Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 21:07

Thanh Phú: Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Hầu hết các tuyến đường ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với kinh phí từ nguồn xã hội hóa; dọc 2 bên đường có hơn 4.000 cây xanh, cây hoàng yến được trồng góp phần xây dựng cảnh quan sạch, đẹp. Bên cạnh đó, cơ cấu cây trồng, vật nuôi đang chuyển dịch đúng hướng, phát huy hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người tăng.

Người dân tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng
Người dân tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc cho biết, qua gần 5 năm được công nhận xã nông thôn mới (NTM), cán bộ và nhân dân trên địa bàn nhận thức đầy đủ, ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ vững danh hiệu xã NTM. Phong trào toàn dân chung sức xây dựng xã NTM thực sự đã được lan tỏa sâu, rộng trong nhân dân. Trước sự phấn khởi đó, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng nhau nâng chất các tiêu chí, từng bước hoàn thiện từng tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hiện nay, nhiều mô hình thiết thực, phù hợp thực tiễn được hình thành và đi vào hoạt động.

Ấp 1A có trục đường giao thông liên xã đi qua dài 2,5km nối từ ấp 1B đến xã Mỹ Yên.Những năm qua, Chi bộ ấp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các công trình xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Theo đó, các hoạt động nổi trội của người dân như hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng kết nối các đoạn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường trên địa bàn được thực hiện như bêtông đoạn từ cầu Ngã Ba đi Phước Tỉnh trị giá 150 triệu đồng, đoạn cầu Ông Hiệu trị giá 290 triệu đồng, trải đá xanh đoạn T1 nối dài đoạn đê ven sông 100 triệu đồng, xây dựng cầu Ngã Ba 240 triệu đồng, cầu Ông Hiệu 350 triệu đồng,...

Cảnh quan sạch, đẹp do người dân chung tay gìn giữ

Cảnh quan sạch, đẹp do người dân chung tay gìn giữ 

Song song đó, Chi bộ tiếp tục vận động lắp đặt bóng đèn chiếu sáng công cộng trên các trục đường chính và các ngõ hẻm trong ấp với 190 bóng đèn, tổng kinh phí 120 triệu đồng. Chi bộ, người dân cùng trồng và chăm sóc 600 cây hoàng yến trên các tuyến giao thông trong ấp với tổng kinh phí 20 triệu đồng. Tổ nhặt rác gồm 15 thành viên cũng thường xuyên hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt trên các tuyến giao thông chính của ấp. Từ đó, người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nhà cũng như nơi công cộng, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Theo ông Lê Văn Lộc, trước đây, người dân chưa hiểu nhiều về xây dựng NTM, nhưng qua sự lãnh đạo của chính quyền, sự quyết tâm, tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể ở từng địa bàn trong thực hiện nhiều chương trình cụ thể, người dân đã thông hiểu và đồng hành. Gần 5 năm qua, Thanh Phú nhận được sự đầu tư của cấp trên cùng với huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình, nhất là giao thông, điện, nước, trường học, xây dựng nhà văn hóa ấp, nạo vét kênh, mương nội đồng, với tổng mức đầu tư gần 50 tỉ đồng, trong đó, nguồn ngân sách 28,5 tỉ đồng, nhân dân hiến đất trị giá 14,3 tỉ đồng, phần còn lại từ các nguồn xã hội hóa. Từ đó, Thanh Phú có điều kiện nâng cấp bêtông hóa, nhựa hóa trên 22km đường giao thông nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, tất cả tuyến đường liên xã, liên ấp, liên xóm đều được trải bêtông và trang bị đèn chiếu sáng, giúp người dân thuận tiện trong di chuyển, sinh hoạt hàng ngày. 

Thanh Phú gần với TP.HCM nên vài năm gần đây được hưởng lợi từ sự phát triển lan tỏa ra vùng ven của thành phố, đang từng bước phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ và dân cư. Toàn xã có 41 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho lao động trong và ngoài địa phương. Đây cũng là một trong những điều kiện tốt để nâng cao thu nhập cho người dân, tăng nguồn thu ngân sách. Bên cạnh đó, với lợi thế tiềm năng, xã hiện tiếp nhận đầu tư nhiều khu dân cư, tạo đà phát triển mới cho xã trong những năm tới.

Đặc biệt là trên địa bàn xã đang dần hình thành nhiều mô hình sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm an toàn như khu vườn rau mẫu an toàn, mô hình trồng nấm công nghệ cao tại ấp Phước Tú và ấp 4. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng nên phát huy hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt hơn 62 triệu đồng/năm (năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 33 triệu đồng). 

Ông Phan Văn Di, ngụ ấp 3, cho hay, nông thôn ở Thanh Phú bây giờ khác trước nhiều bởi cán bộ, nhân dân trên địa bàn đã nhận thức đầy đủ, ý thức được trách nhiệm của mình trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng xã NTM. Trước đây, chưa có phong trào nhặt rác, môi trường ô nhiễm vì người dân vứt rác, túi nylon bừa bãi nơi công cộng nhưng đến nay, mỗi ấp đều có tổ nhặt rác hoạt động đều đặn nên ý thức của người dân nâng lên, trở thành thói quen trong bảo vệ môi trường.

Ông Lê Văn Lộc cho biết thêm, để xây dựng thành công xã NTM nâng cao, Thanh Phú tiếp tục khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh để phát triển KT-XH theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa bền vững. Theo đó, Thanh Phú tập trung tổ chức sản xuất, phát triển nông nghiệp, cải tiến kỹ thuật canh tác, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, quan tâm các tiêu chí mới đạt tiệm cận. /.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích