đối với sức khỏe và sự phát triển KT-XH của đất nước.

Hiện nay, tỷ lệ nhiễm HIV giảm ở nhóm nghiện ma túy và phụ nữ bán dâm nhưng đáng báo động là tình trạng lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới (MSM) tăng nhanh, chiếm trên 82%. Số người này hầu hết ở độ tuổi trẻ đang lao động, sản xuất, học tập. Đây là vấn đề xã hội cần đặc biệt quan tâm. Trong tỉnh, gần đây, số người nhiễm HIV có xu hướng tăng trở lại, chủ yếu bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Trong khi đó, nhóm trẻ tuổi thường chủ quan, không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục, nhất là quan hệ tình dục đồng giới nên rất dễ lây nhiễm HIV.

Trước tình hình trên, Tháng hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 được tổ chức từ ngày 10/11 đến ngày 10/12 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng!”. Trọng tâm của Tháng hành động là tổ chức các hoạt động truyền thông, hướng đến sự tham gia, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Tháng hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 phải gắn liền với hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp. Là chủ nhân tương lai của đất nước, đoàn viên, thanh niên phải là hạt nhân xung kích trong các phong trào, hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt là cần tích cực tham gia các hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng, tư vấn tâm lý, tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho đối tượng trẻ để thay đổi thái độ và hành vi góp phần phòng, chống HIV/AIDS.

Các hoạt động truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, đa dạng, phù hợp với cộng đồng và môi trường làm việc, học tập, sinh sống của đoàn viên, thanh niên. Không chỉ tổ chức vào các chiến dịch, tháng hành động, công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS phải được lồng ghép vào các hoạt động KT-XH, sinh hoạt của đoàn viên, thanh niên.

Trong cuộc chiến với HIV/AIDS, mỗi bạn trẻ cần thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Hãy biết tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân cũng như mọi người trong xã hội.

Muốn “Chấm dứt dịch AIDS” thì mỗi “Thanh niên sẵn sàng”!./.

Tân An

Chia sẻ bài viết