Tiếng Việt | English

24/11/2015 - 05:58

Toàn tỉnh Long An có 2 ca tử vong do sốt xuất huyết ở trẻ em tính từ đầu năm

Hiện tại, dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, ngành Y tế cùng các ban, ngành có liên quan tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.


Ra quân tuyên truyền phòng chống Sốt xuất huyết

Tính từ đầu năm đến tuần 46 (đến thời điểm ngày 15-11-2015) số ca mắc bệnh Sốt xuất huyết (SXH) là 2.333 ca, tăng 63% so với cùng kỳ (năm 2014 là 1.432 ca) và giảm 45% so với số ca mắc trung bình 5 năm 2006-2010 (4.231 ca). Các địa phương có số ca nhiều là Đức Hòa, TP. Tân An, Cần Giuộc và Bến Lức.

TP. Tân An là một trong những địa phương có số ca SXH cao, đặc biệt là ở các phường 2, phường 3, phường 5, Hướng Thọ Phú. Số ca mắc tăng cao trong thời gian từ đầu tháng 8 đến nay. Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Tân An – Bác sĩ Nguyễn Thị Hoàng Oanh thông tin, trong năm qua, Trung tâm kết hợp các trạm y tế xử lý 57 ổ dịch (diệt lăng quăng và phun hóa chất). Ngoài ra, chính quyền địa phương các cấp cũng hỗ trợ kinh phí tuyên truyền diệt lăng quăng.


Người dân khi bị sốt cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị, không tự ý điều trị tại nhà

Để chủ động phòng ngừa và đối phó với dịch SXH trong thời điểm cuối năm, có những biện pháp ứng phó kịp thời, TTYT TP.Tân An tiếp tục nhập liệu ca bệnh hàng ngày để phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch mới. Giám sát chặt chẽ các ca bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch, xử lý sớm trong vòng 48 giờ khi có thông tin. Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn công tác giám sát, theo dõi dịch cho đội chống dịch trung tâm và cán bộ chương trình xã, phường; chỉ đạo trạm y tế tham mưu UBND xã, phường thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương cùng các biện pháp phòng chống.

Được biết, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 2 ca tử vong do SXH ở trẻ em. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh – Bác sĩ Ngô Văn Hoàng, trước tình hình SXH diễn biến phức tạp, ngành tăng cường công tác giám sát, tiến hành xử trí ổ dịch nhỏ theo quy định, triển khai phun xịt ở những khu phố, ấp có mật độ muỗi cao. Trong đó, không chỉ riêng các địa phương có nhiều ca mắc bệnh mà tất cả các huyện, thị xã trong toàn tỉnh đều triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, bỏ các vật chứa nước không cần thiết tránh cho muỗi đẻ trứng. Ngoài các biện pháp tuyên truyền, các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cũng vận động nhân dân tận dụng các biện pháp dân gian như thả cá ăn lăng quăng, vận động người dân ngủ mùng, mặc áo dài tay kể cả ban ngày để đề phòng muỗi đốt. Khi bị sốt thì phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị, không tự ý điều trị tự nhà…/.

Phạm Ngân – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết