Tiếng Việt | English

25/05/2019 - 12:45

Trâm chín – “Đặc sản” tuổi thơ

Với vị chua chua, ngọt ngọt pha lẫn một ít vị chát, từ lâu, trâm đã trở thành loại trái khoái khẩu, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Trái trâm gắn liền với kỷ niệm thời thơ ấu của nhiều người

Trâm là loại cây mọc hoang, chẳng cần phải chăm sóc. Vào hè, khi trời bắt đầu mưa cũng là lúc trâm có trái. Trâm thường mọc thành từng chùm, trái to bằng đầu ngón tay, có màu xanh; khi chín, vỏ căng bóng, màu tím. 

Mùa trâm chín rộ từ khoảng cuối tháng 3 – 6 âm lịch. Trâm chín có vị chua chua, ngọt ngọt kèm theo vị chát đặc trưng. Trái vừa hái từ cây xuống là ăn ngon nhất. Theo kinh nghiệm của nhiều người thì trời mưa càng nhiều trâm sẽ càng chua.

Đối với loại trái này, tùy vào sở thích mà mỗi người sẽ có cách ăn khác nhau, có người thích ăn trâm nguyên chất, nhưng có người lại thích chấm với muối để tăng thêm hương vị. Trâm là loại trái khá đặc biệt, mỗi khi ăn thì miệng, răng, lưỡi đều được “nhuộm tím” đặc trưng.

Hiện nay, trâm có giá dao động từ 120.000 - 150.000/kg

Được biết, loại trái dại này đang dần khan hiếm. Hiện nay, trâm đang được bán ở một số tuyến đường trên địa bàn TP.Tân An, huyện Thủ Thừa,… (tỉnh Long An) với giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. 

Chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Do nhu cầu sử dụng đất canh tác nên số lượng cây không còn nhiều như trước đây. Để có trâm bán, tôi phải tìm mua ở các tỉnh miền Tây.”

Mặc dù, trâm đang được bán với giá khá cao nhưng vẫn được ưa chuộng. Chị Lê Thị Thùy Dương, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “So với các loại trái cây hiện nay thì trâm có giá khá cao nhưng tôi vẫn thích ăn bởi vì nó gắn liền với nhiều kỷ niệm của tôi ngày bé.”

Mùa trâm chín lại đến, cảm xúc thời thơ ấu lại ùa về. Theo thời gian, có thể chúng ta sẽ hiếm khi được ăn loại trái này nữa nhưng những hình ảnh về loài cây dại này sẽ mãi là một phần ký ức tươi đẹp của nhiều người./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích