Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 17:19

Thóc, gạo nếp được xuất khẩu bình thường

Ngày 22-4, Tổng cục Hải quan có công điện khẩn gửi cục Hải quan các tỉnh, thành về việc thực hiện thủ tục xuất khẩu và thông quan đối với gạo nếp như bình thường. Lượng gạo nếp xuất khẩu không thuộc hạn ngạch 400.000 tấn gạo của tháng này.

Sau bao ngày nằm ở xà lan neo đợi dưới sông, gạo đã được chuyển lên đóng container để xuất khẩu. - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố căn cứ kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại thông báo 163 ngày 21/4 và công văn 2824 ngày 22/4 của Bộ Công Thương để chỉ đạo các chi cục hải quan thực hiện thủ tục hải quan và thông quan các lô hàng gạo nếp xuất khẩu theo đúng quy định tại Nghị định 107 năm 2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Trước đó, tại thông báo 163, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý với đề xuất của các Bộ Công thương, NN-PTNT, Tài chính về việc cho phép xuất khẩu gạo nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4 theo nhu cầu thị trường. 

Lượng gạo nếp xuất khẩu không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo tại văn bản số 2827 của Văn phòng chính phủ.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ trì, rà soát sản lượng, nhu cầu trong nước đối với mặt hàng nếp, dự kiến lượng nếp có thể xuất khẩu trong thời gian tới, gửi Bộ Công thương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4.

Thực hiện chỉ đạo nêu trên, trong công văn 2824 gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương nêu rõ việc xuất khẩu gạo nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4 được thực hiện theo nhu cầu của thị trường. Không tính trong hạn ngạch gạo xuất khẩu tháng 4 này.

Số lượng gạo nếp đã mở tờ khai, kể cả lượng gạo thực xuất được cộng trở lại số gạo được xuất trong tháng 4.   

Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính giao Tổng cục Hải quan giao cục Hải quan tại các cửa khẩu quốc tế thống kê lượng gạo đang ở cảng/cửa khẩu nhưng chưa đăng ký được tờ khai xuất khẩu. 

Đặc biệt, cơ quan hải quan cần tổng hợp số lượng gạo của các thương nhân đã mở tờ khai xuất khẩu gạo nhưng có dấu hiệu khai khống để giữ chỗ./.

Liên quan đến điều hành xuất khẩu gạo nếp, góp ý cho dự thảo báo cáo Thủ tướng về điều hành xuất khẩu gạo, ngày 3/4, Bộ Tài chính đề nghị bộ Công thương báo cáo Thủ tướng cho xuất gạo nếp bình thường.

Trong văn bản kính gửi Thủ tướng, ngày 5/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An cũng đề nghị ưu tiên cho xuất khẩu gạo nếp. Hàng năm, tỉnh An Giang có khoảng 115.000 ha gạo nếp, tương đương 747.500 tấn chưa bóc vỏ. Và nhiều năm nay, sản phẩm này chủ yếu là để xuất khẩu.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết