Tiếng Việt | English

25/09/2015 - 14:31

Trung thu ở vùng sâu

Rằm tháng tám - Tết Trung thu lại về. Tại thành phố, thị trấn, thị tứ,... các gian hàng bánh trung thu hấp dẫn hay những chiếc lồng đèn rực rỡ lại được bày bán khá bắt mắt. Các cháu nhỏ lại xúng xính theo ba mẹ chọn những chiếc lồng đèn xinh xắn rồi háo hức chờ ngày quây quần đón Trung thu. Còn các cháu ở vùng sâu, vùng xa, Tết Trung thu chỉ đơn giản là vài lon sữa cũ, đục lại, thắp nến kéo đi chơi cùng phần quà là vài viên kẹo, vài cái bánh. Và, thậm chí có em cũng chẳng màng, chẳng biết đến chị Hằng, chú Cuội,... vì bận giúp ba mẹ mưu sinh.


Các cấp, các ngành luôn tạo mọi điều kiện để trẻ vùng sâu có được niềm vui trọn vẹn

Để có một mùa trung thu trọn vẹn

Để các em có một mùa Trung thu trọn vẹn, các ban, ngành, đoàn thể từ cấp tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa. Trong đó, từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Long An, năm nay, mỗi huyện dành 250 phần quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, riêng Tân Hưng có 550 phần trong hội trại Trăng sáng vùng biên lần 4-2015. Trị giá mỗi phần quà không nhiều nhưng giúp các em vừa có niềm vui trong ngày Trung thu, vừa có “chút đỉnh” tiền mua sách vở, đồ dùng học tập.

Em Lê Thị Diễm (12 tuổi, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng) hồ hởi: “Em đi học trên thị trấn, thấy các bạn có lồng đèn thích lắm nhưng không dám đòi vì biết ba mẹ không có tiền. Hôm nay, được các cô chú tặng lồng đèn và bánh trung thu, em vui lắm nên đã đạp xe đi từ sáng sớm!”.

Bà Bùi Thị Tịnh, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng đưa cháu ngoại là Võ Thành Đạt (5 tuổi, học mẫu giáo) đi nhận quà cũng xúc động: “Nhà nghèo, không có đất nên ba mẹ nó làm mướn, làm bữa nào ăn bữa đó chứ đâu có tiền mà mua quà bánh. Nhiều khi thấy các bạn có lồng đèn, anh em nó cũng xin tiền tôi để mua, nhưng gia đình khó khăn quá, để tiền mua thứ khác cần thiết hơn. Bữa nay được trao quà, bà cháu tôi vui lắm!”.

Chung tay vì niềm vui tuổi thơ

Ngoài chính quyền địa phương, những nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng là những nhân tố tích cực, sẵn sàng chung tay, góp sức để các cháu có được niềm vui tuổi thơ trọn vẹn. Đã thành thông lệ, năm nào chùa Giác Hoa (xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh) cũng tổ chức tặng quà cho các cháu nhỏ, riêng năm nay, Đại đức Thích Lệ Tấn - Trụ trì chùa Giác Hoa, đã vận động mạnh thường quân, phật tử xa gần trao quà tại 8 xã và 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện, với trên 1.800 phần, gồm lồng đèn và bánh trung thu.

Em Hồ Đắc Kỳ (lớp 1B, Trường Tiểu học Hậu Thạnh Đông) bẽn lẽn: “Con thích lồng đèn ngôi sao lắm, nhưng mẹ nói để dành tiền mua sách vở, quần áo cho con đi học. Hôm nay, con được nhận quà Trung thu, con rất vui, lồng đèn con sẽ đem về cất, để dành mấy hôm nữa đi chơi cùng các bạn trong xóm!”.

Mùa Trung thu này, Ban Công tác xã hội Đạo làm con cũng là một đơn vị thiện nguyện tích cực. Những chuyến xe mang niềm vui tuổi thơ lặng lẽ lăn bánh trên khắp các ngả đường, không chỉ trao tận tay quà bánh mà các thành viên trong đoàn cũng tổ chức sinh hoạt, thuyết giảng đạo đức, tổ chức vui chơi, ca hát cho các cháu thiếu nhi.


Niềm vui được nhận quà trung thu

Đặc biệt, một vài phụ huynh cũng cho con em đi cùng với đoàn để trải nghiệm thực tế, được tự tay giúp đỡ các bạn và rút ra bài học cho bản thân. Em Đặng Hoàng Minh Khoa (ngụ quận 1, TP.HCM) chia sẻ, được tham gia trao quà cho các bạn nhỏ vùng sâu, em mới hiểu những chiếc lồng đèn, chiếc bánh mình thấy quá bình thường nhưng với các bạn lại trở nên thật đáng quý. Các bạn ở vùng sâu thiệt thòi hơn chúng em rất nhiều, dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng các bạn luôn nỗ lực vươn lên. Từ đó, em thấy quý trọng cuộc sống mà mình đang có.

Trung thu của trẻ vùng sâu chỉ có vậy, một chiếc đèn giấy, một cái bánh con cũng trọn vẹn đêm rằm. Nhìn các em mái tóc hoe vàng, đầu cháy nắng nâng niu chiếc bánh nhỏ trên tay hay đôi chân trần còn lấm đất tất tả đi nhận quà từ sáng sớm, chúng ta mới thấy được niềm vui sao mà bình dị quá!

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh chia sẻ, trẻ em vùng sâu chịu nhiều thiệt thòi so với các cháu ở thành thị. Bởi, ba mẹ các em phải lam lũ mưu sinh nên cũng ít quan tâm hoặc không có điều kiện chăm lo cho hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ, đặc biệt, vào các dịp dành riêng cho thiếu nhi. Các cháu không chỉ cần chăm sóc toàn diện về thể chất mà còn phải được vun bồi đầy đủ về mặt tinh thần. Tại xã nhà, ngoài được cấp trên hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi còn trích từ ngân sách địa phương và vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh tại các điểm trường, trẻ em con cán bộ, viên chức cơ quan và tổ chức vui Trung thu cho các cháu.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ nhấn mạnh, trong một năm, trẻ em có 2 ngày quan trọng, người lớn cần đặc biệt quan tâm, đó chính là Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và ngày Tết Trung thu. Việc tổ chức trao quà Trung thu sẽ giúp các bậc cha mẹ và các em cảm nhận được sự quan tâm của địa phương. Các cháu được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè và được đón Tết Trung thu đầy ý nghĩa. Trẻ em dù ở bất cứ nơi đâu, thành thị hay nông thôn đều phải được quan tâm, chăm sóc, phát triển đúng với lứa tuổi của mình cả về thể chất lẫn tinh thần và phải có sự phối hợp chặt chẽ từ 3 môi trường: Nhà trường, gia đình và xã hội.

Mùa Trung thu này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao 4.690 phần quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, phân bổ cho 15 huyện, thị xã, thành phố; thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh; Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật; con em các chiến sĩ tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; con em thương binh nặng tại xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa); học sinh tại Mái ấm Kim Chi - chùa Long Thạnh (huyện Thủ Thừa) và Hội trại Trăng sáng vùng biên lần thứ 4-2015 tại huyện Tân Hưng.

Trong chương trình Đêm hội Trăng rằm được tổ chức tại huyện Mộc Hóa, Tỉnh đoàn cũng trao 250 phần quà (khoảng 350.000 đồng/phần); 21 chiếc xe đạp (1.250.000 đồng/chiếc), 10 suất học bổng trị giá 800.000 đồng/suất cho thiếu nhi trên địa bàn huyện. Đặc biệt, 1 tủ sách Kim Đồng với 500 đầu sách cũng được trao cho học sinh Trường Tiểu học Bình Thạnh. Ngoài ra, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động cho các em vui chơi, giải trí.

Song song đó, Nhà Văn hóa tỉnh sẽ tổ chức Đêm hội trăng rằm vào ngày 26-9-2015 cho khoảng 1.000 thiếu nhi. Các em sẽ được tham gia 10 gian hàng trò chơi, ăn nhẹ và dùng bánh trung thu miễn phí, được rước đèn và diễu hành đường phố, xem văn nghệ, kịch Chú cuội-chị Hằng và biểu diễn xiếc nghệ thuật./.

Phạm Ngân

 

Chia sẻ bài viết