Tiếng Việt | English

15/07/2021 - 20:19

Thường xuyên kiểm tra, xử phạt người ra đường không lý do chính đáng

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng nhanh trong thời gian gần đây. Trước tình hình này, tỉnh đã có những giải pháp để phòng, chống dịch lan rộng và yêu cầu các cấp, các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, kể từ ngày 08/7, các địa phương Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP. Tân An thực hiện phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16. Các địa phương còn lại thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15. Tỉnh cũng quy định, người ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh phải có giấy xét nghiệm, test nhanh âm tính với Covid-19.

Khi Chỉ thị 16 mới được áp dụng, nhiều người, doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành tốt nên lãnh đạo tỉnh đã ra lời kêu gọi vận động người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm và ủng hộ với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra xử lý theo quy định đối với những trường hợp không chấp hành.

Theo quy định, người dân sẽ bị xử phạt nếu  đi ra đường khi không thật sự cần thiết; tập trung trên 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không giữ khoảng cách 02m khi giao tiếp với người ngoài gia đình.

Qua ghi nhận, những ngày qua, lực lượng Công an, nhất là ở các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch. Ghi nhận tại TP. Tân An, trước khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, đã thành lập 04 chốt kiếm soát ở các tuyến đường ra, vào địa bàn ở các xã Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, phường Khánh Hậu. Sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16, thành phố tiếp tục thành lập thêm 06 chốt ở các xã Nhơn Thạnh Trung, Bình Tâm, Hướng Thọ Phú và phường Khánh Hậu.

Hiện 10 chốt kiểm soát cố định tại TP.Tân An đều bố trí lực lượng đảm bảo thường trực 24/24 giờ, kiểm soát y tế chặt chẽ các phương tiện, người vào địa bàn. Bên cạnh các chốt kiểm soát cố định, Công an thành phố và xã, phường bố trí các tổ tuần tra lưu động tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch ở nơi công cộng.

Từ khi triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 08/7 đến ngày 15/7, lực lượng chức năng TP.Tân An đã lập biển bản xử phạt hành chính 60 cá nhân về hành vi tham gia giao thông không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, ra đường khi không có việc thật sự cần thiết); xử phạt 01 hộ kinh doanh buôn bán về hành vi không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

"Ngoài xử phạt, lực lượng nhắc nhở gần 600  cá nhân ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết và 24 hộ kinh doanh buôn bán không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch", Thượng tá Nguyễn Minh Sáng - Trưởng Công an TP. Tân An cho biết.

Công an Cần Đước kiểm tra, xử phạt người ra đường không lý do chính đáng

Tại huyện Cần Đước, Công an huyện thành lập 08 tổ công tác tuần tra kiểm soát lưu động; Công an các xã, thị trấn tham mưu UBND cùng cấp thành lập 47 chốt kiểm soát tại các ngã ba, ngã tư đường giao thông nông thôn để kiểm tra phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Theo chỉ đạo của tỉnh, những trường hợp ngoài tỉnh vào địa bàn mà không có giấy xét nghiệm, test nhanh âm tính với Covid-19 theo đúng thời gian quy định thì nhất quyết yêu cầu quay trở lại.

"Việc thực hiện quy định này, Ban chỉ huy Công an huyện đã quán triệt và chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, cả nể mà làm tăng nguy cơ phát sinh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng", Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước nhấn mạnh.

Ngoài làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng Công an huyện Cần Đước tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động để xử lý vi phạm ATGT, phòng chống dịch. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 15/7, Công an huyện Cần Đước đã phát hiện lập biên bản 64 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, ra đường khi không thật sự cần thiết. Qua đó, ra quyết định xử phạt 13 trường hợp với tổng số tiền 26 triệu đồng. Đồng thời, Công an các xã, thị trấn cũng tham mưu UBND cùng cấp xử phạt 63 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, tổng số tiền hơn 103 triệu đồng.

Kiểm tra, xử phạt không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông

Tại huyện Cần Giuộc, Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn, uống, vui chơi giải trí, chợ tự phát tạm dừng hoạt động; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường khi không cần thiết, đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá 02 người khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Tính đến ngày 14-7, Công an huyện đã lập biên bản, tham mưu xử phạt gần 50 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, Công an huyện Cần Giuộc đề nghị người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, phải báo ngay cơ sở y tế.

Theo đánh giá của Công an các địa phương đang thực hiện phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, nhìn chung từ công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, xử phạt đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch của người dân được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, có một số vẫn chưa chấp hành tốt, đặc biệt vẫn có những trường hợp đi ra đường khi không thật sự cần thiết; vi phạm tập trung trên 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không giữ khoảng cách 02m khi giao tiếp với người ngoài gia đình.

Theo ghi nhận, có những trường hợp ra đường khi không có việc cấp thiết bị CSGT dừng xe thì lại tìm cách né tránh, biện minh. Gần đây, có trường hợp ở TP.Tân An đi ra ngoài với lý do đưa mèo bị bệnh đi "cấp cứu" nhưng bị CSGT chặn đường kiểm tra và cho rằng đã vi phạm giãn cách xã hội phòng, chống dịch, ra đường với lý do không chính đáng. Dù có nhiều luồng ý kiến khác nhau, có người cho rằng trong tình huống này CSGT cứng nhắc, tuy nhiên cũng có nhiều người rất đồng tình với việc xử lý của CSGT.

Có nhiều ý kiến cho rằng, trong tình hình dịch Covid-19 xảy ra rất phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người, cả xã hội đang ra sức phòng, chống dịch, nhiều hoạt động, sinh sống, làm việc, sản xuất, kinh tế bị ngưng trệ thì không thể vì con mèo mà bất chấp sức khỏe, kinh tế của bản thân, gia đình và cả xã hội. Nếu như người đưa mèo đi "cấp cứu" làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thì sẽ ra sao, ảnh hưởng và hậu quả gây ra sẽ rất lớn.

"Dù biết rằng, thương động vật (con mèo) nhưng trong trường hợp này không phải là cấp bách nên phải chấp hành theo quy định phòng, chống dịch. Tôi cho rằng, trong trường hợp này CSGT đã thực hiện đúng với yêu cầu, nhiệm vụ khi đặt sự an toàn, sức khỏe của cộng đồng và sự phát triển của xã hội lên trên", một người dân nêu quan điểm.

Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 trong và ngoài tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh, tỉnh đề nghị người dân hãy chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, chung sức, đồng lòng với chính quyền trong thời gian giãn cách xã hội, để vượt qua dịch bệnh. Đối với lực lượng Công an sẽ phối hợp với các ngành kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết