Tiếng Việt | English

11/01/2017 - 10:39

Ủy ban châu Âu siết chặt các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân

(Nguồn: Think Big Analytics)

Ngày 10/1, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một loạt quy định mới về tăng cường tôn trọng bí mật cá nhân trong các giao dịch điện tử, đồng thời tạo ra triển vọng mới cho hoạt động kinh doanh qua mạng.

Mục tiêu của các biện pháp mới nhằm hiện đại hóa các quy định hiện hành với phạm vi áp dụng bao trùm toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông và các ứng dụng mạng khác.

Theo cơ quan soạn thảo, các thay đổi cũng giúp tăng cường khả năng xử lý dữ liệu, tính bảo mật và đảm bảo an ninh trong thị trường số thống nhất - một trong những mục tiêu của chiến lược thị trường số chung châu Âu.

Đề xuất này của EC sẽ đồng bộ hóa các quy định được áp dụng cho các giao dịch điện tử với tiêu chuẩn mới mang tầm quốc tế được Liên minh châu Âu (EU) xác định trong quy định tổng thể về bảo vệ dữ liệu. EC cũng đưa ra các nội dung nhằm đảm bảo khi các tổ chức và thể chế thuộc EU xử lý thì dữ liệu cá nhân cũng phải được tôn trọng như tại các nước thành viên. Điều này dựa trên nguyên tắc chung về bảo vệ dữ liệu và xác định cách tiếp cận chiến lược đối với các vấn đề về chuyển dữ liệu cá nhân trên phạm vi quốc tế.

Phó Chủ tịch EC phụ trách thị trường số chung, ông Andrus Ansip, đánh giá đề xuất của EC đảm bảo niềm tin của người dân đối với thị trường số. Ông này cho rằng các biện pháp được áp dụng giúp tăng tính bảo mật của các giao dịch điện tử, đồng thời bảo vệ bí mật riêng tư của công dân.

Quy định mới cũng tạo sự cân bằng giữa việc cần bảo vệ nghiêm ngặt người tiêu dùng, đồng thời động viên sự sáng tạo của các doanh nghiệp. EU muốn tăng cường bảo vệ các dữ liệu thương mại điện tử của công dân châu Âu vì việc này giúp hạn chế tình trạng người dùng trở thành đối tượng để các công ty quảng cáo trên Internet đeo bám, cũng như bị ảnh hưởng bởi các tác động không mong muốn từ môi trường mạng.

Dự thảo quy định mới của EC yêu cầu việc khai thác các dữ liệu cá nhân phải được sự đồng ý của người sử dụng. EC cũng cấm các ứng dụng mạng như Skype, Gmail, WhatsApp hay Facebook Messenger sử dụng các dữ liệu hay nội dung giao tiếp qua thư hoặc tin nhắn điện tử của người dùng để gợi ý các dịch vụ hay quảng cáo. Cho tới nay, các ứng dụng vừa nêu vẫn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh tại qui định về quản lý dữ liệu cá nhân và giao dịch điện tử của EC ban hành năm 2002.

Trên quan điểm ủng hộ dự thảo qui định mới này của EC, Văn phòng các Hiệp hội người tiêu dùng châu Âu (BEUC) cho rằng người tiêu dùng cần sự theo dõi các hoạt động thương mại liên tục 24/24 giờ trong khi họ sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số.

Về phía doanh nghiệp, các đơn vị chuyên về quảng cáo và marketing lo ngại quy định mới do EC đề xuất có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và quảng cáo trên mạng. Họ sợ rằng mô hình kinh doanh của các trang mạng chuyên cung cấp các nội dung miễn phí để lấy quảng cáo sẽ bị xem xét.

Mặt khác, những đơn vị này cũng lo sợ việc các thư điện tử với mục đích quảng cáo sẽ không được phép thực hiện khi chưa có sự đồng ý của khách hàng. Những cuộc gọi với mục đích điều tra qua điện thoại cũng phải được khách hàng đồng ý, khi đó các đơn vị chuyên quảng cáo phải lựa chọn công khai số điện thoại hoặc sử dụng các đầu số đặc biệt để nhận biết cuộc gọi vì mục đích quảng cáo thương mại.

Về phần mình, Hiệp hội các nhà khai thác viễn thông châu Âu (ETNO) với 800 thành viên đã bày tỏ mong muốn qui định này cần phải được xem xét liệu có thỏa mãn cả hai yêu cầu là thuận lợi cho người tiêu dùng đồng thời thúc đẩy tính sáng tạo hay không.

Theo số liệu của Liên minh châu Âu, thị trường dữ liệu EU đạt doanh thu 54,5 tỷ euro trong năm 2015 và có thể đạt mức 84 tỷ euro vào năm 2020./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết