Tiếng Việt | English

12/09/2023 - 09:38

TP.Tân An: Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, TP.Tân An, tỉnh Long An tiếp tục nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

Hướng dẫn người dân cách thao tác dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công TP.Tân An

Hướng dẫn người dân cách thao tác dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công TP.Tân An

Đầu tháng 9/2023, bà Lê Thị Út (xã Hướng Thọ Phú) đến Trung tâm Hành chính công TP.Tân An để chuyển mục đích sử dụng đất. Bà Út chia sẻ: “Bình thường chỉ ở nhà nên tôi không biết gì về các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan lĩnh vực đất đai. Đến đây, tôi được hướng dẫn chi tiết, cụ thể.

Ngoài các loại giấy tờ liên quan, tôi biết cách nhập dữ liệu, thời gian hẹn trả hồ sơ,... Tất cả thao tác đều thực hiện trên hệ thống máy tính nên rất thuận tiện. Hơn nữa, thời gian nộp hồ sơ rõ ràng, cán bộ làm theo quy trình, có số thứ tự và không phải xếp hàng chờ đợi”.

Hiện nay, người dân, doanh nghiệp khi đến bộ phận “một cửa” của TP.Tân An đều hài lòng với một khu nhà mới, được đầu tư các phương tiện hỗ trợ trong giải quyết TTHC. Đó là hệ thống máy tính, máy in, máy scan; hệ thống mạng nội bộ, mạng không dây; màn hình hiển thị thông tin; hệ thống camera giám sát;...

Tại Trung tâm cũng bố trí đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Đây cũng là công trình thanh niên “Đồng hành cùng người dân chuyển đổi số” của Chi đoàn Khối Văn hóa - Xã hội thành phố.

Chuyên viên Trung tâm Hành chính công TP.Tân An, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Khối Văn hóa - Xã hội thành phố - Huỳnh Hữu Huân thông tin, từ năm 2022, Trung tâm triển khai, thực hiện mô hình trên.

Theo đó, người dân khi đến giải quyết TTHC, nếu có yêu cầu sẽ được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công tỉnh. Những lĩnh vực Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ liên quan đến đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh,...

“Chúng tôi chỉ hướng dẫn cách tạo tài khoản, tra cứu thông tin quá trình giải quyết hồ sơ, thanh toán trực tuyến chứ không làm thay. Qua đó, giúp người dân có thể hiểu được những yêu cầu, thao tác để có thể tự nộp hồ sơ vào những lần sau,...” - anh Huân nói.

Đại diện Trung tâm Hành chính công TP.Tân An, Phó Giám đốc - Võ Văn Thang (thứ 3, từ phải qua) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Hoàng Minh trao tặng

Đại diện Trung tâm Hành chính công TP.Tân An, Phó Giám đốc - Võ Văn Thang (thứ 3, từ phải qua) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Hoàng Minh trao tặng

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Tân An - Võ Văn Thang cho biết: Thời gian qua, UBND thành phố có sự quan tâm, điều hành thực hiện cải cách hành chính (CCHC) toàn diện trên tất cả nội dung. Đó là cải cách TTHC; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa hành chính;...

Các TTHC tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa, góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết các yêu cầu của công dân, tổ chức. Đồng thời, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh quá trình CCHC, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của công dân, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, hiện thành phố cũng còn hồ sơ trễ hạn đã thực hiện xin lỗi; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt mục tiêu đề ra nhưng chưa bảo đảm bền vững; tỷ lệ hồ sơ TTHC được thanh toán trực tuyến chưa phát sinh nhiều;...

Với những nỗ lực trên, năm 2022, Trung tâm Hành chính công TP.Tân An đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục khắc phục những hạn chế, tăng cường các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC.

Bên cạnh đó, thành phố nghiên cứu xây dựng các mô hình mới, hiệu quả, giúp người dân thuận lợi khi đến liên hệ và giải quyết hồ sơ một cách nhanh, gọn, bảo đảm sự hài lòng cho công dân với phương châm “kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết