Tiếng Việt | English

08/04/2019 - 09:56

Trang bị kỹ năng sống cần thiết cho học sinh

Trang bị kỹ năng bơi lội, giáo dục giới tính (GDGT) cho học sinh (HS) được xem là nhiệm vụ quan trọng của Trường Tiểu học Phước Vân và Trường THCS Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Qua đó, giúp các em trang bị một số kỹ năng sống cần thiết làm hành trang bước vào đời.

Học sinh Trường THCS Phước Đông thường xuyên được định hướng về giáo dục giới tính

Học sinh Trường THCS Phước Đông thường xuyên được định hướng về giáo dục giới tính

1. Xã Phước Vân, huyện Cần Đước là địa bàn có nhiều kênh, rạch, do đó, vấn đề đuối nước luôn được Trường Tiểu học Phước Vân quan tâm. Tuy nhiên, nguồn kinh phí của trường hạn chế, trong khi đó việc đầu tư hồ bơi rất tốn kém. Trước thực trạng này, trường kêu gọi xã hội hóa hồ bơi từ các doanh nghiệp. Kết quả, tháng 3/2018, hồ bơi Trường Tiểu học Phước Vân đi vào hoạt động.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Vân - Lưu Đình Thống cho biết: “Để việc học bơi được thuận tiện và không làm ảnh hưởng đến việc học, trường phối hợp chủ hồ bơi tổ chức dạy bơi vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Kết quả, đến nay có trên 250 HS biết bơi. Qua đó, vừa tạo được sân chơi lành mạnh, tăng cường thể lực, vừa góp phần giáo dục kỹ năng sống cho HS”.

Ngoài linh hoạt trong việc xã hội hóa hồ bơi, trường còn tổ chức các giải bơi cấp trường nhân kỷ niệm Ngày Thể dục, Thể thao. Phụ huynh em Đỗ Thành Công - HS lớp 4/1, Trường Tiểu học Phước Vân, cho biết: “Trước đây, tôi rất lo lắng khi con mình chưa biết bơi. Vì vậy, khi trường tổ chức phổ cập bơi cho HS, gia đình tôi rất đồng tình và hưởng ứng. Đến nay, con tôi không chỉ biết bơi mà còn có được sức khỏe rất tốt. Đặc biệt, việc tổ chức các giải bơi giúp con tôi có được sân chơi lành mạnh, bổ ích sau giờ học tập căng thẳng”.

Có thể nói, việc dạy bơi ở Trường Tiểu học Phước Vân đã mở ra một hướng mới trong tăng cường giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho HS, được lãnh đạo các cấp, các ngành trong huyện quan tâm và các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ, các em HS tham gia hào hứng.

2. “GDGT cho HS không phải là “vẽ đường cho hươu chạy” mà trang bị cho HS hiểu hơn về tình cảm, tình yêu nam nữ, tránh để HS có những suy nghĩ lệch lạc ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều em thường tìm hiểu những vấn đề “khó nói” qua Intenet mà ít chia sẻ với gia đình, thầy cô và bạn bè, từ đó, nếu chúng ta không định hướng đúng đắn, các em sẽ có nhận thức và hành động không đúng, vì thông tin trên mạng rất khó kiểm soát. Thế nên, việc GDGT cho HS trong trường học là điều rất cần thiết” - Hiệu trưởng Trường THCS Phước Đông - Nguyễn Văn Đăng chia sẻ.

Hình thức GDGT tại Trường THCS Phước Đông rất đa dạng. Cụ thể, nhà trường giáo dục thông qua các môn học: Giáo dục công dân, Sinh học, Ngữ văn; tổ chức kể những câu chuyện ngoài đời về tình yêu tuổi học trò, hệ lụy khi quan hệ tình dục sớm; phát thanh măng non của trường,... Đối với giáo viên chủ nhiệm, phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng HS, trong đó, chú ý đến những cặp HS có quan hệ tình cảm, sau đó mời các em lên tư vấn, định hướng.

Điểm sáng trong GDGT của trường là mời một số chuyên gia tâm lý, cán bộ Trung tâm Y tế huyện về tư vấn giới tính, sức khỏe sinh sản,... cho HS. Mai Thị Thảo Nguyên - HS lớp 9A2, cho biết: “Thông qua các buổi tư vấn về giới tính, em biết cách đề phòng không cho người khác giới đụng vào những chỗ nhạy cảm trên cơ thể, biết cách chăm sóc bản thân, phân biệt giữa tình bạn và tình yêu; trang bị được một số kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục”.

Mỗi trường có cách trang bị kỹ năng sống cho HS khác nhau nhưng tất cả có điểm chung là mang lại môi trường sống an toàn, lành mạnh cho các em. Hy vọng, thời gian tới, các trường trên địa bàn huyện Cần Đước nói riêng, tỉnh nói chung ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới trong giáo dục kỹ năng sống cho HS./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết