Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 17:01

Thị xã Kiến Tường: Sạt lở ven sông Vàm Cỏ Tây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm hộ dân

Tình trạng sạt lở ven sông Vàm Cỏ Tây (đoạn thuộc địa bàn phường 1, 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) ngày càng nghiêm trọng làm ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tính mạng của hàng trăm hộ dân.

Một điểm sạt lở từ đường Huỳnh Việt Thanh đến cầu Hùng Vương (tiếp giáp rạch Cá Rô) ảnh hưởng đến 39 hộ dân tại phường 1, thị xã Kiến Tường

Một điểm sạt lở từ đường Huỳnh Việt Thanh đến cầu Hùng Vương (tiếp giáp rạch Cá Rô) ảnh hưởng đến 39 hộ dân tại phường 1, thị xã Kiến Tường

Bất an vì sống trong vùng sạt lở

Sống ven sông Vàm Cỏ Tây, hơn 500 hộ dân thuộc phường 1, 2 phải gánh chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các đợt triều cường dâng cao. Nhiều điểm sạt lở, sụp lún phía bờ sông, có đoạn rộng từ 17-20m tạo thành những “hàm ếch” rất nguy hiểm, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Bà Phan Thị Hoa - người dân khu phố 2, phường 2, lo lắng: “Thời gian qua, do trời mưa lớn, triều cường dâng cao kết hợp dòng chảy mạnh nên khu vực nơi đây thường xảy ra sạt lở. Chúng tôi đã tự gia cố tạm thời các điểm sạt lở nhỏ. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương cần sớm có những giải pháp xây dựng bờ kè vững chắc hơn”.

Là một trong những hộ chịu ảnh hưởng nặng nề của sạt lở, ông Đặng Minh Lũy, ngụ khu phố 2, phường 2, kể: “Khu vực này bị sạt lở từ nhiều năm nay, dù chính quyền địa phương đã cho gia cố nhưng mỗi khi đến đợt triều cường dâng thì tiếp tục xảy ra sạt lở. Nếu không sớm khắc phục tình trạng sạt lở xảy ra thì cuộc sống của các hộ dân ven sông sẽ ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn”.

Cần sớm khắc phục sạt lở

Hiện trạng các điểm sạt lở ven sông Vàm Cỏ Tây xuất hiện nhiều đoạn với tổng chiều dài trên 1.300m và có điểm sạt lở chiều rộng từ 17-20m. Các vị trí sạt lở hiện có dấu hiệu tiếp tục sạt lở trên tuyến ven sông Vàm Cỏ Tây, ảnh hưởng nhiều nhất là địa bàn phường 1, 2. Ngoài ra, còn nhiều điểm có nguy cơ sạt lở bờ sông cao, đe dọa cuộc sống người dân.

Do tình hình biến đổi khí hậu, các đợt triều cường vừa qua đã gây ra 3 điểm sạt lở lớn, nhỏ. Cụ thể, điểm sạt lở ven sông Vàm Cỏ Tây với chiều dài 633m tại khu phố 1, 2 thuộc phường 2; điểm sạt lở từ ven sông Vàm Cỏ Tây đến cầu Cửa Đông (cặp rạch Cửa Đông) với chiều dài 465m và điểm sạt lở từ đường Huỳnh Việt Thanh đến cầu Hùng Vương (tiếp giáp rạch Cá Rô) với chiều dài 228m.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết: “Nếu không gia cố kịp thời thì sạt lở có nguy cơ làm ảnh hưởng đến hơn 500 hộ dân quanh khu vực. Chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân sống dọc tuyến sông Vàm Cỏ Tây tự gia cố những điểm sạt nhỏ. Tuy nhiên, đã xuất hiện những điểm sạt lở lớn, phải có phương tiện cơ giới mới gia cố được, trong khi địa phương lại gặp khó khăn về kinh phí”.

Sạt lở nghiêm trọng tại khu phố 2, phường 2, thị xã Kiến Tường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực

Sạt lở nghiêm trọng tại khu phố 2, phường 2, thị xã Kiến Tường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực

Cũng theo ông Vũ, công trình bờ kè thị xã Kiến Tường đến nay đã thực hiện qua 3 giai đoạn. Hiện giai đoạn 4 - đoạn tiếp giáp Sông Vàm Cỏ Tây còn lại chưa thực hiện được do chờ nguồn vốn ngân sách. UBND thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh và các cấp bộ, ngành Trung ương sớm xem xét, khảo sát, lập dự toán bố trí kinh phí kịp thời để gia cố vững chắc bờ kè”.

Được biết, dự án xây dựng kè thị xã nằm ngoài tuyến đê bao chống lũ dọc theo rạch Cá Rô - sông Vàm Cỏ Tây - rạch Cửa Đông và khép kín với Quốc lộ 62 được giới hạn bởi đường Lê Lợi - Nguyễn Du - Huỳnh Việt Thanh - Bạch Đằng - Ngô Quyền. Nếu dự án hoàn thành đồng bộ sẽ góp phần bảo vệ, chống sạt lở bờ sông, tránh ảnh hưởng đến các công trình công cộng, nhất là tuyến đê bao khu vực; đồng thời, khắc phục tình trạng lấn chiếm mặt nước sông, giải quyết từng bước vấn đề cải thiện môi trường, chỉnh trang cảnh quan đô thị.

Trước tình hình sạt lở bờ sông diễn ra ngày càng nghiêm trọng với quy mô, mức độ sạt lở mỗi ngày thêm phức tạp, rất mong các ngành chức năng sớm có phương án, tranh thủ nguồn lực nhằm khắc phục kịp thời, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân sống ven sông./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết