Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 14:59

Tiêm vắc-xin cho trẻ - Bảo vệ sức khỏe các em trước dịch bệnh Covid-19

Từ ngày 19/11/2021, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ, sẵn sàng cho các em sớm trở lại học tập trực tiếp trong thời gian tới. Đây là niềm mong mỏi của rất nhiều phụ huynh, học sinh (HS) nhằm tạo “hàng rào” phòng vệ cho trẻ trước nguy cơ dịch bệnh.

Khẩn trương tiêm chủng cho trẻ

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh đạt rất cao, trong đó, tính đến ngày 20/11/2021, có gần 102% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1; trên 96% người được tiêm mũi 2. Tiếp nối những kết quả đáng ghi nhận trong công tác tiêm vắc-xin cho người lớn, Long An khẩn trương triển khai tiêm cho trẻ từ 3 - 17 tuổi. Việc tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 3 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Kế hoạch số 3417/KH-UBND, ngày 20/10/2021 và Quyết định số 11232/QĐ-UBND, ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh.

Tư vấn, khám sàng lọc rất kỹ cho các em trước khi tiêm

Theo kế hoạch 3417/KH-UBND, ngày 20/10/2021 về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 3 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2021 của UBND tỉnh, toàn tỉnh có 391.523 người từ 3 - 17 tuổi, trong đó, người từ 16 - 17 tuổi là 55.687 người, từ 12 - 15 tuổi là 111.975 người và 223.861 người từ 3 - 11 tuổi. Trước mắt, sẽ tiêm cho các em từ 16 - 17 tuổi tại 15 huyện, thị xã, thành phố và các em 15 tuổi tại huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa với số lượng 65.768 em.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ (BS) CKII Huỳnh Hữu Dũng, loại vắc-xin tiêm cho trẻ em là Comirnaty (Pfizer). Vắc-xin này tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần. Các địa phương sẽ tập trung nguồn lực tổ chức tiêm trước cho lứa tuổi từ 15 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ phân bổ vắc-xin. Các địa phương cũng tổ chức tiêm theo phương thức cuốn chiếu tại từng cơ sở giáo dục, từng điểm tiêm trên từng địa bàn, bảo đảm một điểm tiêm, một trường học phải tiêm xong trong ngày, không kéo dài sang ngày hôm sau và chỉ tổ chức tiêm cho những trẻ có giấy đồng ý tham gia tiêm chủng của phụ huynh. 

Được biết, các địa phương đã khẩn trương rà soát danh sách trẻ thuộc đối tượng tiêm từ trước, chuẩn bị sẵn sàng để khi tiếp nhận vắc-xin thì sẽ triển khai tiêm chủng ngay. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - Lương Thị Hồng Thắm cho biết, huyện đã triển khai tiêm cho trẻ ngay từ ngày 19/11/2021. Theo kế hoạch, đợt này, toàn huyện có trên 14.000 trẻ từ 15 - 17 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Huyện đã tổ chức điều tra, lập danh sách đối tượng tiêm chủng từ trước, trong đó, đầu mối thực hiện là UBND các xã, thị trấn. Những người này có thể còn đi học hoặc đang sinh sống tại địa phương. Giáo viên các trường THCS, THPT cũng phối hợp thực hiện, tránh bỏ sót các trường hợp không được tiêm, bảo đảm quyền lợi cho các em.

Với TP.Tân An, đợt này, toàn thành phố có trên 4.300 trẻ từ 16 - 17 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Mai Thị Xuân Phương cho biết, trong ngày 20/11/2021, thành phố nỗ lực hoàn thành công tác tiêm vắc-xin cho trẻ để bảo đảm cho các em sớm trở lại học tập trực tiếp tại trường trong thời gian tới. Trước đó, với việc rà soát danh sách tại trường học, UBND xã, phường liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường lập danh sách HS để quản lý, theo dõi và báo cáo. Tại cộng đồng, UBND xã, phường chỉ đạo các lực lượng liên quan (cán bộ y tế xã, phường, cộng tác viên dân số, trưởng ấp, khu phố, công an, cán bộ xã, phường,...) rà soát nhóm đối tượng không đi học (bao gồm cả đối tượng vãng lai), lưu ý vùng giáp ranh và nơi có biến động dân cư để lập danh sách. Đồng thời, trạm y tế xã, phường rà soát và đưa thông tin đối tượng lên hệ thống tiemchungcovid19.moh.gov để tiến hành lập kế hoạch và nhập liệu những đối tượng được phụ huynh đồng ý và cam kết cho tiêm theo quy định.

Phụ huynh đồng thuận, Học sinh phấn khởi

Từ lâu, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn con em được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo đảm sức khỏe, sớm trở lại trường học sau thời gian dài phải học trực tuyến tại nhà vì dịch bệnh. Do đó, ngay khi được thông tin về kế hoạch tiêm chủng cho trẻ, phụ huynh rất đồng thuận và phấn khởi. Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường 1, TP.Tân An - Uông Sỹ Hoàng Trọng Tuấn cho biết, tất cả phụ huynh trên địa bàn phường đều đồng ý cho trẻ được tiêm chủng. Trong ngày tổ chức tiêm chủng, nhiều phụ huynh còn đến từ rất sớm để chờ đến lượt tiêm cho con em mình.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhằm tạo “hàng rào” phòng vệ cho trẻ trước nguy cơ dịch bệnh

Qua ghi nhận, từ 7 giờ sáng, nhiều phụ huynh đã tranh thủ đưa con em đến các điểm tiêm, ai nấy đều hân hoan, phấn khởi. Do đã có kinh nghiệm tổ chức tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên từ nhiều đợt trước đây, khu vực khám sàng lọc, bàn tiêm, theo dõi sau tiêm được các địa phương bố trí trật tự, thông thoáng, bảo đảm điều kiện giãn cách theo đúng quy định. Ngay từ khu vực cổng ra vào, HS và phụ huynh được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào tiêm chủng bên trong.

Chị Nguyễn Ngọc Mỹ Linh (mẹ của em Dương Công Phước, lớp 12, Trường THPT Tân An) chia sẻ: “Tôi mong chờ ngày này từ lâu vì cả nhà đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trước đó. Năm nay là năm cuối cấp, việc học tập trực tuyến dù tiện lợi nhưng sẽ không thể hiệu quả như học tập trung tại trường, ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp thu bài của các cháu. Khi được tiêm vắc-xin, con tôi và các bạn sẽ sớm được trở lại học tập tại trường thời gian tới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhắc nhở các con khi đi học, dù được tiêm vắc-xin nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, phải tuân thủ các quy định phòng dịch theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế vì nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực”.

Em Nguyễn Thị Kim Nhã (HS lớp 11 - Trường THPT Chuyên Long An) phấn khởi: “Được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, em an tâm hơn trước tình hình dịch bệnh. Ngày 20/11/2021, em ăn sáng xong thì tranh thủ đến điểm tiêm. Tại đây, em được các bác sĩ khám sức khỏe, tư vấn rất kỹ trước khi tiêm. Các cán bộ y tế rất niềm nở, tạo tâm lý thoải mái để chúng em không hồi hộp, lo lắng trong quá trình tiêm. Sau tiêm, em cũng được hướng dẫn ở lại để theo dõi sức khỏe theo quy định rồi mới ra về”.

Việc trang bị “lá chắn” vắc-xin giúp bảo vệ trẻ trước nguy cơ dịch bệnh, phụ huynh sẽ an tâm hơn khi trẻ trở lại trường học trong thời gian tới. Hy vọng sau đợt tiêm phòng Covid-19 này, vắc-xin lại sớm được phân bổ để các địa phương tiếp tục tiêm cho trẻ ở những độ tuổi thấp hơn, góp phần giúp tỉnh sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng./.

Tính đến tối ngày 20/11/2021, toàn tỉnh có 13.494 trẻ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Các mũi tiêm đều diễn ra an toàn, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Theo BS CKII Huỳnh Hữu Dũng, tất cả các loại vắc-xin đều phải có sự thận trọng, vắc-xin phòng Covid-19 cũng không ngoại lệ. Vì vậy, khi khám sàng lọc, phụ huynh cần thông tin rõ nếu trẻ có bệnh nền, tiền sử dị ứng, phản vệ với thuốc,... để BS có những chỉ định phù hợp.

Sau khi tiêm vắc-xin, phụ huynh cũng theo dõi tại nhà trong những ngày đầu. Những tác dụng phụ như sưng, nóng, đỏ, đau tại vị trí tiêm; mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt hoặc buồn nôn,... là những dấu hiệu bình thường, sẽ biến mất sau vài ngày.

Trong trường hợp nếu thấy những tác dụng phụ khiến phụ huynh lo lắng, sốt cao liên tục trên 39 độ mà không đáp ứng thuốc hạ sốt; tê quanh môi hoặc lưỡi, có phát ban, nổi mẩn đỏ, tím tái hoặc xuất huyết dưới da,... cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xử trí, điều trị kịp thời.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết