Tiếng Việt | English

13/04/2022 - 09:41

Thanh Phú hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Đầu năm 2022, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đón nhận niềm vui lớn khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Đây là “trái ngọt” sau hơn 5 năm nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Giữ vững và nâng chất các tiêu chí

Xã Thanh Phú đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục chung sức, đồng lòng, ra sức thi đua thực hiện 5 nhóm tiêu chí xã NTMNC. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc chia sẻ: “Quan điểm của xã là xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Do đó, ngay khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng xã NTMNC”.

Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí, xã cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của cấp trên bằng các nghị quyết và kế hoạch, triển khai đến từng hộ gia đình. Công tác vận động, tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức giúp người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình cũng như vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó tích cực tham gia thực hiện cùng địa phương. Đến cuối năm 2021, xã huy động trên 28 tỉ đồng xây dựng xã NTMNC, trong đó, nhân dân đóng góp trên 3,5 tỉ đồng.

Đường sá rộng mở, tạo thuận lợi trong đi lại, phát triển kinh tế

Từ nguồn vốn trên, xã đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông. Hiện tại, 100% đường trục xã, liên xã tổng chiều dài 22km đã được nhựa hóa, bêtông hóa. Đường trục ấp cũng được nâng cấp đạt chuẩn 100% với mặt đường rộng 3,5 - 4m, nền đường rộng 5 - 6m, bố trí 6 điểm tránh xe, bảo đảm cho ôtô đi lại. Đường ngõ xóm sạch, không còn lầy lội vào mùa mưa. 27km đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt 100%.

Hệ thống công trình thủy lợi cũng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, bảo đảm phục vụ tưới, tiêu cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân. Ông Nguyễn Văn Sánh, ngụ ấp 1A, phấn khởi nói: “Nhờ xây dựng xã NTM và NTMNC mà diện mạo của địa phương đổi thay rõ rệt. Chúng tôi rất kỳ vọng khi xây dựng xã NTM kiểu mẫu, địa phương sẽ còn phát triển toàn diện hơn nữa”.

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Không chỉ đổi thay về diện mạo, đời sống người dân Thanh Phú thực sự khởi sắc sau hơn 5 năm xây dựng xã NTMNC. Cuối năm 2021, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 68 triệu đồng, tăng trên 35 triệu đồng so với thời điểm năm 2015. Tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt 100%, trong đó có trên 130 căn biệt thự. Hiện tại, xã không còn hộ nghèo. Lao động có việc làm qua đào tạo đạt trên 75%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 91%.

Sản xuất hiệu quả, đời sống người dân không ngừng nâng lên

Đạt kết quả trên là nhờ những năm qua, xã tập trung các nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ vay vốn để đầu tư về nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; lồng ghép việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo với chương trình xây dựng NTM. Qua đó, góp phần thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững theo đúng lộ trình đề ra. Thông tin từ UBND xã, từ năm 2015 đến nay, xã vận động xây dựng được 9 căn nhà tình nghĩa, 28 căn nhà Đại đoàn kết, 1 nhà Đồng đội; hỗ trợ và cho vay xây dựng 23 căn nhà theo Quyết định 167.

Đời sống nâng lên, người dân càng thêm tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ động, đồng thuận đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình tại địa phương. Các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia phòng, chống dịch Covid-19,... được người dân hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn trên địa bàn luôn bảo đảm ổn định.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng xã NTMNC, theo ông Lê Văn Lộc, cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, quyết tâm cao, đặc biệt phải tạo bước đột phá mới trong cách nghĩ, cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với kiên trì vận động, thuyết phục, khi người dân chưa thông thì Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu để tham gia thực hiện.

Tự hào với những kết quả đã đạt, xã Thanh Phú tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, mục tiêu là không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết