Tiếng Việt | English

16/10/2022 - 06:20

Thị xã Kiến Tường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An chính thức được công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây là thành quả của cả quá trình chung sức, đồng lòng, vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và tạo bước đệm để thị xã phát triển KT - XH.

Nông thôn thị xã Kiến Tường có nhiều khởi sắc

Cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc

Theo Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, trong quá trình XDNTM, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình XDNTM trên địa bàn thị xã giai đoạn 2011 - 2020; thường xuyên củng cố, kiện toàn kịp thời bộ máy lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành XDNTM từ thị xã đến ấp. Đặc biệt, thị xã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,... tạo khâu đột phá trong XDNTM.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 ban hành, triển khai, thực hiện Chương trình công tác trọng tâm toàn khóa, trong đó xác định tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; công nghiệp - xây dựng; xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng chất lượng và hiệu quả gắn với XDNTM, phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Với sự tập trung lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai, thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, diện mạo nông thôn của thị xã có nhiều đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, giai đoạn 2011 - 2020, thị xã Kiến Tường huy động trên 375 tỉ đồng XDNTM. Đặc biệt, trong tổng số nguồn lực huy động XDNTM, người dân đóng góp 33,33%, tương ứng với số tiền 125 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Vũ, việc huy động sự đóng góp của người dân ở các ấp, xóm, khu dân cư đều bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, huy động không quá sức dân. Nếu như thời điểm năm 2011, thị xã chưa có xã đạt tiêu chí giao thông khi chỉ có gần 18km trên tổng số hơn 45km trục đường liên xã được nhựa hóa thì đến nay, 100% tuyến đường liên xã được đầu tư nhựa hóa, bêtông hóa và nâng cấp, sửa chữa. Các tiêu chí: Điện, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa,... đều đạt theo quy định của bộ tiêu chí.

Thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, hội viên Hội Cựu chiến binh thị xã đóng góp 363 ngày công lao động, hiến 11.102m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và 3.318m2 đất để trồng tre dọc theo tuyến đường tuần tra biên giới. Hội Nông dân Việt Nam thị xã tham gia XDNTM gắn với thực hiện 3 phong trào tiêu biểu của Hội: Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Phong trào Nông dân thi đua XDNTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường với 18 tuyến đường giao thông xanh, sạch, đẹp, an toàn được thực hiện và 8 câu lạc bộ Nông dân bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác được thành lập, có 212 thành viên tham gia, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân về cải tạo cảnh quan môi trường trong XDNTM,...

“Trái ngọt” từ xây dựng nông thôn mới

Thông tin từ UBND thị xã Kiến Tường, một trong những kết quả từ chương trình XDNTM mang lại chính là đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của thị xã chỉ đạt 19,8 triệu đồng (khu vực nông thôn đạt 16,62 triệu đồng) thì đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 53,1 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn đạt 50,9 triệu đồng.

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất giúp nâng cao giá trị nông sản và thu nhập của người dân

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Ngô Minh Tòng, từ khi xã bắt tay vào XDNTM, hàng loạt công trình, hạ tầng được đầu tư xây dựng, tạo diện mạo mới cho mảnh đất vùng biên. “Ngày trước, làm ruộng chủ yếu đi bằng đường thủy thì nay, xe máy có thể bon bon trên mọi tuyến đường. Cũng vì thế, đời sống, thu nhập của người dân không ngừng được tăng lên. Dù về đích cuối cùng trong hành trình XDNTM nhưng với quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến cuối nhiệm kỳ này, Thạnh Trị vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao, định hướng trở thành xã NTM kiểu mẫu” - ông Ngô Minh Tòng cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, đến nay, thị xã Kiến Tường chính thức hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây chính là bước đệm quan trọng để thị xã tiếp tục nâng chất toàn diện các tiêu chí XDNTM, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có ít nhất 1 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết