Tiếng Việt | English

06/08/2024 - 09:21

Thông tin số - Số hóa thông tin cơ sở

Với quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét trong chuyển đổi số (CĐS), xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có những cách làm sáng tạo, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả xây dựng chính quyền số, xã hội số và công dân số trên địa bàn.

Ra mắt từ tháng 5/2024, mô hình Thông tin số do Đoàn xã Long Thượng thực hiện góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương, thực hiện chủ trương CĐS quốc gia.

Được thiết kế thành bảng, nhỏ gọn, bắt mắt, sinh động, mang màu sắc của tổ chức Đoàn, trong đó tích hợp 4 mã QR bao gồm các nội dung như các số điện thoại cần thiết (số điện thoại đường dây nóng của xã Long Thượng và huyện Cần Giuộc; số điện thoại của Trưởng và Phó Trưởng Công an xã); sơ đồ tổ chức bộ máy xã, ấp; trang thông tin điện tử và thông tin trang Zalo của xã.

Bảng Thông tin số được thiết kế nhỏ gọn

Bí thư Đoàn xã Long Thượng - Trần Minh Trí cho biết: “Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR trên bảng sẽ dễ dàng truy cập sơ đồ tổ chức bộ máy của xã, ấp, bao gồm tên, hình ảnh và số điện thoại của lãnh đạo, công chức xã. Điều này giúp người dân có thể nhanh chóng gọi điện thoại khi cần thiết; đồng thời, giúp người dân nắm, biết các thông tin chính thống về tổ chức bộ máy, tình hình KT-XH của địa phương, có thể cung cấp các thông tin về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn khi cần”.

Việc số hóa thông tin không chỉ giúp tiết kiệm diện tích mà còn mang lại cái nhìn hiện đại và gọn gàng hơn so với việc in các bảng lớn truyền thống. Kích thước của các bảng Thông tin số chỉ bằng một tờ giấy A4, rất gọn và dễ dàng thay thế.

Theo anh Trần Minh Trí, những bảng này có thể sử dụng khoảng 2-3 năm mới cần thay mới do phai màu. Ngoài ra, khi có thay đổi về nhân sự tại ấp hoặc xã, Đoàn xã chỉ cần cập nhật trên hệ thống và các mã QR này sẽ tự động cập nhật thông tin mới mà không cần phải in lại bảng.

Hiện nay, mô hình được thí điểm với hơn 150 bảng Thông tin số được gắn tại 14 khu dân cư trên địa bàn ấp Tân Điền, tổng kinh phí thực hiện 10 triệu đồng.

Ông Đỗ Minh Châu (ấp Tân Điền, xã Long Thượng) chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi cần tìm thông tin về cán bộ xã, ấp hay số điện thoại để liên hệ, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để hỏi thăm, thậm chí phải ra UBND xã, rất mất thời gian. Nhưng với các bảng Thông tin số, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi có thể xem được sơ đồ bộ máy hành chính, biết được tên và số điện thoại của các công chức, rất tiện lợi khi cần liên hệ”.

Cũng theo anh Trần Minh Trí, mô hình Thông tin số được sự ủng hộ từ Đảng ủy, UBND xã và người dân. Đoàn xã sẽ nhân rộng ra các ấp khác trong thời gian tới. Mô hình là minh chứng cho sự quyết tâm đổi mới, hiện đại hóa của chính quyền địa phương nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng./.

Tập huấn công tác thông tin, cách làm mới trong tổ chức hoạt động thông tin cơ sở

Tập huấn công tác thông tin, cách làm mới trong tổ chức hoạt động thông tin cơ sở   

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác thông tin, cách làm mới trong tổ chức hoạt động thông tin cơ sở năm 2024.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết