Tiếng Việt | English

24/05/2023 - 23:09

Thủ Thừa: Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Nhờ chí thú làm ăn, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp, gia đình anh Trần Tấn Ru (ấp 1, xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

1ha rau má có thể thu hoạch được 10 tấn cho một lần cắt

Năm 2018, gia đình anh Trần Tấn Ru quyết tâm chuyển đất trồng lúa sang trồng rau má. Trồng rau má không khó, nếu chịu khó nghiên cứu tìm tòi, học tập kinh nghiệm thì mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo anh Ru, trồng rau má 3 năm sẽ trồng xen kẽ 1 vụ lúa để thay đổi đất nhằm hạn chế ký sinh, sâu, bệnh và lấy lại phù sa cho đất.

Rau má từ khi gieo hạt đến sau 2 tháng là có thể thu hoạch, những lần thu hoạch tiếp theo chỉ mất 20 ngày và thu hoạch được 3 lần/vụ. 1ha rau má có thể thu hoạch được 10 tấn cho 1 lần cắt. Hiện gia đình anh Ru canh tác 3ha rau má, mỗi năm trồng được 2 vụ. Với giá bán dao động từ 12.000-26.000 đồng/kg, gia đình anh đã thoát nghèo nhờ mô hình này.

“Trước đây, mỗi năm canh tác lúa, tôi chỉ có lợi nhuận từ 5-7 triệu đồng/ha, nay chuyển sang trồng rau má, 1 vụ có thể kiếm được 50-60 triệu đồng. Nhờ trồng rau má, tôi thoát nghèo được 2 năm, từ đó mới có tiền nuôi con ăn học” - anh Ru cho biết.

Trước những hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng rau má mang lại, xã Tân Long thành lập 2 tổ hợp tác trồng rau má với 7 thành viên canh tác 9,5ha tập trung ở ấp 1. Trồng rau má giúp giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương, tùy theo số lượng giao hàng, công cắt rau mà có từ 20-50 người tham gia.

Chị Dương Thị Ngọc Lan (xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Mô hình trồng rau má giúp người dân địa phương có thêm thu nhập. Những người lớn tuổi và nuôi con nhỏ không làm công ty có thể đi cắt rau má, làm cỏ; một ngày có thể kiếm được từ 150.000-200.000 đồng”.

Sau gần 6 năm thực hiện chuyển đổi cây trồng, với tính cần cù, chịu khó, anh Trần Tấn Ru không chỉ canh tác trên diện tích đất của gia đình mà còn thuê đất để làm thêm. Ngoài ra, anh còn nhận cày xới đất cho người dân khi có nhu cầu. Từ đó, anh có nguồn thu nhập ổn định, lo được cho gia đình và góp phần giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích