Tiếng Việt | English

16/08/2023 - 08:48

Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Năm học mới sắp bắt đầu cũng là thời điểm các đơn vị, mạnh thường quân chung tay tiếp sức cho học sinh (HS) nghèo vững bước đến trường. Những bộ sách giáo khoa (SGK), suất học bổng, phần quà,... góp phần san sẻ nỗi lo với phụ huynh và chắp cánh ước mơ cho HS nghèo.

Tặng sách giáo khoa - trao niềm tin và hy vọng

Nỗi lo đầu tiên của các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn có con chuẩn bị bước vào năm học mới là vấn đề SGK, nhất là SGK mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. San sẻ niềm trăn trở đó, nhiều đơn vị, mạnh thường quân tham gia tặng SGK cho HS có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em thuận lợi đến trường và có thêm niềm tin, hy vọng trong năm học mới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái nhận bảng tượng trưng trao tặng sách, thiết bị giáo dục của Công ty Cổ phần Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam

Đồng hành cùng HS trên con đường chinh phục tri thức, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện chương trình “Cùng em tiếp bước đến trường” và “Tủ sách dùng chung” trong mỗi đầu năm học. Năm học 2023-2024, tại tỉnh, chương trình “Cùng em tiếp bước đến trường” và “Tủ sách dùng chung” trao tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn 2.150 bộ SGK với tổng trị giá 430 triệu đồng, 1.920 bản sách tiếng Anh với tổng trị giá 94 triệu đồng; trao tặng cho các trường tiểu học 7 “Tủ sách dùng chung” với tổng trị giá 210 triệu đồng (mỗi tủ sách gồm 120 bộ SGK, 8 bộ sách giáo viên). Đó là những bộ SGK mới lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục miền Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - Đỗ Thị Mai Anh, thực hiện trách nhiệm đối với xã hội, công ty tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tặng SGK, giúp các em có đủ sách ngay đầu năm học mới. Năm học 2023-2024, chương trình “Cùng em tiếp bước đến trường” và “Tủ sách dùng chung” được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng trị giá 60 tỉ đồng.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng sách giáo khoa năm học 2023-2024 cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh

Ngoài ra, chuẩn bị cho năm học 2023-2024, Cty Cổ phần Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam trao tặng SGK, thiết bị giáo dục thuộc bộ sách Cánh Diều gồm 12.700 bản cho HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 280 triệu đồng; sách giáo viên, sách tham khảo thuộc bộ sách Cánh Diều gồm 3.754 bản với tổng trị giá 120 triệu đồng. Đây là những bộ sách thuộc chương trình “Hành trình trao sách - chắp cánh ước mơ” của công ty thực hiện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái chia sẻ: “Đây là những hoạt động rất ý nghĩa, góp phần san sẻ với HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp các em có thêm điều kiện thuận lợi đến trường. Sở sẽ chuyển sách, thiết bị giáo dục đến các cơ sở giáo dục và trao tặng cho đúng đối tượng HS”.

Ấm áp những suất học bổng nghĩa tình

Cùng các bộ SGK là những suất học bổng, phần quà ấm áp nghĩa tình được trao cho HS nghèo khi chuẩn bị bước vào năm học 2023-2024. Một trong những đơn vị vừa trao học bổng cho HS là Tổ chức Tài chính Vi mô CEP - Chi nhánh huyện Bến Lức với 63 suất, tổng số tiền 138,5 triệu đồng. HS nhận học bổng là những em có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Em Thái Huỳnh Y Ngọc (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có cha bị tai nạn lao động nên sức khỏe giảm, chị gái bị bệnh ung thư máu, em trai học lớp 2. Mẹ của Ngọc làm công nhân vừa “gồng gánh” gia đình, vừa lo cho Ngọc cùng em trai đi học. Nhận học bổng CEP, Ngọc có thêm sự cổ vũ để hoàn thành chương trình THPT, thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, đỡ đần gánh nặng cho mẹ.

Học sinh nhận học bổng của Tổ chức Tài chính Vi mô CEP - Chi nhánh huyện Bến Lức

Em Võ Quang Thiên Quân (ở trọ tại ấp 2, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) có cha mẹ làm công nhân. Với nguồn thu nhập thấp, cha mẹ của em vừa phải trang trải sinh hoạt hàng tháng, vừa đóng tiền trọ,... nên chi phí đầu năm học mới của em là nỗi trăn trở không nhỏ của gia đình. Nhận học bổng CEP, em được tiếp sức đến trường.

Em Phạm Thành Trung (ấp Bình An, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ) mồ côi cha, thuộc diện hộ cận nghèo. Mẹ của em thường xuyên bị bệnh nên thu nhập hàng tháng thấp. Nhận được học bổng CEP, em được tiếp thêm động lực để cố gắng, quyết tâm hơn trong học tập.

“Em rất vui và biết ơn khi nhận được học bổng CEP. Đây là số tiền rất ý nghĩa, em sẽ sử dụng để mua sách, đồ dùng học tập cho năm học mới. Em sẽ nỗ lực học tập, luôn là con ngoan, trò giỏi để không phụ sự kỳ vọng của gia đình, thầy, cô và mạnh thường quân” - em Nìm Chi Linh, HS lớp 11, Trường THCS&THPT Lương Hòa (huyện Bến Lức) tâm sự.

Những suất học bổng giúp chắp cánh ước mơ đến trường cho học sinh nghèo

Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đang tất bật các hoạt động tiếp sức HS nghèo đến trường trong năm học mới. Hội Khuyến học huyện Đức Huệ tổ chức các đợt trao học bổng cho HS trên địa bàn từ giữa tháng 7-2023 đến nay. Hội trao tặng 20 suất học bổng và quà cho HS thuộc 2 xã Bình Hòa Hưng và Mỹ Bình với tổng trị giá 20 triệu đồng do Hội Kiến trúc sư tỉnh tài trợ; Đoàn tình nguyện viên MeMo (nước Mỹ) trao 100 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bình Hòa Nam với tổng trị giá 212,5 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện Đức Huệ tổ chức trao 50 suất học bổng với tổng trị giá 100 triệu đồng và 20 chiếc xe đạp cho HS nghèo hiếu học trên địa bàn. Đây là những suất học bổng, xe đạp do nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình vận động tài trợ. Dự kiến, tháng 11-2023, Hội Espoir Pour Un Enfant (nước Pháp) sẽ trao 40 suất học bổng cho HS trên địa bàn huyện với tổng trị giá 48 triệu đồng.

Học sinh trên địa bàn huyện Đức Huệ được nhận học bổng do Hội Kiến trúc sư tỉnh tài trợ

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đức Huệ - Nguyễn Thị Thanh Vân, những suất học bổng trao cho HS nghèo mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời, giúp HS nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới vững bước đến trường; đồng thời, động viên tinh thần rất lớn để các em cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo, đồng hành của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Tiếp sức HS đến trường trở thành nét đẹp trong mỗi năm học mới, góp phần san sẻ nỗi lo với gia đình những HS nghèo và tiếp thêm động lực, niềm tin để các em vững bước trên con đường chinh phục ước mơ của mình./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết