Tiếng Việt | English

16/10/2022 - 13:34

Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Kiến Tường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Sáng ngày 16/10, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Kiến Tường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Dự lễ công bố có nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Minh Hoan, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội – Hoàng Văn Liên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Đại biểu dự lễ công bố

Theo báo cáo của UBND thị xã Kiến Tường, năm 2010, thị xã Kiến Tường bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, đời sống và điều kiện sản xuất của người dân nông thôn còn nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 16,6 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo khu vực nông thôn chiếm 7,17%, hộ dân sử dụng nước sạch chỉ đạt 5,24%. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2014, xã Bình Hiệp là xã đầu tiên trên địa bàn thị xã về đích NTM, đến năm 2019, 2 xã Thạnh Trị và Bình Tân lần lượt cán đích giúp thị xã Kiến Tường hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM tại 5/5 xã.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Minh Hoan và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Kiến Tường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM

Qua hơn 10 năm thực hiện, thị xã Kiến Tường huy động trên 375 tỉ đồng xây dựng NTM. Trong tổng số nguồn lực huy động xây dựng NTM trong toàn thị xã, nhân dân đóng góp 33,33% tương ứng với số tiền 125 tỉ đồng. Bộ mặt nông thôn thị xã Kiến Tường có nhiều thay đổi. Trong đó, hệ thống hạ tầng được quan tâm đầu tư với 100% trục đường xã, ấp được nhựa và bê tông hóa, 100% trục chính nội đồng, đường ngõ xóm đã được cứng hoá, 12/14 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, 100% các hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố, 86,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 92% số hộ dân được sử dụng nước sạch,…

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM tại thị xã Kiến Tường

Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương được quy hoạch vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công nghệ cao kết nối với các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, thu hút 2 doanh nghiệp đầu tư tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp và 292 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, dệt, may công nghiệp, sản xuất chế biến thực phẩm; sản xuất đồ uống; sản xuất, chế biến gỗ,… đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động của địa phương và các huyện trong vùng Đồng Tháp Mười.

Theo thống kê, nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của toàn thị xã chỉ đạt 19,8 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn đạt 16,62 triệu đồng thì đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của toàn thị xã đạt 53,1 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn đạt 50,9 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Bí thư Thị ủy - Phạm Xuân Bách và Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ tặng hoa tri ân các mạnh thường quân trao tặng thị xã Kiến Tường kinh phí xây dựng 15 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa trị giá trên 900 triệu đồng

10 năm xây dựng NTM là một chặng đường dài với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân thị xã. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, thị xã Kiến Tường được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để thị xã Kiến Tường tiếp tục nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu trên bước đường đổi mới. Đồng thời, đây cũng là tiền đề để xây dựng thị xã Kiến Tường đạt chuẩn đô thị loại III, xứng tầm là Trung tâm khu vực Đồng Tháp Mười.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Văn Hoan đề nghị thị xã Kiến Tường tiếp tục tập trung nguồn lực nâng chất các têu chí xây dựng NTM, có giải pháp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm khẳng định, danh hiệu thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của thị xã Kiến Tường.

Do đó, để giữ vững danh hiệu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, thị xã Kiến Tường cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân và cả hệ thống chính trị tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM, đặc biệt là tuyên truyền để người dân thấy rõ được vai trò chủ thể, cũng như quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Các xã trên địa bàn thị xã và thị xã Kiến Tường cần có kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trong đó ưu tiên nâng cao chất lượng các nhóm tiêu chí về phát triển sản xuất, thu nhập và môi trường,… tiến tới xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao hướng đến xã NTM kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại lễ công bố

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cũng đề nghị, thị xã Kiến Tường tập trung các nguồn lực đầu tư cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, chú trọng tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp cũng như huy động nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông, phấn đấu đến năm 2025 thị xã Kiến Tường đạt đô thị loại III.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 15 cá nhân; UBND thị xã Kiến Tường trao giấy khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện xây dựng NTM./.

Kiên Định – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết