Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 08:17

Tư vấn, hướng nghiệp - Mở ra cánh cửa tương lai cho thanh niên

Những năm gần đây, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những mục tiêu được tỉnh Long An quan tâm. Các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn việc làm được triển khai rộng rãi không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) định hướng nghề nghiệp mà còn góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên"

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 75,63% (trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 33,70%).

Sau đào tạo, có hơn 90% học sinh (HS), sinh viên có việc làm, đặc biệt là các nghề thuộc lĩnh vực công nghệ kỹ thuật như Cắt gọt kim loại, Hàn, Điện công nghiệp, Công nghệ ôtô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Lập trình PLC,...

Kết quả trên là sự nỗ lực phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, tư vấn việc làm với nhiều hình thức.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị cấp tỉnh về thực hiện công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông năm 2024; tổ chức tọa đàm “Các giải pháp phân luồng HS vào học nghề hiệu quả”, có 78 HS THPT, THCS, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và phụ huynh tham gia.

Sở còn thực hiện phóng sự chủ đề “Tư vấn HS sau tốt nghiệp THCS và THPT chọn nghề phù hợp” và “Kỹ năng cần thiết khi học nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp”.

Khi tham gia ngày hội việc làm, tư vấn tuyển sinh,... các bạn trẻ có cơ hội lựa chọn ngành nghề yêu thích trong tương lai

Thời gian qua, Sở phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể triển khai đa dạng, rộng khắp các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho ĐVTN, NLĐ; đồng thời, tổ chức hội nghị chuyên ngành đánh giá kết quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp và đề ra các giải pháp cho những năm tới; tổ chức các ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm lưu động, đặc biệt tại các vùng nông thôn, biên giới.

"Qua đó, nhận thức của ĐVTN, NLĐ về học nghề đã thay đổi tích cực với khoảng 20% HS giỏi tự nguyện đăng ký học nghề. Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội về tầm quan trọng của hướng nghiệp và giáo dục nghề nghiệp cũng được nâng cao” - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Đại Tánh thông tin.

Ngày 14/9/2024, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An tổ chức Ngày hội Tư vấn giới thiệu việc làm cho TN năm 2024, thu hút sự tham gia của 250 ĐVTN, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Nhân Ngày hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Huyện Đoàn Đức Hòa thành lập đội hình TN tình nguyện “Tiếp sức NLĐ”, hỗ trợ phương tiện di chuyển, hướng dẫn đường đi, tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm miễn phí.

Sinh viên các trường cao đẳng nghề được tiếp cận máy móc hiện đại, tiên tiến

Các trường cao đẳng, trung tâm dạy nghề cũng có nhiều nỗ lực trong công tác tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho ĐVTN, NLĐ.

Cụ thể, Trường Cao đẳng Long An tiếp tục liên kết với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tổ chức đào tạo nghề Logistics trình độ trung cấp cho 72 HS; liên kết với Trường Đại học Mở TP.HCM đào tạo trình độ đại học hệ vừa làm, vừa học, chuyên ngành Luật cho 109 sinh viên; liên kết với Công ty ESUHAI đào tạo tiếng Nhật cho 59 học viên; phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức đào tạo nghề Cơ điện tử theo tiêu chuẩn của Đức cho 148 HS trung cấp,...

Nguyễn Thị Kiều Tiên - sinh viên năm nhất, khoa Cơ - Điện tử, Trường Cao đẳng Long An, chia sẻ: “Em biết đến ngành học này là nhờ sự tư vấn, hướng nghiệp của thầy cô ở Trường Cao đẳng Long An (Cơ sở Đồng Tháp Mười). Sau khi tìm hiểu, em nhận thấy trường có đa dạng ngành đào tạo và cơ hội việc làm rộng mở nên quyết định theo học khoa Cơ - Điện tử”.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn việc làm, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các nền tảng tư vấn trực tuyến, giúp ĐVTN, NLĐ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn./.

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết