Tiếng Việt | English

18/03/2024 - 11:07

TP.Tân An: Chủ động phòng ngừa 'tín dụng đen'

Thời gian qua, TP.Tân An, tỉnh Long An chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống cho vay lãi nặng, hoạt động "tín dụng đen” (TDĐ). Từ đó, không xảy ra các yếu tố đột xuất, bất ngờ hay các vụ việc phạm tội gây dư luận xấu trong Nhân dân liên quan đến “TDĐ”.

Một đối tượng rải tờ rơi cho vay bị công an bắt quả tang và buộc phải nhặt lại các tờ rơi đã rải trên đường

Nắm rõ địa bàn, quản lý chặt đối tượng

Cũng như các địa phương khác, có lúc, thời điểm, trên địa bàn TP.Tân An, một số cá nhân (đối tượng riêng lẻ là người địa phương khác) đến thuê phòng trọ, nhà ở để hoạt động cho vay tín chấp với lãi suất cao. Mục tiêu đối tượng này tập trung là người dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định, công nhân, lao động thu nhập thấp, người cần vốn làm ăn, chi tiêu nhưng không thể vay vốn tại các ngân hàng,...

Để mời chào cho vay, các đối tượng phát tán, dán tờ rơi tại các địa điểm công cộng, cột điện, tường rào hoặc gửi tin nhắn. Do thủ tục cho vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp nên dù lãi suất cao nhưng vẫn có nhiều người vay. Trong quá trình vay, một số người không có khả năng trả nợ theo như thỏa thuận đã dẫn đến phát sinh một vài vụ việc gây rối trật tự, đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm bẩn nhà ở để đòi nợ,...

Nắm bắt được tình hình và các vụ việc này, lực lượng chức năng thành phố quyết liệt vào cuộc đấu tranh và đã đạt những kết quả, chuyển biến tích cực. Công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, kiểm tra, điều tra, xử lý liên quan đến hoạt động “TDĐ” được TP.Tân An tăng cường thực hiện.

Sơ kết năm thứ 4 thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “TDĐ”, Quyền Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo thông tin cụ thể về kết quả đấu tranh. Cơ quan điều tra Công an TP.Tân An khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đấu tranh làm tan rã 8 nhóm, 41 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng; giáo dục, răn đe, cho 32 đối tượng viết cam kết không hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn; xử lý 5 đối tượng có hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm bẩn nhà ở của người khác;...

Tờ rơi cho vay mà các đối tượng rải dọc đường

2 tháng cuối năm 2023, Công an thành phố huy động nhiều lực lượng, đồng loạt kiểm tra nhiều cơ sở cho thuê lưu trú, công ty tài chính có nghi vấn liên quan hoạt động “TDĐ” trên địa bàn. Qua đó, lên danh sách mời 51 trường hợp (trong đó có 17 trường hợp quê quán ở tỉnh, thành phố khác) để quản lý, giám sát; mời làm việc 7 trường hợp có biểu hiện cho vay, thu gom tiền cho vay. Từ công tác điều tra đã chuyển Công an huyện Bến Lức khởi tố theo thẩm quyền 1 đối tượng cho vay lãi nặng.

Ngoài ra, UBND thành phố còn xử lý hành chính 3 đối tượng cho vay lãi nặng (chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự), xử phạt 6 đối tượng với số tiền 90 triệu đồng liên quan đến vi phạm trong hoạt động cho vay. Cùng với xử lý, công tác tuyên truyền các phương thức hoạt động, hệ lụy của “TDĐ” được đẩy mạnh bằng hình thức đa dạng. Qua đó, khuyến cáo người dân không tham gia các hoạt động liên quan đến “TDĐ”.

"Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “TDĐ” trên địa bàn thành phố được kiểm soát. Đặc biệt, thời gian gần đây, không xảy ra các yếu tố đột xuất, bất ngờ hay các vụ việc phạm tội gây dư luận xấu trong Nhân dân liên quan đến “TDĐ”"- ông Võ Hồng Thảo thông tin.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp

Dù đã đạt những kết quả tích cực nhưng TP.Tân An nhận định tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan “TDĐ” vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra. Vì vậy, công tác phòng ngừa và ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi liên quan đến “TDĐ” phải luôn được quan tâm, chủ động thực hiện.

Đặc biệt, với hành vi rải, dán, phát tờ rơi quảng cáo “cho vay trả góp” có thể là hoạt động của “TDĐ” nên công an thường xuyên khuyến cáo người dân không vay theo hình thức này. Những năm gần đây, lực lượng chức năng TP.Tân An đã bắt, xử lý hành chính gần 30 vụ, gần 60 đối tượng phát tờ rơi quảng cáo với nội dung cho vay tiền góp (thu giữ gần 200.000 tờ rơi).

Gần đây, lực lượng chức năng TP.Tân An kịp thời phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng cùng ngụ TP.Hải Phòng rải tờ rơi cho vay tiền góp trên các tuyến đường giao thông. Trên cơ sở làm việc với 2 đối tượng, Công an thành phố tiến hành kiểm tra một cơ sở photocopy đóng ở phường 7, TP.Tân An. Tại đây, công an phát hiện, thu giữ gần 94.000 tờ rơi cho vay tiền góp đã được đặt in, chưa kịp rải, phát tán trên đường.

Công an thu giữ một túi đựng các tờ rơi quảng cáo cho vay

Sau vụ việc trên không lâu, vào rạng sáng ngày 11/3/2024, Tổ tuần tra Công an phường 4 phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng điều khiển xe máy đi rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền góp dọc đường. Công an thu giữ hơn 1.000 tờ rơi chưa kịp rải trên người các đối tượng.

Ngay sau khi bắt quả tang, lực lượng công an đã buộc 2 đối tượng nhặt lại số tờ rơi đã rải trên các tuyến đường. Hai đối tượng được xác định là Nguyễn Đức Anh (SN 2002) và Nguyễn Minh Tấn (SN 2004), cùng ngụ TP.Hà Nội, tạm trú phường 4, TP.Tân An. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận cho vay góp lấy tiền lãi hàng ngày. Để có người liên hệ vay, các đối tượng đã in hàng ngàn tờ rơi cho vay có nội dung: “Hỗ trợ góp ngày, không phí, Alo là có”, trên tờ rơi in kèm theo số điện thoại liên hệ rồi đem đi rải. Trước hành vi này của 2 đối tượng, công an lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.

Ông Võ Hồng Thảo cho biết, thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành, các lực lượng chủ động và thực hiện hiệu quả các giải pháp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “TDĐ”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết