Tiếng Việt | English

10/10/2022 - 16:02

Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia 10/10, tuổi trẻ Long An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện tính xung kích, tích cực trong tham gia đẩy mạnh quá trình CĐS.

Đồng loạt ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân

Hàng ngàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc các Tổ Công nghệ số (CNS) cộng đồng và Đội hình IT xanh của 15 Huyện, Thị, Thành đoàn ra quân tuyên truyền CĐS; phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số. Theo Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức ra quân tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; sử dụng hệ thống cáp quang băng rộng và tích cực tham gia phản ánh, kiến nghị đến chính quyền các cấp thông qua các nền tảng số.

Đại diện các Tổ Công nghệ số cộng đồng và Đội hình IT xanh trong tỉnh ra mắt, nhận nhiệm vụ trong Lễ ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số

Đồng thời, Huyện đoàn Thủ Thừa phối hợp các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chương trình phổ cập điện thoại thông minh giá rẻ cho người dân; tổ chức các hoạt động, chương trình giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp và OCOP trên các nền tảng thương mại điện tử; phối hợp các tổ chức quỹ tín dụng, ngân hàng hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản thanh toán điện tử qua điện thoại thông minh. Qua đó, giúp ĐVTN, học sinh, người dân, hộ kinh doanh từng bước hình thành thói quen thanh toán các khoản chi phí qua công nghệ số.

Bà Lê Thị Anh Thư (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Được Tổ CNS cộng đồng và Đội hình IT xanh của huyện hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ số thiết yếu, dịch vụ thông minh, tôi thấy rất tiện ích. Tôi đã cài đặt sổ sức khỏe điện tử, tra cứu bảo hiểm y tế và tạo tài khoản thanh toán trực tuyến tiền nước,…”.

“Lực lượng ĐVTN tham gia Tổ CNS cộng đồng và Đội hình IT xanh trên địa bàn tỉnh là những cán bộ, công chức, viên chức trẻ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu. Đặc biệt, các bạn có năng lực hành chính, đủ khả năng tiếp xúc, trao đổi thông tin, giải quyết vấn đề cho người dân, doanh nghiệp”- Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú khẳng định.

“Người trẻ không đứng ngoài cuộc chuyển đổi số”

Đó là khẳng định của anh Trần Hải Phú đối với CĐS hiện nay. Cũng theo anh Hải Phú, xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp đều có các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể về CĐS. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, trên 70% thanh, thiếu nhi trong tỉnh được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai, thực hiện; có ít nhất 70% TN sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trên 70% TN sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Tuổi trẻ Long An tiên phong sử dụng các dịch vụ số thiết yếu, thông minh, chung tay vào công cuộc chuyển đổi số

“Từ nay đến cuối năm 2022, các cấp bộ Đoàn quyết tâm thực hiện đạt 90% cán bộ Đoàn, ĐV sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; đồng thời, phát huy tốt vai trò nòng cốt của ĐVTN trong triển khai, tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Long An số”, phấn đấu 100% ĐV cài đặt và sử dụng” - anh Trần Hải Phú thông tin.

Theo Bí thư Chi Đoàn cơ sở Sở Tư pháp - Mai Hoàng Sơn Lâm, hiện đơn vị tích cực thực hiện CĐS gắn với các hoạt động Đoàn. Để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, chi đoàn triển khai, ứng dụng hiệu quả phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác ĐV. Phần mềm này được xây dựng, tích hợp trên ứng dụng của điện thoại thông minh. Mỗi cấp bộ Ðoàn được Ðoàn cấp trên trực tiếp tạo lập tổ chức, cấp tài khoản để truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác ĐV thuộc thẩm quyền xử lý.

“Đến nay, 100% cơ sở Ðoàn trực thuộc trong Khối được tập huấn và triển khai hiệu quả phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác ĐV. Qua đó, giúp số hóa toàn bộ dữ liệu ĐV trong toàn khối; đồng thời, thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác Ðoàn và Phong trào thanh, thiếu nhi” - Bí thư Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An cho biết.

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, CĐS trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương. Với lợi thế nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng ĐVTN trong tỉnh sẽ phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện, làm chủ công nghệ, kỹ thuật, tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết