Tiếng Việt | English

14/08/2017 - 19:31

Trí tuệ nhân tạo vừa hạ một trong những game thủ giỏi nhất thế giới

Một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) vừa đánh bại một trong những game thủ xuất sắc nhất thế giới ở cuộc thi video game vô địch thế giới.

 

Game thủ Dendi (trái) và ông Greg Brockman của Open AI (phải) trước cuộc thi đấu. Ảnh: Business Insider

Theo đài CNN thành tích này của AI đã khiến cộng đồng game thủ "choáng váng" vì thường thì các bot vẫn bị xem là đối thủ "dưới cơ" so với những game thủ chuyên nghiệp.

Bot giành chiến thắng là sản phẩm của hãng nghiên cứu AI phi lợi nhuận Open AI. Hãng này hoạt động nhờ sự bảo trợ của tỉ phú công nghệ Elon Musk. Tuy nhiên theo Open AI, sứ mệnh của bot này nhằm cảnh báo về việc con người cần phát triển công nghệ AI một cách "có trách nhiệm".

Tỉ phú Elon Musk là người luôn kêu gọi việc phải kiểm soát AI vì lo ngại sự phát triển nó có thể dẫn tới sự diệt vong của nhân loại. Trong đoạn tweet đưa lên Twitter ngày 12/8, Elon Musk cảnh báo AI còn "nguy hiểm hơn Triều Tiên".

Để thử nghiệm một số công dụng vô hại của AI, một nhóm kỹ sư của Open AI đã dạy cho bot chơi game Dota 2.

Dota 2 là loại game hành động chiến thuật trực tuyến nhiều người chơi cùng lúc. Các nhóm người chơi sẽ sử dụng những nhân vật quyền lực, được gọi là "các anh hùng" để chiến đấu với nhau. Trò chơi kết thúc khi một đội phá ủy được công trình gọi là Ancient (Thánh tích) trong căn cứ của đối phương.

Ông Greg Brockman, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Open AI lý giải các phương pháp huấn luyện bot của họ trong một video post lên Youtube ngày thứ sáu tuần trước (11/8).

Theo đó ông Brockman nói: "Bot của chúng tôi được huấn luyện chỉ qua việc tự chơi. Nó bắt đầu chơi hoàn toàn ngẫu nhiên mà không có kiến thức gì về thế giới, đơn giản chỉ là chơi với chính đối thủ là bản sao của nó. Điều này có nghĩa là nó luôn có một đối thủ ngang bằng phù hợp".

Bot cứ chơi cho tới khi trình độ kỹ năng của nó đạt tới mức ngang ngửa với các game thủ Dota 2 xuất sắc nhất thế giới. Và đó là khi nó được đưa vào thử sức tại cuộc thi vô địch game thế giới Dota 2 có tên The International.

Cuộc thi này bắt đầu diễn ra ra ngày 07/8 tại Seattle với giải thưởng lớn lên tới 10,7 triệu USD.

Ngày 11/8, bot bước vào cuộc tỉ thí với game thủ Danil Ishutin, một danh thủ Dota 2 chuyên nghiệp người Ukraine còn được gọi là Dendi. Vì đây là một sự kiện bên lề lên bot sẽ không đủ điều kiện nhận tiền thưởng.

Thông thường các trò game Dota 2 thường là cuộc thi đấu giữa các nhóm chơi gồm 5 game thủ. Tuy nhiên các nhà tổ chức cuộc thi đã linh hoạt để cho Dendi và bot đấu riêng với nhau.

Chỉ trong hai vòng đấu ngắn ngủi, game thủ Dendi đã thất bại trước bot và xin đầu hàng trước vòng đấu thứ 3. "Nó quá mạnh", game thủ Dendi mỉm cười nói về bot.

Sau đó game thủ này nói thêm trên Twitter là anh thấy bot đấu với mình "thật thú vị" và "đầy thử thách". Anh nói: "Tôi chắc là có thể đánh bại nó. Nhưng nhất thiết không được mắc sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất".

Đây không phải lần đầu tiên một bot có thể giành chiến thắng trong thế giới game. Đầu năm nay, một chương trình AI do Microsoft phát triển đã đánh bại mọi cấp bậc của game Ms. Pac-Man. Đây là thành thích mà chưa game thủ nào làm được./.

Theo Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích