Tiếng Việt | English

05/04/2023 - 21:34

Thủ Thừa: Đa dạng các hình thức tập hợp hội viên nông dân

Thời gian qua, Hội Nông dân (ND) cấp cơ sở trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của tổ chức Hội, thường xuyên thay đổi phương thức, cách tập hợp sinh hoạt gắn lợi ích của hội viên (HV) với tổ chức Hội. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, thu hút nhiều HV tham gia.

Tổ Nông dân số 2 sinh hoạt định kỳ vào ngày mùng 9 Âm lịch hàng tháng (Ảnh: Mộng Đào - Trung Hiếu)

Từ năm 1991, Tổ ND số 2, Chi hội ND ấp 5, xã Nhị Thành, xây dựng quy chế sinh hoạt hội và thống nhất chọn mùng 9 Âm lịch hàng tháng để họp lệ vào lúc 18 giờ. Mỗi tháng, tổ xoay vòng họp tại từng nhà HV, từ đầu ấp đến cuối ấp. Đồng thời, tổ đề ra cách xử lý đối với trường hợp HV đi trễ hoặc không tham gia sinh hoạt để việc hoạt động của tổ hội nghiêm túc hơn.

Tổ trưởng Tổ ND số 2 - Phan Thị Thu Bình cho biết: “Tổ hiện có 29 thành viên. Trong những lần sinh hoạt tổ hàng tháng, những HV vắng mặt hay đi trễ không có lý do chính đáng sẽ đóng 5.000 đồng để góp vào quỹ hoạt động của tổ. Tổ được sự nhất trí, đồng lòng của toàn thể HV nên hoạt động ngày càng có chiều hướng đi lên, uy tín của tổ đối với hệ thống chính trị của ấp cũng được củng cố”.

Tham gia vào tổ chức Hội ND, các HV được thông tin nhiều nội dung bổ ích. Theo quy chế hội, hàng tháng, mỗi HV tham gia góp vốn xoay vòng với số tiền 40.000 đồng để tạo quỹ giúp HV xoay xở khi gặp khó khăn. Đến nay, nguồn vốn xoay vòng đạt trên 150 triệu đồng.

“Tham gia Hội ND mang lại rất nhiều lợi ích. Trong quá trình sinh hoạt tổ, chúng tôi không chỉ được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích để chia sẻ trong lao động, sản xuất mà các HV còn quan tâm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. HV bệnh được tổ thăm hỏi, tặng quà. Những trường hợp bệnh đột xuất, cấp cứu không có tiền, tổ cho ứng tiền để trang trải kịp thời” - bà Châu Thị Ánh - HV Tổ ND số 2, chia sẻ.

Thực hiện tốt quy chế tổ hội, các HV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm tham dự sinh hoạt đầy đủ và duy trì thực hiện. Nội dung sinh hoạt không ngừng được đổi mới, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của HV.

Chi hội trưởng Chi hội ND ấp 5, xã Nhị Thành - Phạm Văn Gia nhận định, Tổ ND số 2 tiêu biểu trong việc thực hiện sinh hoạt hàng tháng. Quy chế hoạt động được đề ra cụ thể, rõ ràng và đi đến thống nhất trong các thành viên. Việc duy trì sinh hoạt giúp tổ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của HV để có giải pháp thực hiện tốt hơn. Chính vì thế, các HV gắn bó và có thêm nhiều người tự nguyện xin vào tổ chức Hội.

Có thể thấy, việc thành lập, sinh hoạt tổ, chi hội ND không khó nhưng việc duy trì, bảo đảm thực hiện tốt việc sinh hoạt định kỳ cần có những sáng kiến linh hoạt trong cách điều hành, dẫn dắt chi, tổ hội. Tổ hội ND số 2, Chi hội ND ấp 5, xã Nhị Thành đã thành công trong hoạt động này, qua đó, giúp HV ND ngày càng tin tưởng, tích cực tham gia, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết