Tiếng Việt | English

01/12/2015 - 14:53

Thiếu chuỗi giá trị bền vững - nông nghiệp dễ bị tổn thương

Giải pháp cốt yếu vẫn là thực hiện có hiệu quả chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Sáng nay (1/12), tại Bến Tre, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tỉnh ủy Bến Tre và Báo Sài Gòn giải phóng tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững”. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và chỉ đạo hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Trong bối cảnh tái cơ cấu mạnh mẽ nền nông nghiệp để chuyển dịch lên nền sản xuất hiện đại, an toàn, bền vững và hiệu quả thì việc xây dựng và phát huy các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi đúng đắn.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và chỉ đạo Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.

Cũng theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, rất ít khi một đơn vị kinh tế có thể đảm nhận tất cả các khâu, từ đầu vào đến đầu ra cho một sản phẩm, nhất là trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, sự liên kết giữa các tổ chức kinh tế với nhau; giữa các tổ chức kinh tế với các cơ sở sản xuất, các hộ nông dân để phát huy thế mạnh của mỗi bên nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng tính cạnh tranh, thương hiệu, uy tín thị trường là một xu thế tất yếu.

“Nước ta chuẩn bị ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương –TPP, chúng ta có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp nước nhà nhưng đồng thời, cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và nền nông nghiệp rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta không thể né tránh và phải nỗ lực để có thể tồn tại, phát triển; cần tìm ra giải pháp cho nền nông nghiệp bền vững, tìm ra những cách tốt nhất để thực hiện có hiệu quả chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản”, Phó chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý và các nhà khoa học đã tập trung phân tích, đánh giá việc ban hành và thực hiện chính sách, giải pháp hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp; xem xét các phương thức, mô hình chuỗi giá trị trong nông nghiệp hiện nay và đề xuất phương hướng, tìm ra những mặt hạn chế để sớm có biện pháp khắc phục, nhân rộng mô hình lan tỏa phạm vi cả nước.

Các ý kiến mang tính giải pháp sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách, Bộ NN&PTNT và các ngành liên quan có những chính sách hỗ trợ hiệu quả cho việc phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp./.

Sa Oanh/VOV - ĐBSCL
 

Chia sẻ bài viết