Tiếng Việt | English

27/09/2023 - 13:52

Tuyên dương 420 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tại lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị đoàn viên cần học tập Bác bằng những việc làm cụ thể; cần làm những việc thiết thực, ý nghĩa dù nhỏ nhất.

Sáng 27/9, tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7, T.Ư Đoàn đã tổ chức lễ tuyên dương các đại biểu tiêu biểu nhất.

Tham dự lễ tuyên dương có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan T.Ư; bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa và anh Bùi Quang Huy trao chứng nhận cho đại biểu

Học theo Bác phải hiệu quả hơn nữa

Phát biểu tại chương trình, anh Bùi Quang Huy đã chúc mừng 420 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, những đại diện tiêu biểu của tuổi trẻ từ mọi miền Tổ quốc về tham dự đại hội.

Anh Huy cho biết thời gian qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", các nội dung học tập và làm theo Bác đã được cụ thể hóa thành các tiêu chí rèn luyện đối với cán bộ Đoàn, đoàn viên; phương thức triển khai có nhiều đổi mới, sáng tạo, nhất là thông qua các đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn, các chuyên đề học tập và ứng dụng các nền tảng số.

Anh Bùi Quang Huy phát biểu tại lễ tuyên dương

Theo anh Huy, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã tạo môi trường, điều kiện để thanh niên tự phấn đấu, rèn luyện và thực hiện các nội dung đăng ký làm theo Bác. 420 gương mặt tiêu biểu được lựa chọn tham dự đại hội lần này là minh chứng rõ nét nhất cho kết quả triển khai thực hiện nghị quyết trong 2 năm qua.

"420 đại biểu là 420 câu chuyện khác nhau nhưng có mẫu số chung là đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho mọi hành động; không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm chinh phục mọi đỉnh cao trên các lĩnh vực, trong nghề nghiệp và cuộc sống", anh Huy nhấn mạnh.

Các đại biểu giao lưu tại buổi lễ

"Hơn lúc nào hết, với những lợi thế của mình, đây chính là thời điểm để đoàn viên, thanh niên Việt Nam khẳng định bản lĩnh, tài năng, khẳng định mình là "rường cột của nước nhà", chung tay, góp sức đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác hằng mong đợi. Để làm được điều đó, một trong những giải pháp quan trọng là cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất, hiệu quả hơn nữa", anh Huy nhấn mạnh.

Cán bộ Đoàn phải thực sự nêu gương

Anh Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn cần trăn trở, tìm tòi các giải pháp triển khai phù hợp với từng đối tượng thanh niên; cách làm phải kiên trì, sáng tạo, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, giải quyết những khâu yếu, việc khó; phải lên được kế hoạch cụ thể hóa việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đặc biệt coi trọng giáo dục thông qua thực tiễn phong trào, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên và đồng hành, tạo môi trường để thanh niên phát triển toàn diện. Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, phát huy các nền tảng số, truyền thông đại chúng, mạng xã hội để tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Thể và anh Nguyễn Ngọc Lương trao chứng nhận cho đại biểu

"Cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ chủ chốt phải thực sự nêu gương, học theo trước, làm theo trước, trở thành hình mẫu về mọi mặt, thực sự là một tấm gương sáng lan tỏa, dẫn dắt, truyền cảm hứng thúc đẩy mọi hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân", anh Huy nhấn mạnh.

Anh Huy cũng đề nghị đoàn viên phải coi việc học và làm theo Bác là công việc hằng ngày, học để hiểu, hiểu để làm theo, sau đó quay lại, đánh giá lại để tiếp tục học. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng dạy: "Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn trở thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông". Điều đó có nghĩa là để hành động đúng, chúng ta phải có lý luận dẫn đường.

Bà Nguyễn Thị Tuyến và anh Nguyễn Minh Triết trao chứng nhận cho đại biểu

Để thực hành tốt tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, trước hết chúng ta phải hiểu, nắm rõ nội dung của tư tưởng, nội dung của phong cách, đạo đức của Người. Nếu xem nhẹ việc này, chúng ta sẽ hành động không có phương hướng, như "người mù đi trong đêm tối".

Ngược lại, nếu đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác nhưng lại không hành động, không cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể thì quá trình học tập đó là học suông, là vô nghĩa, bởi "Hành động là chìa khóa nền tảng cho mọi thành công". Cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực hành. Cần làm những việc thiết thực, ý nghĩa dù nhỏ nhất", anh Huy nói.

Tại lễ tuyên dương, T.Ư Đoàn đã trao chứng nhận cho 75 đại biểu tiêu biểu nhất./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết