Tiếng Việt | English

21/08/2015 - 15:14

Tiện ích phần mềm Sổ tay điện tử VietGAP

Khi bắt tay vào sản xuất theo quy trình VietGAP, người nông dân phải thay đổi rất nhiều tập quán canh tác cũ và gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điều họ ngán ngại nhất lâu nay vẫn là viết nhật ký đồng ruộng, bởi theo họ nó chiếm khá nhiều thời gian và không phải lúc nào họ cũng nhớ để mà ghi chép. Hiểu được nỗi lo của bà con, năm 2014, Sở KH&CN Long An phối hợp với Trường Đại học KTCN Long An xây dựng phần mềm “Sổ tay ghi chép điện tử VietGAP”, đang được ứng dụng tại 3 HTX trên địa bàn tỉnh Long An: Phước Hoà – Cần Đước, Phước Hiệp – Cần Giuộc và thanh long Tầm Vu – Châu Thành.



Sở KH&CN Long An kiểm tra triển khai đề tài "Sổ tay điện tử"

Sổ tay điện tử VietGAP được thiết kế cho các nhóm đối tượng chính: Nhà nông, nhà quản lý, nhà khoa học và nhà kinh doanh. Trong đó, sổ tay sử dụng cho các thành viên trong HTX được nhiều người quan tâm, ứng dụng hơn cả. Đây là loại sổ tay giúp nông dân có thể ghi chép lại quá trình sản xuất một cách tiện lợi, nhanh chóng, đồng thời có thể tra cứu và xem lại thông tin trong tích tắc.

Ngoài ra, Ban Quản trị HTX có thể nhờ vào sổ tay điện tử này mà theo dõi được quá trình sản xuất của các thành viên trong HTX mình và người mua sản phẩm. Bên cạnh đó, các đối tác có thể dựa vào mã truy vết của sản phẩm mà xem thông tin, nguồn gốc của sản phẩm, họ có thể an tâm sử dụng, nhờ đó mà các thành viên, HTX có thể bán được nhiều sản phẩm hơn.

Sổ tay điện tử VietGAP dành cho xã viên bao gồm 5 mục: Bản đồ: hiển thị vùng canh tác của xã viên; Tin tức: những thông tin sản phẩm; Nhật ký: ghi nhận các công việc trong quá trình sản xuất; Tra cứu: tra cứu các thông tin về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sâu bệnh; Tài khoản: thông tin tài khoản của xã viên. Không chỉ sử dụng được trên máy tính, phần mềm này còn chạy tốt trên cả các thiết bị di động: Điện thoại thông minh, máy tính bảng,… giúp người dùng có thể tra cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Ông Trần Thanh Minh – Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hiệp, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc là một trong những người sử dụng phần mềm đầu tiên. Phần mềm ghi chép này đối với ông như người bạn thân thiết, dường như mỗi ngày ông đều vào trang vietgap.info (tên miền của phần mềm sổ tay ghi chép điện tử VietGAP) để tra cứu thông tin, cũng như cập nhật danh sách rau quả mà HTX đang bán để người tiêu dùng tiện theo dõi.

Ông chia sẻ: “Từ khi có phần mềm này, tôi cũng như rất nhiều bà con khác cảm thấy vô cùng phấn khởi, bởi vì giờ đây chúng tôi không phải lo ghi chép bằng tay mất thời gian và nếu không cẩn thận sổ sẽ bị lạc mất hoặc bị mối mọt cắn phá nữa. Có phần mềm này mọi thứ đối với chúng tôi dễ dàng hơn, chỉ cần đăng nhập, tất cả quá trình sản xuất, tiêu thụ đều được hiển thị đầy đủ”.


Ông Trần Thanh Minh và ông Lê Văn Cách - HTX Phước Hiệp, Cần Giuộc thực hành sử dụng phần mềm trên máy tính và điện thoại

Phầm mềm Sổ tay điện tử VietGAP đã được đưa vào sử dụng gần 1 năm (từ tháng 10/2014), đến nay thật sự mang lại nhiều kết quả tích cực, được nông dân đánh giá cao. Tiến sĩ Lê Đình Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KTCN Long An – Chủ nhiệm đề tài cho biết: Trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm đề tài sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cấp phần mềm để bà con có thể dễ dàng sử dụng, bên cạnh đó cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đề tài một cách rộng rãi đến nông dân của nhiều HTX khác./.

CTV Vân Hy

Chia sẻ bài viết
  • Quá hay. Bà con nông dân tỉnh ta có thể áp dụng CNTT vào sản xuất để tăng hiệu quả.

    Nguyen Van Son - Cách đây 9 năm