Tiếng Việt | English

31/05/2017 - 17:21

Tiếp tục củng cố kiến thức cho học sinh

Thi THPT quốc gia đang gần kề, các trường trên địa bàn tỉnh Long An có học sinh (HS) khối 12, tập trung ôn tập giai đoạn nước rút nhằm hệ thống kiến thức cho các em.


Học sinh ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia sắp tới

Đặc biệt, sau đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng HS khối 12 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, HS biết được những hạn chế của mình, giáo viên (GV) nắm được những chỗ "hổng" kiến thức của HS; từ đó, có những thay đổi trong cách dạy và học, nhằm củng cố, bổ sung kiến thức cho các em.

Kiểm tra, khảo sát chất lượng HS khối 12 diễn ra từ ngày 24 - 26/5/2017 với 24 HS/phòng. Kiểm tra, khảo sát chất lượng, mỗi HS có một mã đề và đề kiểm tra, khảo sát chất lượng được phân hóa theo 4 mức độ: Biết, hiểu, vận dụng và vận dụng cao, giúp HS thử sức mình ở các mức độ từ dễ đến khó.

Em Nguyễn Cao Tiến, HS lớp 12.11 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tân An) chia sẻ: "Theo em, đề kiểm tra, khảo sát chất lượng tương đối vừa sức. Nội dung các câu hỏi phân hóa rõ. Các câu hỏi dễ, HS chỉ cần nắm vững kiến thức căn bản có thể làm được. Các câu hỏi khó thì cần đầu tư thời gian và phát huy khả năng vận dụng mới có thể làm tốt. Sau đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng, em nghĩ mình cần ôn chắc hơn nữa lý thuyết môn Vật lý và Hóa học để lấy điểm tuyệt đối ở phần này, đồng thời củng cố, bổ sung những kiến thức còn thiếu".

Hình thức kiểm tra, khảo sát chất lượng HS khối 12 được tổ chức tương tự như thi THPT quốc gia. HS làm bài kiểm tra, khảo sát chất lượng ở các môn đăng ký thi THPT quốc gia của mình. Trong đó, hình thức kiểm tra tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, HS lần lượt kiểm tra 3 môn liên tiếp, ứng với mỗi tổ hợp môn. HS được làm quen với hình thức mới này giúp các em tránh những bỡ ngỡ khi tham gia thi THPT quốc gia sắp tới.

"Thông qua kiểm tra, khảo sát chất lượng, GV và HS được tập dợt trước quy chế thi. HS làm quen với những điểm mới khi tham gia thi THPT quốc gia. Bên cạnh đó, HS làm bài tổ hợp môn, đa số các em "đuối sức" ở môn thứ 3. Đó là một kinh nghiệm giúp các em chuẩn bị kỹ hơn về tâm lý, sức khỏe trước khi tham gia kỳ thi sắp tới. Ngoài ra, dựa vào kết quả kiểm tra, khảo sát, nhà trường có những thay đổi phù hợp trong ôn tập. Trong đó, tập trung củng cố, bổ sung kiến thức còn thiếu cho các em". Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa)- Đặng Văn Sáu cho biết.

Cô Phan Thị Lắm - GV Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) chia sẻ: "Sau đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng, GV sửa những bài cho HS. Những hạn chế của HS, GV kịp thời củng cố, bổ sung kiến thức. Riêng những HS làm bài tốt, GV giúp các em phát huy những điểm mạnh. Thông qua kiểm tra, khảo sát, GV cũng rút kinh nghiệm, thay đổi phương pháp ôn tập, giúp có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Nhờ kết quả kiểm tra, khảo sát HS khối 12, các trường đánh giá kiến thức và năng lực của các em. Từ đó, GV nắm bắt những điểm yếu của HS để điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, đặc biệt theo sát quá trình ôn tập của HS yếu, kém. Đây cũng là dịp để HS tự ôn tập, trau dồi những kiến thức còn thiếu, đồng thời rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức để có thể giải các bài tập có độ phân hóa cao./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết