Tiếng Việt | English

20/04/2016 - 10:51

Về Long An rong ruổi trên đường N2

Có một tuyến đường nối miền Đông và miền Tây Nam bộ, xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười tuyệt đẹp với những cảnh sắc miền quê thanh bình, nhất là đoạn qua địa phận tỉnh Long An. Đó là Quốc lộ N2.


Đường N2, đoạn cầu Phụng Thớt, xã Nhơn Ninh, Tân Thạnh, Long An

Qua Quốc lộ N2, thời gian đi từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang,... được rút ngắn hơn so với đi theo Quốc lộ 1, bởi không chỉ quãng đường ngắn hơn mà còn do lượng xe lưu thông trên đường khá ít, tạo sự thuận lợi cho người di chuyển.

Và đặc biệt, ở địa phận Long An, những bức tranh vùng quê ở 2 bên đường N2 như luôn “song hành”, làm người đi đường thêm thoải mái, dễ chịu giữa thiên nhiên miền Tây xanh tươi, yên bình và hồn hậu.

Đó là những cánh đồng lúa mênh mông đang mùa xanh lá, hay vàng mơ thời chín rộ. Đó là những đồng sen trải dài với vô số bông hoa thanh khiết đang bung nở những cánh trắng hồng. Đó là những vạt rừng tràm bát ngát, hoang sơ đầy hoa trắng tinh khôi trong gió. Hay là những ruộng khóm rộng lớn tim tím dưới nắng vàng, những con kênh đào xuyên ngang, thẳng tắp, xa ngút tầm nhìn chừng như dài vô tận...

Một con kênh trong vùng Đồng Tháp Mười nằm xuyên ngang đường N2, thuộc địa phận huyện Bến Lức

Có theo đường N2 mới thấy, vùng đất Đồng Tháp Mười của Long An nhiều khó khăn bởi đất nhiễm phèn chỉ còn trong quá khứ. Với bàn tay cần cù, cùng với sự tiến bộ trong kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, con người đã “hóa kiếp” đất nghèo thành một vùng xanh trù phú.

Mùa này, theo đường N2, nếu đi hết địa phận Long An, người đi đường sẽ dễ dàng cảm nhận sự thay đổi cũng như đặc trưng của từng vùng đất đi qua. Những cánh đồng lúa ven đường N2 ở địa phận huyện Thủ Thừa đang và đã xong mùa thu hoạch, còn lúa ở Tân Thạnh thì đang độ xanh đồng.

Nếu như vùng đất của các huyện Đức Hòa, Bến Lức trồng nhiều khóm và mía thì vùng đất Thủ Thừa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa trồng nhiều lúa và sen. Còn cây tràm, 2 bên đường, đâu đâu cũng thấy.

 

“Điệp khúc” lúa sen. Lúa xen sen, sen xen lúa trên cánh đồng Tân Thạnh ven đường N2

Sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua huyện Đức Hòa. (Ảnh chụp từ cầu Đức Hòa trên đường N2)

Về thăm Long An, một ngày rong ruổi trên tuyến đường N2 gặp được nhiều điều thật thú vị. Trên hành trình trở lại TP.HCM, chúng tôi ghé nghỉ chân ở một quán nước ven đường, nằm võng nhìn ra cánh đồng “ba trong một” (sen, lúa, tràm) đang mênh mang trong nắng trải lượt là mà cảm thấy lòng thư thái, nhẹ nhàng. 

Quốc lộ N2 là 1 trong 3 trục đường chính xuyên miền Tây Nam bộ: Quốc lộ 1 ở phía Đông, Quốc lộ N1 ở phía Tây (dọc biên giới) và Quốc lộ N2 ở giữa. Theo dự án, Quốc lộ N2 sẽ bắt đầu từ huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và kết thúc tại mũi Cà Mau với tổng chiều dài 440km. Hiện nay, tuyến N2 hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn từ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đến Quốc lộ 30, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp với chiều dài hơn 100km./.

Nguyễn Thiên Đăng

Chia sẻ bài viết