Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt góp phần phòng, chống dịch Covid-19
Khách hàng nhiệt tình hưởng ứng
Các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ Công Thương về việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt được ngành Điện cụ thể hóa thực hiện và áp dụng thực tế tại mỗi đơn vị. Tại tỉnh, Công ty Điện lực Long An (PCLA) nhanh chóng tổ chức triển khai trên toàn địa bàn. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích, thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, chính xác, góp phần tiết kiệm thời gian cho người sử dụng điện,... Đến nay, qua thời gian thực hiện, ghi nhận những tín hiệu tích cực, KH thuận lợi trong việc lựa chọn thanh toán.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, ngụ phường 1, TP.Tân An, gia đình thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng được 2 năm nay. Chúng tôi nhận thấy rất thuận tiện, nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm được thời gian cũng như công sức. Nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt phát huy hiệu quả cao, tuân thủ đúng tinh thần giãn cách xã hội, không phải đến các điểm đóng tiền, hạn chế tập trung đông người, giảm nguy cơ và bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Bà Đỗ Thị Bé, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Trước đây, việc trả tiền điện khó khăn do gia đình đi làm thường xuyên, chỉ ở nhà vào chủ nhật. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt rất tiện ích. Thủ tục đăng ký đơn giản, thanh toán nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt là chúng tôi trả tiền ở nơi đâu cũng được, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại”.
Phó Giám đốc Điện lực Tân Trụ - Nguyễn Hoàng Nam cho biết: “Từ tháng 7/2018, đơn vị triển khai thí điểm ngưng thu tiền điện tại nhà KH khu vực thị trấn Tân Trụ, đến nay nhân rộng ra toàn huyện. Để thực hiện hiệu quả, đơn vị tổ chức phối hợp tuyên truyền qua đài truyền thanh huyện, phát thanh xã về chủ trương đến từng người dân biết; làm việc với UBND các xã theo lộ trình và triển khai đến 5 đoàn thể huyện, xã thông qua văn bản, tờ rơi tuyên truyền. Đồng thời, đơn vị tổ chức gửi văn bản vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện hưởng ứng thanh toán trích nợ tự động qua ngân hàng…”.
Song song đó, Điện lực Tân Trụ tuyên truyền thông qua tờ rơi gửi đến các em học sinh tại các trường học trên địa bàn và đến từng khách hàng trước 1 tháng, trong tháng chính thức ngưng thu tiền điện tại nhà để hướng dẫn cách thanh toán qua ngân hàng, điểm thu gần nhất, qua thẻ ngân hàng, qua Mobile banking, ví Momo, Payoo, Internet banking hoặc qua dịch vụ Bankplus của Viettel. Mặt khác, nhân viên điện thoại nhắc nhở KH, kết bạn Zalo nhắc nhở, hướng dẫn thanh toán qua Internet banking; phối hợp các đối tác tổ chức trung gian mở các điểm thu như cửa hàng Viettel, Argpay, điểm bưu điện văn hóa các xã,... có bảng nhận “điểm thu tiền điện”.
Điện lực nhận phản hồi tích cực từ phía KH và hiện có 100% KH (20.815 KH, trong đó, KH sinh hoạt là 18.759 KH, ngoài sinh hoạt là 2.056 KH) thanh toán qua tổ chức trung gian, ngân hàng, Mobile banking, ví Momo, Payoo, Internet banking hoặc qua dịch vụ Bankplus của Viettel.
Góp phần phòng, chống dịch Covid-19
“Giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào việc phòng, chống dịch Covid-19” - Phó Giám đốc Điện lực Tân Trụ - Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ.
Tại huyện Đức Hòa, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt nhận được sự hưởng ứng tích cực của KH. Theo Giám đốc Điện lực Đức Hòa - Phan Xuân Huy, hiện nay, đơn vị quản lý hơn 80.000 KH và 100% KH thực hiện thanh toán tiền điện qua tổ chức trung gian, ngân hàng, các dịch vụ khác theo quy định,... Việc thanh toán này không chỉ giúp KH thuận lợi về mặt thời gian, lựa chọn hình thức thanh toán mà còn bảo đảm thực hiện đúng việc giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Theo Giám đốc PCLA - Lê Hoàng Oanh, năm 2017, PCLA triển khai thí điểm việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại địa bàn TP.Tân An. Theo đó, công ty thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, thông tin đến KH như hướng dẫn trực tiếp với KH mới, phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện các chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền; tuyên truyền qua đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; phát thông báo, tờ rơi, cài các app thông báo,...
PCLA liên kết với nhiều ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian (Viettel, Payoo, Airpay, Momo, Vnpay, Ecpay, Zalo pay, Vimo, Ngân lượng) nhằm đa dạng kênh thanh toán cho KH lựa chọn. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt KH có thể lựa chọn: Trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng; thanh toán bằng ví điện tử của các tổ chức thanh toán trung gian; thanh toán bằng các ứng dụng Internet banking của các ngân hàng và thanh toán trực tuyến tại website chăm sóc KH của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Đến nay, 100% điện lực trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và nhận được những phản hồi tích cực từ phía KH.
“Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giúp KH có thể thực hiện một cách chủ động, mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian nhân viên điện lực đến nhà thu,… Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc thanh toán này giúp KH, ngành Điện giữ được khoảng cách, không tập trung đông người, chung tay cùng địa phương, cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19” - ông Lê Hoàng Oanh thông tin.
PCLA trân trọng thông báo đến quý KH việc thực hiện ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh. Đối với ghi chỉ số công tơ, các KH chưa thu thập được chỉ số công tơ qua đo ghi từ xa, PCLA sẽ thực hiện theo một trong các hình thức: Gọi điện thoại để KH đọc, thông báo chỉ số hoặc KH hỗ trợ chụp ảnh chỉ số công tơ.
Thực hiện tạm tính điện năng tiêu thụ theo phương án bình quân sử dụng ngày của tháng trước liền kề và thông báo đến KH kết quả tạm tính. Phần điện năng chênh lệch (nếu có) sẽ được bù trừ vào kỳ hóa đơn tiền điện liền kề.
Đối với thanh toán tiền điện, KH có thể thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian thanh toán như các ví điện tử Momo, ZaloPay, Payoo, AirPay, Viettelpay, VNPTpay..., thông qua website http://cskh.evnspc.vn, website các ngân hàng hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động tại các ngân hàng liên kết.
Trường hợp KH thanh toán tiền mặt, có thể thanh toán tại các cửa hàng: Bách Hóa Xanh, Vinmart, Pharmacity và các cửa hàng trung tâm của Viettel.
PCLA rất mong quý KH thông cảm, cùng chung tay quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19./.
Lực Nguyễn