Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 19:53

Thuận Nghĩa Hòa: Huy động sức dân xây dựng giao thông nông thôn

Khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự tham gia tích cực của nhân dân, chương trình XDNTM của xã có nhiều chuyển biến.

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa - Nguyễn Thượng Bình cho biết: “Đặc thù của địa phương là vùng sông nước với hệ thống kênh, rạch chằng chịt. Việc xây dựng hạ tầng nông thôn, nhất là cầu, đường giao thông rất khó khăn và tốn nhiều chi phí. Thêm vào đó, Thuận Nghĩa Hòa là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất lúa nếp nên thu nhập chưa cao. Một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình XDNTM nên chưa chủ động tham gia”.

Cầu nông thôn nối liền, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại bằng đường bộ

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Đảng ủy, chính quyền xã xác định phải xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, công tác dân vận được xem là giải pháp then chốt, quyết định thành công của chương trình XDNTM. Năm 2019, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo khối vận và các thành viên tiếp tục đẩy mạnh  phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng hạ tầng nông thôn gắn với giữ vững danh hiệu xã văn hóa, XDNTM. 

Theo ông Nguyễn Thượng Bình, để công tác dân vận phát huy hiệu quả, trước khi khởi công công trình , địa phương tổ chức họp nêu rõ phương án, dự trù kinh phí đầu tư để “dân biết, dân bàn”. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân được trực tiếp làm, được kiểm tra, giám sát những công trình của địa phương. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Việc hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí và ngày công đều được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Năm qua, xã vận động mạnh thường quân và nhân dân xây dựng 9 công trình cầu nông thôn với kinh phí trên 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, xã còn mở rộng, trải đá 2 công trình đường giao thông nông thôn. Những tháng đầu năm 2019, xã tiếp tục triển khai thực hiện 3 công trình cống, đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Với việc phát triển mạng lưới giao thông không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ mà còn làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn.

Đường giao thông nông thôn được xây dựng với sự góp sức của nhân dân

Muốn nhân dân tin tưởng, chủ động tham gia cùng với địa phương, từng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu. Bí thư Đoàn xã - Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Bên cạnh gương mẫu trong hiến đất, góp tiền làm đường, sau khi các tuyến đường hoàn thành, cán bộ, đảng viên, các đoàn thể xã còn thường xuyên ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường. Thời gian qua, mô hình Tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp gắn với ánh sáng văn hóa thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và đạt kết quả tích cực”. 

Hiện nay, bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc. Đạt kết quả trên là nhờ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đi vào cuộc sống. Ông Mai Tấn Thiên, ngụ ấp Vàm Lớn, rất vui mừng trước sự đổi mới của quê hương. 

Ông bộc bạch: “Trước đây, người dân khu vực này chủ yếu đi lại bằng ghe, xuồng vì chưa có đường cho xe máy chạy. Mặt khác, cầu giao thông cũng chưa nối liền nên việc đi lại bằng đường bộ rất bất tiện. Từ khi địa phương phát động XDNTM, mơ ước của người dân từng bước trở thành hiện thực nên ai cũng đồng tình tham gia”.

Với cách làm sáng tạo, phù hợp, công tác dân vận đã tác động mạnh mẽ đến tiến trình XDNTM ở Thuận Nghĩa Hòa, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết