Tiếng Việt | English

09/08/2016 - 08:42

Thực chất xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Thời gian qua, việc xây dựng đời sống văn hóa được nâng lên, góp phần phát huy dân chủ cơ sở, ổn định chính trị. Tuy nhiên, một số địa phương trong tỉnh vẫn xảy ra các tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.


Một trong những địa phương đón nhận danh hiệu xã văn hóa

Còn những điểm "nghẽn"

Dọc theo Đường tỉnh 835A, đoạn qua xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, nhiều người dân không khỏi phàn nàn về tình trạng một số quán cà phê trá hình. Trên đoạn đường ngắn, có đến 10 quán kinh doanh không lành mạnh.

Ông Lư V.Đ., người dân ngụ ấp Thanh Ba chia sẻ, khi địa phương được công nhận xã văn hóa vào năm 2011, kế đến là xã nông thôn mới, người dân đều rất phấn khởi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại xã xuất hiện một số người dân từ các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng,... lên mướn mặt bằng bán cà phê nhưng thực chất là hoạt động mại dâm trá hình, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục thông tin, sau khi được công nhận xã văn hóa, địa phương tiếp tục nâng chất các tiêu chí và giữ vững danh hiệu cho đến nay. Năm 2014, xã tiếp tục được công nhận xã nông thôn mới. Theo lộ trình đến cuối năm 2016, xã được phúc tra để tái công nhận xã văn hóa.

Trước thông tin một số quán cà phê có những biểu hiện kích dục đối với khách, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo ngành Công an phối hợp các ấp và Đội 814 của xã tăng cường kiểm tra. Tuy nhiên, những quán cà phê này hoạt động tinh vi, rất khó bắt quả tang thì không thể xử lý. Nhờ có hệ thống camera giúp địa phương tháo gỡ được tình trạng này. Chỉ tính trong tháng 7-2016, địa phương phát hiện, đề nghị huyện xử phạt hành chính 6 trường hợp vi phạm. Hiện tại, các quán cà phê này đóng cửa, không hoạt động.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ, không tham gia các hoạt động đồng bóng, bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc và ma túy, được nhân dân hưởng ứng.


Một trong những địa phương đón nhận danh hiệu xã văn hóa

Không chỉ tại xã Mỹ Lộc, một số xã được công nhận danh hiệu xã văn hóa - nông thôn mới, tệ nạn xã hội như cờ bạc, tàng trữ và mua bán trái phép các chất ma túy còn xảy ra, nhất là ở những địa phương giáp ranh TP.HCM như: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước.

Theo đó, tại huyện Cần Đước, cuối tháng 6-2016, Công an huyện Cần Đước tiến hành mở đợt tấn công triệt xóa nhiều tụ điểm cờ bạc trên địa bàn huyện. Cụ thể tại các xã: Long Định, Long Hòa, Phước Đông và Mỹ Lệ.

Phát huy những nhân tố tích cực

Tệ nạn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm. Vì vậy, để ngăn ngừa và bài trừ tệ nạn, nhất là ở các xã được công nhận xã văn hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cần Giuộc - Nguyễn Ngọc Huy cho rằng, cần đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với nhiều phong trào quần chúng khác nhằm nâng cao đời sống tinh thần trong nhân dân, các mô hình gia đình văn hóa; ấp, khu phố văn hóa; xã, phường, thị trấn văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Hơn nữa, điểm nhấn quan trọng của huyện trong hạn chế các tệ nạn xã hội nhờ vào hệ thống camera được lắp đặt trên toàn huyện. Từ đó, làm cho môi trường văn hóa trở nên an toàn, lành mạnh.


Gắn camera, một trong những giải pháp hạn chế tệ nạn xã hội

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Phạm Chí Tâm, xây dựng đời sống văn hóa góp phần rất lớn xây dựng xã văn hóa nói chung. Ông khẳng định, tại các xã văn hóa vẫn xảy ra tệ nạn xã hội nhưng giảm đáng kể so với trước đây. Để giữ vững danh hiệu huyện văn hóa và giảm tệ nạn xã hội, cần nâng cao chất lượng, công tác tuyên truyền, giáo dục phải được đặt lên hàng đầu, nhất là ở từng xóm, ấp. Khi người dân nhận thức được, bản thân họ không tham gia các tệ nạn hoặc phát hiện sẽ tố giác. Ông cho rằng, hiện nay, hình thức xử phạt hành chính về tệ nạn xã hội còn nhẹ nên không đủ tính răn đe.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch - Phạm Văn Trấn cho biết, toàn tỉnh có 104/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, chiếm 54,2%. Thời gian qua, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, mà nổi bật là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Phong trào gương người tốt - việc tốt; gia đình văn hóa; ấp, khu phố văn hóa; xã, phường, thị trấn văn hóa được nâng lên.

Tuy nhiên, phải nói rằng, phong trào này có nơi còn chạy theo thành tích chứ chưa đúng thực chất. Biểu hiện thông qua việc tệ nạn xã hội vẫn xảy ra. Đây là vấn đề phức tạp, là cuộc chiến cần sự chung tay, phối hợp của tất cả các tầng lớp nhân dân. Về phía ngành nhận thấy, thời gian tới cần phối hợp tốt hơn nữa với ngành Công an, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tập trung tuyên truyền, nhân rộng, nêu gương những nhân tố tích cực; đưa những tiêu chí xét, bình chọn gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa vào những quy ước, tạo ý thức tự giác của người dân./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích