Tiếng Việt | English

15/02/2021 - 11:00

Vận động viên ném lao Nguyễn Hoài Văn: Kỷ lục 6 lần liên tiếp vô địch quốc gia

Trở lại sau chấn thương, năm 2015, Nguyễn Hoài Văn lần đầu tham dự Giải Vô địch quốc gia môn điền kinh, nội dung ném lao và đoạt Huy chương Vàng (HCV). Từ đó đến nay, trong 6 năm liên tiếp, tấm HCV chưa vuột khỏi tay Hoài Văn. Và ở nội dung này, Hoài Văn cũng đang nắm giữ kỷ lục quốc gia với thành tích 73,18m.

Để có được thành tích trong  thi đấu, Hoài Văn phải nỗ lực không ngừng qua từng buổi tập

Để có được thành tích trong thi đấu, Hoài Văn phải nỗ lực không ngừng qua từng buổi tập

6 lần liên tiếp vô địch quốc gia

Gia đình Hoài Văn (xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) không ai theo nghiệp thể thao. Tuy nhiên, từ nhỏ, năng khiếu thể thao đã sớm bộc lộ ở chàng trai trẻ này. Năm 2007, Hoài Văn cùng Đội tuyển huyện Đức Hòa dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, thi đấu ở 3 môn: Bóng đá, bóng chuyền, bóng ném và xuất sắc giành giải nhất môn bóng ném. Thành tích ấy giúp Hoài Văn góp mặt cùng đội tuyển tỉnh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2008. Đồng thời, Hoài Văn cũng “rinh” luôn HCV môn bóng ném cho đoàn thể thao Long An.

Gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần và hậu phương vững chắc cho Hoài Văn trong sự nghiệp thi đấu thể thao

Gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần và hậu phương vững chắc cho Hoài Văn trong sự nghiệp thi đấu thể thao

Những thành tích vượt trội ấy được thầy, cô Trường Thể dục - Thể thao Long An để mắt. Cái tên Hoài Văn nhanh chóng nằm trong danh sách Đội tuyển Năng khiếu điền kinh Long An. “Có năng khiếu môn bóng ném nhưng do nội dung này không phổ biến tại các giải thi đấu nên tôi được thầy, cô hướng sang nội dung ném lao và gắn bó từ đó đến nay” - Hoài Văn cho biết. 

Hoài Văn giành Huy chương Vàng tại Giải điền kinh Vô địch quốc gia năm 2020 với thành tích 72m42. Đây cũng là thành tích tốt thứ 2 của Hoài Văn và thành tích này nằm trong nhóm tranh chấp Huy chương Vàng SEA Games

Hoài Văn giành Huy chương Vàng tại Giải điền kinh Vô địch quốc gia năm 2020 với thành tích 72m42. Đây cũng là thành tích tốt thứ 2 của Hoài Văn và thành tích này nằm trong nhóm tranh chấp Huy chương Vàng SEA Games

Chân ướt, chân ráo vào trường tập luyện và làm quen với môn ném lao, Hoài Văn ngay lập tức thể hiện năng khiếu và được lựa chọn đại diện cho tỉnh đi thi đấu giải các lứa tuổi toàn quốc vào năm 2009. Từ mốc thời gian đó, Hoài Văn liên tục vô địch tại các giải trẻ quốc gia. Năm 2013, dù gặp phải chấn thương nhưng Hoài Văn vẫn mang về tấm Huy chương Đồng tại Giải trẻ Đông Nam Á. Tuy nhiên, chấn thương ấy khiến Hoài Văn phải chuyên tâm điều trị, tập luyện riêng trong suốt năm 2014. “Tôi chưa bao giờ gặp chấn thương nặng nên khoảng thời gian ấy như một cú sốc. Nhờ thầy, cô chỉ bảo tận tình và gia đình động viên, tôi vượt qua nỗi đau ấy và 1 năm sau giành tấm HCV Giải Vô địch quốc gia” - Hoài Văn chia sẻ. Cũng từ đó đến nay, trong 6 năm liên tiếp, tấm HCV chưa vuột khỏi tay Hoài Văn. Và ở nội dung này, Hoài Văn cũng đang nắm giữ kỷ lục quốc gia với thành tích 73,18m, là lựa chọn số 1 của Đội tuyển Điền kinh Việt Nam ở nội dung ném lao.

Mục tiêu giành Huy chương Vàng SEA Games 31

Năm 2019, SEA Games 30 được tổ chức tại Philippin, Hoài Văn là vận động viên duy nhất đại diện cho Việt Nam thi đấu ở môn điền kinh, nội dung ném lao. Mặc dù thành tích của Hoài Văn chưa đạt như kỳ vọng nhưng kết quả 70,88m cũng mang về tấm Huy chương Đồng SEA Games. “SEA Games 30, tôi thi đấu chưa thực sự thành công khi còn kém xa thành tích tốt nhất từng đạt được. Nhưng đây cũng là động lực để tôi nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho Giải Vô địch quốc gia và xa hơn là SEA Games 31 được tổ chức tại quê nhà” - Hoài Văn tâm sự.

Tại Đại hội Thể dục thể thao Sinh viên Đông Nam Á năm 2018, Hoài Văn mang về tấm Huy chương vàng cho Đoàn Thể thao Sinh viên Việt Nam

Thất bại tại SEA Games không làm Hoài Văn nản lòng mà lại lao vào tập luyện dưới sự dìu dắt của các chuyên gia Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia tại TP.HCM. “Ngày nào tôi cũng tập từ 7-10 giờ, có khi đến tận 11 giờ trưa, tùy theo giáo án đưa ra. Buổi chiều thì tập nhẹ hơn với khoảng thời gian từ 2-3 tiếng. Chỉ có chiều thứ bảy và chủ nhật là được thả lỏng, nghỉ ngơi. Tôi dồn hết tâm quyết để tập luyện với hy vọng mang về tấm HCV SEA Games được tổ chức tại quê nhà vào năm sau” - Hoài Văn cho biết.

Các lần giành Huy chương Vàng của  Hoài Văn

Các lần giành Huy chương Vàng của Hoài Văn

Hoài Văn tâm sự: “Mọi thành tích của tôi đều hướng về quê hương Long An. Mong mỏi lớn nhất vẫn là được cống hiến cho quê hương bởi đó là nơi tôi sinh ra và được phát hiện, đào tạo để có những thành công như ngày hôm nay”.

Năm 2018, Hoài Văn tham dự Giải ném lao châu Á được tổ chức tại TP.Mokpo, Hàn Quốc. Tâm trạng háo hức khi thành tích của Hoài Văn đang nằm trong top tranh chấp huy chương và muốn được thử sức mình. Tuy nhiên, trong một buổi tập luyện, không may bị chấn thương khiến cánh tay trái bị gãy. “Lãnh đạo tỉnh, đội tuyển lo lắng nhưng tôi nói vẫn có thể tham gia được. Lúc bước vào cuộc thi, cánh tay của tôi còn bó bột. Các vận động viên nước khác rất ngạc nhiên vì chưa từng thấy trường hợp nào như vậy. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, tôi thi đấu thành công và mang về tấm Huy chương Bạc. Tấm huy chương này có lẽ đáng nhớ nhất trong cuộc đời thi đấu của tôi” - Hoài Văn cho biết.

Tại Giải Vô địch quốc gia năm 2020, Hoài Văn tiếp tục khẳng định được vị trí số 1 ở nội dung ném lao với thành tích 72,42m, mang về tấm Huy chương Vàng thứ 6 liên tiếp. Thành tích này tốt thứ 2 trong sự nghiệp thi đấu của Hoài Văn và tiệm cận với thành tích 72,8m của vận động viên đoạt Huy chương Vàng SEA Games 30./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết