Tiếng Việt | English

16/08/2015 - 21:11

Tọa đàm “70 năm - hành trình lịch sử” với các thủ khoa xuất sắc

Bác Vân - Trưởng ban Liên lạc Cựu thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu - chia sẻ về những kỷ niệm thời kỳ đấu tranh bảo vệ Thủ đô. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nằm trong chương trình Tuyên dương 98 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2015, tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “70 năm - Hành trình lịch sử” giao lưu giữa nhân chứng lịch sử giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 với các thủ khoa.

Buổi tọa đàm là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9

Đây cũng là một cơ hội để kết nối các thế hệ trước với thế hệ sau, là dịp để các Thủ khoa được gặp gỡ, tri ân, bày tỏ lòng biết ơn, chân thành sâu sắc trước những cống hiến, hy sinh của thế hệ thanh niên Hà Nội năm 1945, đồng thời thể hiện trách nhiệm tiếp nối truyền thống cha anh đi trước, tham gia xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tọa đàm nhằm khẳng định vị trí, tầm vóc, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Qua đó tiếp tục củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ, thảo luận tập trung vào một số nội dung như: Vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên và lực lượng thanh niên Hà Nội trong thành công của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội năm 1945; những kỳ vọng của thế hệ cha anh đi trước đối với thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, đặc biệt là ​các thủ khoa.

Bạn Trần Anh Đức (thủ khoa khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) coi đây là cơ hội để tiếp xúc với những con người thật của lịch sử, cũng là để trau dồi vốn kiến thức của mình. “Từ những nhân chứng sống hôm nay, khi tham gia giảng dạy, em sẽ dùng những bài học thực tế, những phương pháp giảng dạy trực quan để Lịch sử không còn là môn học khô khan”.

Bác Lê Đức Vân - Trưởng ban Liên lạc Cựu thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu rưng rưng xúc động khi chứng kiến màu cờ Tổ quốc rực rỡ trên trang phục của những thanh niên trẻ tài năng, nhiệt huyết. Bác Vân chia sẻ: “Khác với thế hệ của chúng tôi, thế hệ trẻ hôm nay được sống trong thời kỳ hòa bình, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, vì vậy tôi tin tưởng các cháu sẽ là lực lượng quan trọng đóng góp trí tuệ vào sự phát triển của đất nước.”

Xúc động khi chia sẻ với các thủ khoa, bác Nguyễn Hải Hùng - nguyên Đội trưởng đội tự vệ xung phong ngoại thành Hà Nội nói: “Thế hệ trẻ ngày nay vẫn chưa hề mai một ý chí chiến đấu, ý chí xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên Thủ đô luôn là những người tiên phong, đi đầu xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên. Những thủ khoa xuất sắc ở đây phải là những người đi đầu khi thực hiện những việc gian khó ấy.”

Các Thủ khoa xuất sắc tại các trường đại học, học viện chăm chú lắng nghe những nhân chứng sống về lịch sử kể chuyện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các ý kiến trao đổi tại buổi tọa đàm sẽ là cứ liệu quan trọng để hoạch định định hướng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

2015 là năm thứ 13 liên tiếp Thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương các Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.

Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thành phố Hà Nội với sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ; đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô.

12 năm qua, đã có 1.335 Thủ khoa được vinh danh, đón nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Nhiều trong số các bạn Thủ khoa được vinh danh đã thành công trong sự nghiệp, có nhiều đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

 Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết