Tiếng Việt | English

23/11/2015 - 12:19

Tiết kiệm điện - Trách nhiệm không của riêng ai

Những năm qua, Công ty Điện lực Long An triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Dần dần, việc thực hiện TKĐ trở thành nét văn hóa và không còn là trách nhiệm của riêng ai, mà là việc làm chung của toàn xã hội, trên cơ sở ý thức trách nhiệm của mọi người.


Nhân viên Điện lực Thủ Thừa hướng dẫn người dân cách sử dụng điện sinh hoạt tiết kiệm

Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Tân An - Nguyễn Minh Nhựt, tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng không phải là tắt, không sử dụng các bóng đèn mà cần phải áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, các giải pháp công nghệ tiên tiến, sử dụng các nguồn sáng và các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.

Công ty đã áp dụng các kỹ thuật tiên tiến thông qua các thiết bị hỗ trợ; trong đó, sử dụng thiết bị chấn lưu hai mức công suất để giảm công suất tiêu thụ của đèn, sử dụng tủ điều khiển tự động lập trình PLC,…

Đối với chiếu sáng nơi công cộng, vào đêm khuya, mật độ giao thông thường rất thấp nên việc duy trì 100% công suất chiếu sáng là không cần thiết. Vì vậy, việc tiết giảm công suất chiếu sáng trong thời gian này trở thành yêu cầu bắt buộc đối với chiếu sáng công cộng hiện đại. Hầu hết các tuyến hẻm phố, công ty vận động người dân thay thế đèn compact cho các loại đèn khác.

Bên cạnh đó, mô hình ấp/tuyến phố/khu dân cư TKĐ được triển khai thực hiện. Đến nay là năm thứ 3 huyện Thủ Thừa triển khai mô hình “Ấp/khu dân cư văn hóa TKĐ” đến các ấp, khu dân cư trên địa bàn thông qua thư ngõ, biên bản thỏa thuận, giấy đăng ký của các hộ gia đình,...

Năm 2015, mô hình TKĐ được triển khai tại ấp 1, xã Nhị Thành và ấp Vàm Kinh, xã Bình An. Tại ấp Vàm Kinh, có 80 hộ đăng ký gia đình văn hóa TKĐ.

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Vui, được nhân viên Điện lực Thủ Thừa đến tận nhà phát tài liệu hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; thấy lợi ích thiết thực từ chương trình, gia đình ông đã đăng ký thực hiện.

Ông Vui cho biết, trước đây, gia đình ông sử dụng đến 2 tủ lạnh, đèn chiếu sáng ít tắt khi không sử dụng. Qua thông tin từ tài liệu hướng dẫn sử dụng điện, gia đình ông thực hiện nghiêm việc tắt mở đèn, sử dụng 1 tủ lạnh, tắt quạt khi không cần. Từ đó, lượng điện tiêu thụ giảm nhiều so với trước.

Khu dân cư ấp 1, xã Nhị Thành được triển khai TKĐ từ tháng 5-2015. Qua hơn 6 tháng thực hiện việc đăng ký tham gia chương trình, có 68 hộ tham gia. Qua tổng kết, tổng sản lượng điện tiêu thụ trong 6 tháng qua, có 19/68 hộ gia đình sử dụng điện giảm 5% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành cho biết "bí quyết" TKĐ của gia đình là sử dụng các loại đèn huỳnh quang compact, mua các thiết bị điện có kích cỡ phù hợp, thay thế các thiết bị điện sử dụng lâu ngày bằng các thiết bị mới có khả năng TKĐ tốt hơn.

Theo Điện lực Thủ Thừa, thời gian tới, sẽ kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên hơn để đẩy mạnh hơn nữa ý thức của mọi công dân đối với trách nhiệm TKĐ./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết