Tiếng Việt | English

16/12/2015 - 19:54

Thế trận quốc phòng nơi biên giới

Xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An có diện tích 4.360km, khoảng trên 1.000 hộ dân sinh sống và có 7,5km đường biên giới giáp Campuchia với 4 cột mốc 195, 196, 197, 198. Vốn được mệnh danh là “Trấp rùng rình” sình lầy, ngập nước, Tân Hiệp giờ tự tin bước vào xây dựng nông thôn mới với thế trận Quốc phòng toàn dân (QPTD) vững chắc.

 

Hai lực lượng phối hợp xây dựng và bảo vệ đường biên, cột mốc

Dù là xã vùng sâu, biên giới nhưng thu nhập bình quân của người dân hiện đạt 29 triệu đồng/năm và hộ nghèo giảm đáng kể. Nếu như năm 2010, địa phương có 210 hộ nghèo, thì đến nay xã chỉ còn trên 30 hộ. Các lĩnh vực giáo dục, y tế cũng đạt chuẩn quốc gia, riêng y tế đang tiếp tục hoàn thiện theo tiêu chuẩn mới. Các con đường đến 4 ấp của xã được trải sỏi đỏ và bê tông hóa.

Đó là sự đồng thuận của ý Đảng - lòng dân trong xây dựng và phát triển địa phương. Quan trọng nhất là địa phương xây dựng được nền QPTD vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc, quốc phòng - an ninh (QP-AN) được giữ vững, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp - Trần Ngọc On khẳng định.

Bên cạnh phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp trong xây dựng khu vực phòng thủ xã, trong đó lực lượng vũ trang (LLVT) đóng vai trò nòng cốt, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức xây dựng nền QP-AN trong nhân dân cũng như bảo vệ vững chắc đường biên, an toàn nội địa. 100% hộ dân sống trên tuyến biên giới được bồi dưỡng kiến thức QP-AN.

Địa phương chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của LLVT như lực lượng dân quân thường trực chốt Tân Hiệp, lực lượng công an. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ từ phong trào “Tuyến sau đỡ đầu tuyến trước” của các huyện nội địa trong tỉnh. Tiêu biểu như huyện Cần Đước hỗ trợ kinh phí xây tặng một cây cầu bắc qua kinh 90C, xây 2 căn nhà tình nghĩa và tặng 10 triệu đồng xây dựng cảnh quang chốt dân quân. Và tại đây, chính quyền và nhân dân Tân Hiệp đã xây dựng, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết với chính quyền và nhân dân 2 xã giáp ranh là Tua Xa Day và Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Từ nền tảng đó, dù chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đến năm 2016 nhưng trong năm 2015 Tân Hiệp đã hoàn thành.

LLVT Việt Nam-Campuchia phối hợp tuần tra song phương trên tuyến biên giới Tân Hiệp

Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã - Trần Trường An cho biết: Kết quả kiểm tra hằng năm của lực lượng dân quân thường trực 100% đạt yêu cầu, trong đó 80% đạt khá, giỏi. Công tác phối hợp tuần tra canh gác, nắm địa bàn giữa lực lượng dân quân với công an, quân sự, biên phòng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả cao. Lực lượng dân quân trên chốt tham gia giúp dân 120 ngày công lao động, sửa chữa 3 căn nhà, làm 4km đường giao thông nông thôn,… Với tinh thần trách nhiệm cao trong học tập, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ, chốt dân quân Tân Hiệp là một trong những điển hình tiêu biểu của phong trào thi đua quyết thắng LLVT tỉnh. 

Nơi biên giới, mỗi người dân còn là một “cột mốc” sống, là tai mắt của lực lượng công an, biên phòng, quân sự. Người dân luôn ý thức cao trong giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là góp phần bảo vệ đường biên giới. Chỉ cần người lạ mặt có hành vi gây rối là người dân phát hiện và kịp thời báo ngay cho lực lượng chức năng./.

Thùy Trang

 

Chia sẻ bài viết