Tiếng Việt | English

06/06/2023 - 09:47

Tự hào những công nhân, lao động giỏi

Không chỉ hăng say lao động (LĐ), sản xuất, nhiều công nhân (CN), LĐ còn nỗ lực học hỏi, rèn luyện tay nghề và tích cực tham gia sáng kiến cải tiến. Nhiều sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Luôn cải tiến dù lớn hay nhỏ

Là Trưởng phòng Kỹ thuật của Xưởng Wash, Chi nhánh Công ty (Cty) TNHH May thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An (huyện Cần Đước, tỉnh Long An), anh Bùi Long Nhân chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật của xưởng cũng như kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các tổ sản xuất. Anh Nhân tâm sự: “Trách nhiệm của tôi là tạo ra các hiệu ứng màu trên sản phẩm quần jean. Không chỉ làm bạc đi như quần jean truyền thống mà còn làm loang màu, đốm màu, tưa, rách vải,... theo đúng yêu cầu. Mỗi mã hàng có những yêu cầu kỹ thuật riêng và rất khắt khe về độ loang màu hoặc các vùng tưa, rách vải,... nhằm đáp ứng tính thời trang. Với tính chất công việc đó, tôi luôn cố gắng có nhiều sáng kiến cải tiến, giúp giảm thời gian hoặc loại bỏ bớt công đoạn trong quy trình sản xuất bằng cách kết hợp công đoạn khác để tạo hiệu ứng tương đương hay thay thế các công đoạn bằng tay qua máy móc tự động”.

Anh Bùi Long Nhân (Trưởng phòng Kỹ thuật của Xưởng Wash, Chi nhánh Công ty TNHH May thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An (huyện Cần Đước) tham gia kiểm tra màu của sản phẩm

Sáng kiến cải tiến gần đây nhất của anh Nhân được áp dụng vào sản xuất là “Chuyển đổi công đoạn bắn laser và xịt bụi destroy đối với một mã hàng”. Cải tiến này giúp quy trình sản xuất từ 7 công đoạn giảm còn 5 công đoạn, tiết kiệm nguyên liệu và thời gian sản xuất. “Khi chưa áp dụng cải tiến, quy trình này phải qua 3 lần wash và 1 bước bắn PP. Sau cải tiến chỉ còn 2 lần wash và bỏ qua bước bắn PP. Có được ý tưởng này là do tôi nhận thấy sự bất tiện trong thực tế sản xuất và quyết tâm khắc phục. Với tôi, công đoạn nào cải tiến được là cải tiến ngay, dù nó nhỏ hay lớn. Khi có ý tưởng giảm bớt công đoạn, tôi bắt đầu thử nghiệm nhiều lần tại phòng mẫu cho đến khi đạt kết quả tuyệt đối mới đưa vào sản xuất đại trà” - anh Nhân chia sẻ.

Nhờ áp dụng sáng kiến cải tiến, CNLĐ giảm thời gian làm việc nhưng năng suất tăng, từ đó thu nhập cao hơn. Riêng Cty thì không chỉ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tiết kiệm được nguyên, phụ liệu, khấu hao máy móc, tiền điện và một số chi phí khác. Anh Nhân cho biết: “Tôi rất vui và tự hào khi những sáng kiến cải tiến của mình mang lại lợi ích thiết thực cho Cty. Tôi đang hướng tới mục tiêu vận dụng công nghệ cao, máy móc hiện đại để từng bước thay thế các công đoạn có nhiều bụi, cường độ LĐ cao bằng sức người”. Với những nỗ lực của mình, anh Nhân được ghi nhận với nhiều thành tích, nổi bật là bằng khen CNLĐ giỏi của UBND tỉnh năm 2023.

Từ thực tế công việc, anh Bùi Long Nhân (bên trái) luôn nỗ lực tìm tòi và phát triển những sáng kiến cải tiến

Được biết, để khuyến khích CNLĐ tham gia sáng kiến cải tiến, Chi nhánh Cty TNHH May thêu Thuận Phương - Nhà máy Thuận Phương Long An luôn quan tâm, hỗ trợ và sẵn sàng đầu tư để thực hiện các bước thử nghiệm đến khi đạt kết quả. Đồng thời, Chi nhánh Cty ghi nhận, biểu dương những CNLĐ có sáng kiến cải tiến, góp phần động viên và lan tỏa tinh thần sáng tạo của CNLĐ.

Cải tiến từ thực tế công việc

Gần 7 năm làm việc tại Cty TNHH Texray Việt Nam (TP.Tân An), anh Phạm Đình Chiến luôn nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của Cty. Chịu trách nhiệm về kiểm tra chất lượng sản phẩm, nghiên cứu mẫu và làm rập cải tiến, anh Chiến không ngừng học hỏi và thử thách bản thân để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Trong quá trình làm việc, anh làm rập cải tiến về may túi, cổ áo sơ mi, dây kéo,... Gần đây nhất, anh Chiến thực hiện rập cải tiến may dây kéo kết hợp với may túi. Đó là ý tưởng kết hợp nhiều công đoạn trên cùng 1 rập để cho ra sản phẩm. Anh Chiến kể: “Trước đây, khi chưa áp dụng sáng kiến cải tiến này, quy trình sản xuất cần nhiều CNLĐ và tốn thời gian. Sau khi áp dụng, không chỉ giảm số lượng CNLĐ, tiết kiệm thời gian mà năng suất còn tăng khá nhiều”.

Anh Phạm Đình Chiến không ngừng học hỏi và có nhiều sáng kiến cải tiến trong quá trình làm việc

Để thực hiện cải tiến, anh Chiến tìm tòi, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, nhất là trên Internet; đồng thời, nghiên cứu mẫu, sau đó phác thảo rồi thực hiện. Khi hoàn thành, sản phẩm chưa đúng như mong muốn, anh Chiến phải làm lại nhiều lần, tiếp tục cải tiến cho đến khi đạt yêu cầu mới áp dụng vào sản xuất. Trong quá trình thực hiện cải tiến, anh Chiến luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của Cty, đặc biệt là hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ để hiện thực hóa ý tưởng.

Với anh Chiến, thực hiện cải tiến không chỉ là công việc phải làm mà còn là đam mê, giúp anh ngày càng tiến bộ hơn, khẳng định năng lực của bản thân. Năm 2023, anh Chiến được nhận bằng khen CNLĐ giỏi của Liên đoàn LĐ tỉnh.

Cải tiến vì lợi ích chung

16 năm gắn bó với Cty Cổ phần Bê tông ly tâm Thủ Đức (huyện Bến Lức), anh Đặng Phước Trung hiểu rõ tính chất công việc vất vả của CNLĐ, nhất là Tổ bốc xếp vận chuyển do anh phụ trách. Là tổ trưởng, anh Trung luôn làm gương, tận tâm trong công việc và nỗ lực tham gia sáng kiến cải tiến nhằm khắc phục hạn chế trong quá trình bốc xếp vận chuyển.

Trong quá trình làm việc, anh Đặng Phước Trung (bên phải) có những sáng kiến cải tiến mang lại lợi ích cho công nhân, lao động và công ty

Một trong những ý tưởng cải tiến mà anh Trung tâm đắc là tăng số móc trong bộ móc câu cọc từ 3 móc lên 6 móc. Với ý tưởng này, số lượng cọc vận chuyển tăng, giúp giảm thời gian làm việc của CNLĐ, bảo đảm tiến độ xuất hàng cũng như giải phóng bãi chứa, giúp xưởng sản xuất làm việc hiệu quả hơn. Anh Trung chia sẻ: “Trước đây, có những cây cọc nhỏ nhưng số lượng móc cọc chỉ có 2-3 móc, vừa lãng phí thời gian, vừa lãng phí tải trọng của máy. Hơn hết, CNLĐ làm việc ngoài trời nắng rất vất vả. Áp dụng cải tiến, hiệu suất công việc tăng, công suất máy làm việc ít lại, giảm chi phí tiền điện cho Cty. Đặc biệt, CNLĐ làm việc với thời gian ít hơn nhưng bảo đảm công việc và có thể tranh thủ nghỉ ngơi. Khi năng suất tăng, thu nhập của mọi người cũng tăng theo”.

Ngoài ra, anh Trung còn có sáng kiến cải tiến kê xếp sản phẩm bằng phương pháp chất âm thay cho phương pháp chất gỗ, giúp giảm chi phí gỗ, giảm nguy cơ mất an toàn cho CNLĐ do gỗ lâu ngày mục hoặc gãy. Được biết, trước đây, Cty lưu kho bằng phương pháp chất gỗ với mỗi lớp sản phẩm kèm một lớp gỗ. Khi chuyển sang phương pháp chất âm, CNLĐ không còn lo lắng cọc có khả năng lăn hoặc rớt. Sáng kiến cải tiến này của anh Trung không chỉ vì lợi ích chung của CNLĐ mà còn tiết kiệm cho Cty 120 triệu đồng/năm; đồng thời giúp anh Trung nhận bằng khen CNLĐ giỏi của UBND tỉnh trong năm 2023.

Sự nỗ lực, sáng kiến của CNLĐ giúp khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó và lòng nhiệt tình, hăng say trong LĐ, sản xuất. Chính những sáng kiến đó góp phần giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết