Tiếng Việt | English

08/03/2017 - 21:13

Từ những cây cầu hợp lòng dân

Sau chuyến khảo sát của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Hồ Xuân Hùng, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An được hỗ trợ xây dựng 5 cây cầu và 18 cống từ Chương trình Cầu nông thôn do Tạp chí Nông thôn Việt phát động. Những cây cầu, cống được chọn xây dựng cũng là ước muốn chung của người dân nơi đây, góp phần giúp họ thuận tiện trong đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới

Cùng với các địa phương khác, xã Mỹ Thạnh Đông đã và đang nỗ lực từng ngày xây dựng nông thôn mới. Hiện xã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là môi trường và giao thông. Về tiêu chí môi trường, xã có những định hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Riêng tiêu chí giao thông còn gặp nhiều khó khăn. Do điều kiện địa lý của xã Mỹ Thạnh Đông có nhiều sông, kênh, rạch, đặc biệt là ở địa bàn ấp 1, 2 nên đường giao thông, cầu, cống còn hạn chế, gây bất tiện cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển máy móc, nông sản. Bộ mặt nông thôn cũng vì thế chưa có nhiều khởi sắc; kinh tế, đời sống người dân còn khó khăn.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh cùng đại diện Tạp chí Nông thôn Việt, doanh nghiệp đi trên cầu Bảy Mình

Thấy được những khó khăn của địa phương, Tạp chí Nông thôn Việt vận động doanh nghiệp hỗ trợ xã Mỹ Thạnh Đông xây dựng 5 cây cầu và 18 cống trong Chương trình Cầu nông thôn do tạp chí phát động. Đơn vị tài trợ là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phúc Khang. Trong đó, cầu được tập trung xây dựng ở các ấp có nhiều sông, kênh, rạch như ấp 1, 2.

Đây là những ấp thường xuyên đi lại, vận chuyển bằng đường sông và có nhu cầu về cầu rất lớn. Riêng cống thì được đầu tư hầu như ở khắp các ấp trên địa bàn xã, góp phần giúp người dân thuận lợi trong việc tưới tiêu và thoát nước.

Hiện xã có 1 cây cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng trong tổng số 5 cây cầu và 18 cống của Chương trình Cầu nông thôn. Đó là cây cầu Bảy Mình thuộc địa bàn ấp 1, có chiều dài 26,5m, rộng 3,2m, với tổng vốn đầu tư 450 triệu đồng, thay thế cầu Rạch Cỏ bị xuống cấp trước đây.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Đông - Nguyễn Võ Như Khoa cho biết: "Thời gian qua, địa phương gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với tiêu chí giao thông. Nhờ Chương trình Cầu nông thôn do Tạp chí Nông thôn Việt phát động, địa phương được các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng cầu và cống. Đó là đòn bẩy giúp địa phương nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để đạt tiêu chí giao thông và về đích nông thôn mới trong năm 2017".

Niềm vui từ một cây cầu

Đặc thù của xã Mỹ Thạnh Đông, đặc biệt tại ấp 1 và 2, người dân chỉ có thể trồng lúa. Do đó, nhu cầu vận chuyển nông sản, máy móc và vật tư nông nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, tại ấp 1, cây cầu Rạch Cỏ không đáp ứng nhu cầu vì xuống cấp nghiêm trọng, chân cầu bị gãy, thành chắn của cầu không an toàn, bêtông không bảo đảm. Vì vậy, người dân rất lo lắng về độ an toàn của cây cầu khi qua lại.

Ông Võ Văn Một, 52 tuổi, ngụ ấp 1 cho biết: "Cây cầu Rạch Cỏ trước đây chỉ phục vụ người dân qua lại bằng xe máy. Những xe lớn chở vật tư nông nghiệp, nông sản, máy móc đều phải qua bằng ghe, rất bất tiện. Tuy nhiên, cầu ngày càng xuống cấp, xe máy qua lại cũng không còn an tâm nữa, đặc biệt là phụ huynh rất lo lắng khi con em qua lại cây cầu hằng ngày".

Nhờ Chương trình Cầu nông thôn, cây cầu Rạch Cỏ xuống cấp ngày nào nay được thay thế bằng cây cầu Bảy Mình lớn và chắc chắn hơn, góp phần giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa thuận lợi. Đây là niềm vui chung của gần 300 hộ dân trong khu vực. Cây cầu cũng góp phần giúp người dân ấp 1 và 2 lưu thông thuận tiện hơn.

Người lưu thông thuận lợi trên cầu Bảy Mình. Ảnh: N.Thạch

"Từ ngày có cây cầu mới, việc đi lại, vận chuyển máy móc, vật tư nông nghiệp hay nông sản rất thuận lợi, nông dân giảm được chi phí, thời gian và nông sản cũng được giá hơn so với trước đây. Có cây cầu mới, người dân ở đây ai nấy đều phấn khởi và tự hào về bộ mặt nông thôn của ấp. Hy vọng rằng, nhờ sự tiện lợi của cây cầu, nông dân tiết kiệm được các khoản phí vận chuyển, đời sống ngày một tốt hơn" - ông Nguyễn Văn Lái, 52 tuổi, ngụ ấp 1 chia sẻ.

Nhờ sự chung tay của doanh nghiệp, Mỹ Thạnh Đông được tiếp thêm sức mạnh trong việc xây dựng nông thôn mới. Và, hy vọng rằng, 4 cây cầu và 18 cống còn lại sớm được khánh thành, đưa vào sử dụng, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết