Tiếng Việt | English

16/12/2022 - 19:08

Tuyển Việt Nam: Chờ đột biến từ ‘song sát’ Văn Quyết - Tuấn Hải tại AFF Cup 2022

Bộ đôi Văn Quyết và Tuấn Hải là khác biệt trong danh sách tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022 so với AFF Cup 2020.

Thất bại ở AFF Cup 2020 là nốt trầm của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, nhưng để lại cho toàn đội nhiều bài học quý. Một trong số đó là hiệu quả ở khâu tấn công, vốn tụt xuống mức rất thấp ở giải đấu trên đất Singapore khi tuyển Việt Nam chạm trán đối thủ ngang tầm.

Các học trò của HLV Park Hang-seo hòa 0-0 với Indonesia ở vòng bảng, trước khi bị Thái Lan loại ở bán kết với hai trận không ghi bàn (thua 0-2 lượt đi, hòa 0-0 lượt về). Vấn đề hàng công được cảnh báo trước giải bởi nền tảng lối chơi của tuyển Việt Nam trong giai đoạn 2018-2021 là phòng ngự phản công.

Văn Quyết ghi bàn cho tuyển Việt Nam

Ông Park từng gọi nhiều tiền đạo mới và đổi sơ đồ để cải thiện khâu tấn công, vốn là yêu cầu bắt buộc ở giải Đông Nam Á trước các đội dưới và ngang tầm, nhưng mọi thay đổi đều cần thời gian.

1 năm sau AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam trở lại với hàng công mới mẻ. HLV Park Hang-seo không gọi Công Phượng và loại Đức Chinh giờ chót, nhưng ông có trong tay bộ đôi đang chơi ấn tượng ở CLB, đó là Văn Quyết và Tuấn Hải.

Văn Quyết ghi 6 bàn ở V-League 2022, chỉ bằng phân nửa con số ấn tượng nhất (13 bàn) từng thiết lập năm 2015. Tuy nhiên, đây là mùa giải tầm ảnh hưởng chuyên môn của Văn Quyết được thể hiện rõ ràng.

Ở các mùa trước, cầu thủ sinh năm 1991 đóng vai trò dẫn dắt lối chơi nhờ khả năng cầm bóng, điều tiết và kinh nghiệm dạn dày 11 năm đá ở V-League. Sau khi Quang Hải sang Pháp thi đấu, nhiệm vụ của Văn Quyết nặng nề hơn. "Nhạc trưởng" mang áo số 10 vừa đóng vai kết dính hàng công tại CLB Hà Nội, vốn đảm đương bởi các cầu thủ trẻ như Xuân Tú, Tuấn Hải cùng 3 ngoại binh chưa từng chơi ở Việt Nam, bên cạnh tạo đột biến và ghi bàn.

Văn Quyết (10) mang tới kinh nghiệm cho đội tuyển

Văn Quyết đã đáp ứng yêu cầu khi chơi từ tròn vai đến xuất sắc ở phần lớn số trận. Anh ra sân 18 trận, hầu như cứ đảm bảo thể lực là có suất đá chính. Danh hiệu xuất sắc nhất V-League 2022 là phần thưởng xứng đáng cho thấy năng lực của Văn Quyết, cầu thủ đã hoàn thiện kỹ năng ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Nếu Văn Quyết đại diện cho kinh nghiệm, Tuấn Hải là hiện thân cho sức trẻ. Cầu thủ được cựu HLV Phạm Minh Đức của Hà Tĩnh ca ngợi là “chiến binh” ghi 8 bàn ở V-League 2022 và trở thành ngòi nổ nguy hiểm nhất trên hàng công Hà Nội. Tuấn Hải không chỉ nhanh nhạy, quyết đoán với minh chứng là bàn thắng đẹp nhất giải ghi vào lưới Hải Phòng, mà cầu thủ 24 tuổi còn đóng góp đáng kể cho lối chơi nhờ cường độ hoạt động bền bỉ và lối đá lăn xả, không ngại va chạm.

Tuấn Hải không được HLV Park Hang-seo triệu tập đá AFF Cup 2020, nhưng hiện tại đã khác. Tuấn Hải đá chính từ sau màn thể hiện ấn tượng ở trận gặp Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022. Anh chơi 7 trận, ghi 2 bàn, có thông số ghi bàn sánh ngang chân sút số một Tiến Linh.

Tuấn Hải (số 11) xông xáo và năng nổ

Tuấn Hải và Văn Quyết có thể sát cánh trên hàng công tuyển Việt Nam. Trước hết, cả hai đã có sẵn sự ăn ý ở CLB. Việc tận dụng các cầu thủ ăn tập cùng nhau hàng ngày tại đội bóng chủ quản sẽ giúp thầy Park tiết kiệm thời gian lắp ghép và tìm chất kết dính. Những cầu thủ đã thân thuộc cách chơi của nhau gần như không cần thời gian hòa nhập, mà có thể triển khai các miếng tấn công nâng cao và đa dạng hơn.

HLV Park Hang-seo từng thành công khi tạo ra tam giác mang dấu ấn CLB Hà Nội ở đội tuyển với ba đỉnh gồm Tuấn Hải, Hùng Dũng và Quang Hải. Ở trận gặp Trung Quốc, Tuấn Hải và Hùng Dũng đã chồng biên ăn ý để tạo ra bàn thắng. Những pha phối hợp tương tự có thể xuất hiện nếu Văn Quyết, một điểm chạm đập nhả quen thuộc ở Hà Nội, được trao suất đá chính.

Quan trọng hơn, Tuấn Hải và Văn Quyết có sự bổ sung hoàn hảo về lối chơi cho nhau. Nếu Tuấn Hải xông xáo, năng nổ, di chuyển rộng để bao phủ phạm vi rộng lớn trên hàng công, Văn Quyết lại có kinh nghiệm, nhãn quan và khả năng cầm bóng che chắn tốt để mở ra không gian cho đồng đội.

Văn Quyết bù đắp cái thiếu về bản lĩnh trận mạc cho Tuấn Hải, còn cầu thủ đàn em mang tới nguồn năng lượng mà Văn Quyết không còn ở bên kia sườn dốc. Kinh nghiệm và sức trẻ là hai yếu tố hòa quyện hoàn hảo cho bất cứ hàng công nào.

Viễn cảnh Tuấn Hải càn quét phía trên còn Văn Quyết tạo đột biến phía dưới là miếng phối hợp đầy tiềm năng mà thầy Park có thể tận dụng, trong bối cảnh hàng công tuyển Việt Nam rất cần luồng gió mới./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết