Tiếng Việt | English

15/05/2020 - 09:05

V-League 2020 có thể tiếp tục đổi thể thức, tránh tiêu cực nhường điểm

Tổng thư ký VFF, ông Lê Hoài Anh cho biết tiếp tục xem xét và hoàn thiện thể thức thi đấu V-League 2020 để tránh tiêu cực cũng như tăng tính hấp dẫn của giải đấu.

V-League 2020 tiếp tục được xem xét thay đổi nhằm tăng sức hấp dẫn, tránh tiêu cực. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

V-League 2020 tiếp tục được xem xét thay đổi nhằm tăng sức hấp dẫn, tránh tiêu cực. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định thay đổi thể thức thi đấu giải Vô địch Quốc gia (V-League) mùa 2020 hôm 13/5. Giải sẽ gồm 2 giai đoạn, diễn ra từ 5/6 tới 25/10. 

Giai đoạn một dự kiến thi đấu từ 5/6 đến 2/8 để phân hạng. Tám đội đứng đầu bước tiếp vào giai đoạn hai tranh chức vô địch trong khi sáu đội xếp sau thi đấu tránh suất xuống hạng. 

Ở giai đoạn một, kết quả cuối cùng chỉ mang ý nghĩa xếp hạng để phân nhóm. Còn với giai đoạn hai, các đội nhóm đầu sẽ thi đấu 7 vòng, dựa theo kết quả điểm số phân định đội Vô địch, Á quân và hạng Ba. Trong khi đó, những đội nhóm sau đá 5 vòng theo thể thức vòng tròn 1 lượt, chọn ra đội xuống hạng.

Thể thức này khiến dư luận đặt nghi vấn rằng ở giai đoạn một, các đội chắc chắn nằm trong tốp 8 để đi tiếp sẽ buông lỏng những trận còn lại nhằm duy trì lực lượng, dành sức cho giai đoạn hai. Không những thế, các đội chắc suất đi tiếp có thể nhường điểm hoặc những hành vi tiêu cực tương tự. 

Theo thể thức mới V-League 2020, các đội đã chắc suất đi tiếp ở giai đoạn một có thể buông lỏng ở những trận đấu còn lại, dành sức cho giai đoạn tiếp theo. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)
Theo thể thức mới V-League 2020, các đội đã chắc suất đi tiếp ở giai đoạn một có thể buông lỏng ở những trận đấu còn lại, dành sức cho giai đoạn tiếp theo. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Trước vấn đề này, Tổng thư ký VFF - ông Lê Hoài Anh biết phương án trên được đưa ra nhưng giải đấu vẫn còn được xem xét để thay đổi thể thức sao cho phù hợp nhất. Hiện phương án cộng gộp điểm số ở giai đoạn một của các đội bóng vào thành tích giai đoạn hai được tính đến nhằm tránh tiêu cực.

“Như vậy, câu lạc bộ phải thi đấu hết sức để giành được nhiều điểm số nhất ở giai đoạn một, tránh trường hợp có đội thi đấu không hết khả năng khi đã đủ điểm đi tiếp vào vòng sau tranh chức vô địch,” ông Lê Hoài Anh chia sẻ. 

Chia sẻ với Báo điện tử VietnamPlus, Tổng thư ký VFF còn cho biết Ban tổ chức V-League 2020 cũng cân nhắc phương án có phần thưởng riêng cho các đội thành tích cao ở giai đoạn một. 

Ông Lê Hoài Anh cho hay: “Tất cả đều hướng tới việc nâng cao tính cạnh tranh, sự hấp dẫn của giải đấu, đồng thời ngăn ngừa tiêu cực có thể xảy ra. Tuy nhiên, tôi cần nhấn mạnh phương án nào cũng có ưu nhược điểm, chúng ta chỉ có thể đưa ra phương án tối ưu trong tình hình đặc thù năm nay.”

Ngoài V-League 2020, hạng Nhất Quốc gia mùa này cũng được thay đổi thể thức thi đấu cho phù hợp trong bối cảnh ảnh hưởng do dịch COVID-19. 

Hạng đấu chuyên nghiệp cao thứ hai Việt Nam cũng thi đấu hai giai đoạn. Giai đoạn một, các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để chọn ra nhóm 6 đội đứng đầu tranh chức vô địch, 6 đội xếp sau tránh suất xuống hạng ở giai đoạn tiếp theo. 

Phương án vừa được VFF thống nhất cho các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hôm 13/5 vẫn tiếp tục được xem xét và có thể thay đổi trước khi trở lại vào cuối tháng Năm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết