Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 20:30

Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xác định nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dự kiến hoạt động Về nguồn, xã Tân Hòa sẽ bê tông hóa đường bờ Nam kênh 1000 Bắc

Dự kiến hoạt động Về nguồn, xã Tân Hòa sẽ bê tông hóa đường bờ Nam kênh 1000 Bắc

Đời sống người dân không ngừng nâng cao

Những năm trước, người dân xã Tân Hòa muốn đến trung tâm huyện phải mất hàng giờ, bởi phương tiện đi lại chủ yếu là xuồng, ghe; trường học, trạm y tế, chợ chưa được đầu tư xây dựng khang trang, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhưng vài năm trở lại đây, xã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và các thiết chế văn hóa, từ đó, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Cụ thể, những con đường bêtông hoặc trải đá xanh ngày càng nhiều; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập, khám, chữa bệnh của học sinh và người dân. Hiện toàn xã có 99% hộ dân sử dụng điện và nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 3,58%;...

Ông Trần Trung Hòa, ngụ ấp Trung, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi quê hương thay đổi từng ngày, đời sống người dân được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Vì lẽ đó, phong trào xây dựng xã văn hóa, NTM được người dân rất đồng tình hưởng ứng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Về nguồn - động lực xây dựng xã nông thôn mới

Bên cạnh những kết quả đã đạt, xã Tân Hòa vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Được biết, theo lộ trình, năm 2020, xã Tân Hòa sẽ đạt chuẩn NTM. Nhưng hiện nay, xã chỉ đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt: Giao thông, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Hầu hết những tiêu chí này rất cần kinh phí để hoàn thành. Nhằm tạo điều kiện cho xã hoàn thành kế hoạch đề ra, Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Huyện ủy chọn xã Tân Hòa tổ chức hoạt động Về nguồn năm 2019, với chủ đề “Về với cội nguồn, nghĩ đến trách nhiệm, về với nhân dân làm công tác xã hội, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM”.

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Về nguồn được xem là đợt cao điểm huy động mọi nguồn lực trong xây dựng xã NTM. Theo đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành và người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của hoạt động Về nguồn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Dự kiến, đợt Về nguồn này, xã sẽ được đầu tư xây dựng 22 công trình như bêtông hóa đường Hai Hạt, đường bờ Nam Tân Hòa; cầu Trần Công Vịnh;... đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như xây nhà tình thương, tình nghĩa, tặng quà người nghèo,...”.

Có thể nói, hoạt động Về nguồn không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân mà còn là dịp để tuyên truyền, giáo dục cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua đó, thực hiện tốt chính sách Đền ơn đáp nghĩa; đồng thời, tạo động lực để địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Trưởng ấp Đông Nam - Nguyễn Thanh Xuân chia sẻ: “Dù đời sống người dân bây giờ tốt nhưng chúng tôi muốn tốt hơn. Cụ thể, chúng tôi không muốn nhìn thấy những căn nhà “trống trước, trống sau” trên quê hương mình, hay nhìn thấy nhiều học sinh phải đi trên những con đường nắng bụi, mưa sình để đến trường. Do đó, người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ hoạt động Về nguồn và vận động nhiều người cùng tham gia”.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong thời gian qua và hoạt động Về nguồn sắp đến, tin rằng xã Tân Hòa sẽ khoác lên mình "chiếc áo mới", đời sống người dân ngày càng nâng lên, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng NTM./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết