Người dân Hàn Quốc thích thú với không gian văn hóa độc đáo của Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)
Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 được tổ chức tại thủ đô Seoul và thành phố Gwangju từ ngày 13-19/10.
Hoạt động này được tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022) và căn cứ theo kế hoạch hợp tác văn hoá giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong chuỗi sự kiện này, Việt Nam vinh dự là khách chính tại Lễ hội quốc tế “Kết nối văn hóa” với Không gian Văn hóa Việt Nam bên bờ sông Hàn và các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang tại Liên hoan Âm nhạc châu Á 2022.
Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc là một trong hai lễ hội có quy mô lớn tại nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thường niên tại Hàn Quốc và Nhật Bản từ năm 2010.
Đến nay, Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã được Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức đều đặn đến lần thứ 10 tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Hàn Quốc, góp phần quan trọng vào việc quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường Hàn Quốc trong 10 năm qua.
Trong tổng thể các hoạt động lần này, tâm điểm là Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Quảng trường sự kiện công viên sông Hàn Yeoido, thủ đô Seoul, từ ngày 14-16/10.
Lễ hội được tổ chức tại không gian ngoài trời với đa dạng các hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên người dân Hàn Quốc được khám phá không gian văn hóa độc đáo của Việt Nam ngay tại thủ đô Seoul, đó là hình ảnh, mô hình, âm nhạc giới thiệu nét đặc sắc của du lịch Việt Nam với chủ đề “Live Fully in Viet Nam” và Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam; chụp ảnh check-in tại góc Hội An với 100 chiếc đèn lồng rực rỡ; trải nghiệm mặc thử áo dài; làm tranh dân gian Đông Hồ cùng nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh; vẽ trên nón lá, chuồn chuồn tre, mẹt tre; múa sạp, chụp ảnh với các nghệ sỹ Việt Nam; thưởng thức càphê, bánh truyền thống Việt Nam…
Bên cạnh đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành của Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam tại Liên hoan Âm nhạc châu Á năm 2022 diễn ra vào ngày 14/10 với sự tham gia của 2 ca sỹ khách mời là Uyên Linh, Hà Lê và chương trình trình diễn thời trang của 2 nhà thiết kế áo dài Lan Hương và Ngọc Hân đã tạo được ấn tượng sâu sắc với khán giả Hàn Quốc, góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc.
Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 đặc biệt có ý nghĩa hơn khi được ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch Việt Nam, và ông Park Bo Gyun, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cùng đến tham dự.
Các bộ trưởng thăm Không gian Văn hóa Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)
Tại các khu trưng bày không gian văn hóa của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã giới thiệu với Bộ trưởng Park Bo Gyun các sản phẩm văn hóa độc đáo của Việt Nam như chuồn chuồn tre, nón lá…, các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Hội An, Điện Biên… và các loại hình biểu diễn nghệ thuật độc đáo của Việt Nam được người dân Hàn Quốc yêu thích nhằm tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân và du lịch giữa hai nước.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã hội đàm với Bộ trưởng Park Bo Gyun về tình hình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian qua.
Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao được 30 năm, quan hệ về văn hóa và kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Trong thời gian qua, hai nước thường xuyên tổ chức các tuần lễ văn hóa, lễ hội văn hóa và các sự kiện quảng bá trên từng lĩnh vực với nhiều cấp độ đã để lại những dấu ấn sâu rộng trong quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa giữa hai nước, giúp cho nhân dân hai nước hiểu hơn về nền văn hoá của Việt Nam và Hàn Quốc.
Về lĩnh vực du lịch, trước đây do ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam bị giảm.
Tuy nhiên, từ ngày 15/3, sau khi Việt Nam mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế thì lượng khách Hàn Quốc chiếm khoảng 20% số lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Đặc biệt, Việt Nam đã xây dựng thương hiệu sản phẩm là du lịch-văn hóa và đang khẳng định loại hình này được du khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch Hàn Quốc lựa chọn rất nhiều.
Về lĩnh vực thể thao, Việt Nam và Hàn Quốc cũng có nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm cho quan hệ hai nước thêm sinh động, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước bền chặt.
Để thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bộ trưởng Park Bo Gyun tiếp tục hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu giữa hai nước, đặc biệt chia sẻ kinh nghiệm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bởi Hàn Quốc đang rất thành công trong lĩnh vực này.
Việt Nam hy vọng có thể học hỏi kinh nghiệm để đưa ngành công nghiệp văn hóa phát triển mạnh hơn nữa, bên cạnh đó Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực điện ảnh, cộng tác với các nhà làm phim, các ban nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc để sản xuất các chương trình nghệ thuật đặc sắc, qua đó tạo cơ hội để nhân dân Hàn Quốc sẽ hiểu sâu hơn về bản sắc văn hóa lâu đời của Việt Nam.
Về lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ để đến cuối năm 2022, Việt Nam có thể đón được 1 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc.
Về phần mình, Bộ trưởng Park Bo Gyun cho biết ông đã đến thăm đất nước Việt Nam 5 lần và rất yêu Việt Nam với phong cảnh đẹp, con người thân thiện, mến khách.
Ông cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thành công gắn kết sáng tạo và công nghệ thông tin.
Bộ trưởng Park Bo Gyun đồng thời cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thể thao và du lịch để nhân dân hai nước có thêm cơ hội hiểu biết về nhau hơn nữa.
Sau lễ hội ngoài trời là “Hội thảo Xúc tiến du lịch Việt Nam” - sự kiện du lịch quan trọng của Việt Nam tại Hàn Quốc - trong đó, cơ quan quản lý du lịch cùng các doanh nghiệp tiêu biểu về lữ hành, khách sạn, hàng không…. cùng giới thiệu tiềm năng đất nước, vẻ đẹp điểm đến, chính sách mới, các sản phẩm và dịch vụ mới. Hội thảo là dịp gặp gỡ, kết nối, trao đổi, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, hãng lữ hành, khách sạn, hàng không của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 còn có sự tham gia của Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) trong vai trò đối tác đồng hành và nhà tài trợ của chương trình.
Với cam kết luôn mang đến những gì tốt đẹp nhất, SABECO đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa và các chương trình hỗ trợ phát triển tài năng thể thao Việt Nam.
Đặc biệt, lần đầu tiên tại lễ hội, Bia Sàigon, thương hiệu hàng đầu SABECO, đã giới thiệu bộ sưu tập 63 lon bia Saigon tượng trưng cho hình ảnh của 63 tỉnh, thành Việt Nam, thể hiện sự đa dạng và đặc sắc về văn hóa của đất nước Việt Nam. Bộ sưu tập này sẽ được ra mắt trong dịp Tết 2023.
Hiện nay, Hàn Quốc là thị trường quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Năm 2019, trước dịch COVID-19, Việt Nam đón gần 4,3 triệu lượt du khách Hàn Quốc, đứng thứ 2 trong những thị trường nước ngoài lớn nhất của du lịch Việt Nam.
Ngược lại, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2019 đạt 554.000 lượt.
Từ ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng nhanh trở lại.
Chỉ tính riêng tháng Bảy, khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt gần 90.000 lượt.
Lễ hội Du lịch-Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc góp phần khởi động lại các chương trình quảng bá du lịch của Việt Nam tại Hàn Quốc thời kỳ sau đại dịch và đặc biệt càng có ý nghĩa hơn khi đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.
Khánh Vy (TTXVN/Vietnam+)