Tiếng Việt | English

03/01/2020 - 14:20

Tri ân người có công

Thời gian qua, Long An thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, từ đó chất lượng cuộc sống người có công ngày càng được nâng lên. Điều này thể hiện sự tri ân của các thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh xương máu cho nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Tạ Văn Oanh

Trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Tạ Văn Oanh

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Ở độ tuổi ngoài 80, ông Tạ Văn Oanh, thương binh 3/4, ngụ ấp 2, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, mơ ước về căn nhà đàng hoàng nhiều năm qua nhưng vẫn chưa thực hiện được. Bởi, vợ chồng ông lớn tuổi, sống nhờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước dành cho người có công, còn các con ai cũng nghèo nên chẳng giúp được nhiều. Cứ ngỡ, mơ ước ấy mãi không thực hiện được. Thế nhưng, tháng 10, xã Tân Thành vận động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Long An hỗ trợ gia đình ông 60 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. 

Ông Oanh nói: “Sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành và xã hội giúp gia đình an tâm, ổn định cuộc sống, không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa đến. Trong căn nhà mới, chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì thế hệ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ sự đóng góp ngày trước. Trong cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, tôi và nhiều đồng đội không tiếc máu xương, chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Thời bình, địa phương luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình ổn định cuộc sống. Tôi hy vọng, các thế hệ hôm nay tiếp tục thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, góp phần giúp người có công, gia đình chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Rời gia đình ông Tạ Văn Oanh, chúng tôi ngược về ấp 3, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, thăm gia đình ông Nguyễn Minh Thu. Còn nhớ, ngày trao tặng nhà tình nghĩa, ông không nói nên lời vì xúc động xen lẫn niềm hạnh phúc, bởi mong ước có được căn nhà mới, khang trang, sạch đẹp nay đã thành hiện thực.

Được biết, ông Thu là con trai liệt sĩ Nguyễn Minh Thơm, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Qua “cầu nối” là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được, ông Thu được Công ty TNHH Hữu Tài (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) hỗ trợ  60 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Ông Thu nói: “Tết năm nay, gia đình tôi ăn tết trong căn nhà khang trang, sạch đẹp. Đây sẽ là cái tết ý nghĩa, đáng nhớ nhất từ nhiều năm nay”. 

Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công, gia đình chính sách là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong thời gian qua.
Những căn nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ giải quyết khó khăn về nhà ở cho người có công, gia đình chính sách mà còn thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ hôm nay.

Tấm lòng tri ân của các thế hệ hôm nay

Ngoài chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người có công, gia đình chính sách, tỉnh còn có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo chăm lo gia đình chính sách, người có công như nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; vệ sinh nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng; dạy nghề, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết,...

Vợ liệt sĩ Trần Văn Điệu, ngụ ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Chồng mất, 2 mẹ con tôi nương tựa nhau sống. Hiện con tôi đã lập gia đình và làm việc xa nhà. Biết được hoàn cảnh gia đình, chính quyền địa phương thường đến thăm, tặng quà, giúp đỡ những lúc khó khăn. Có thể những phần quà của các cấp, các ngành không nhiều nhưng tôi rất quý vì đây là sự trân trọng, tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay. Hơn hết, tôi còn có thêm nhiều người thân chẳng khác gì “máu mủ, ruột rà””. 

Đến hẹn lại lên, cứ vào các dịp lễ, tết, tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công như thăm thương binh nặng ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (Bà Rịa - Vũng Tàu); thương binh nặng ở  xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; thăm thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công neo đơn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội,... Được biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng kinh phí thăm hỏi, cấp bù cho đối tượng chính sách, người có công trên 8 tỉ đồng. 

Thương binh Trần Khắc Hải (đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất) cho biết: “Chúng tôi được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm rất nhiều. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết Nguyên đán, đoàn cán bộ tỉnh đều đến thăm hỏi, tặng quà và dùng bữa cơm thân mật cùng chúng tôi. Tình cảm ấy giúp chúng tôi có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua bệnh tật”.

Vào các dịp lễ, tết, đoàn cán bộ tỉnh đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà thương binh nặng ở Long Đất

Vào các dịp lễ, tết, đoàn cán bộ tỉnh đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà thương binh nặng ở Long Đất

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, tỉnh có trên 144.000 người có công, gồm 5.294 Mẹ Việt Nam Anh hùng (235 mẹ còn sống); hơn 30.400 liệt sĩ, 11.050 thương binh, trên 1.800 bệnh binh,... Tất cả người có công đều được Nhà nước công nhận và thân nhân các gia đình đều được chi trả chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định, đồng thời được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, xây nhà tình nghĩa,... Riêng năm 2019, tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 17,1 tỉ đồng, trong đó, cấp huyện trên 15,2 tỉ đồng, cấp tỉnh gần 1,9 tỉ đồng; xây mới 168 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí trên 9,4 tỉ đồng; sửa chữa 54 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 1,6 tỉ đồng. 

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, chất lượng cuộc sống người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Và, tết này, người có công sẽ hưởng một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa từ nhiều hoạt động tri ân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết