Tiếng Việt | English

01/11/2016 - 14:17

Việt Nam cân nhắc đua đăng cai World Cup

Ý tưởng đồng đăng cai World Cup 2034 do Malaysia đề xuất đang được VFF nghiên cứu và có báo cáo khả thi.

Sau khi tuyển futsal Việt Nam và U19 Việt Nam giành vé dự World Cup futsal 2016 và U20 World Cup 2017, VFF lại được khuấy “tinh thần World Cup” bằng một ý tưởng khởi phát từ Malaysia.

Phía Malaysia nêu ý tưởng đăng cai World Cup dựa trên sự hợp tác của 6 quốc gia trong khu vực là Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Malaysia. Đích nhắm của quốc gia đề xuất ý tưởng các nước Đông Nam Á làm đồng chủ nhà World Cup là giải VĐTG năm 2034.

Việt Nam sẽ làm đồng chủ nhà World Cup?

Cụ thể hoá tham vọng đề xuất đăng cai làm đồng chủ nhà World Cup 2034, Malaysia đã cử các phái đoàn lần lượt đến 5 đối tác nghiên cứu và thuyết phục tham gia cùng quốc gia này. Cuối tháng 10, VFF đã tiếp một đoàn nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Malaysia nghiên cứu về các điều kiện đáp ứng việc tổ chức World Cup.

Dù sao, ý tưởng đồng đăng cai World Cup được VFF nhìn nhận với thái độ thận trọng, thậm chí dè dặt. Bởi các sự kiện lớn như World Cup, Thế vận hội, Asian Games... thì quyết định không chỉ từ một liên đoàn. Chưa kể gồng gánh phía sau là những khoản chi phí cực kỳ tốn kém, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ FIFA đối với đồng chủ nhà. Trong khi đó, Việt Nam từng phải muối mặt từ chối làm chủ nhà Asian Games, dù đã được trao quyền đăng cai.

Một lãnh đạo VFF cho biết, cơ sở chính để trở thành đồng chủ nhà World Cup nằm ở 2 tiêu chuẩn chính phải đáp ứng: cơ sở hạ tầng và thực lực chuyên môn nền bóng đá. Đối với Việt Nam, hiện chỉ có sân Mỹ Đình đáp ứng điều kiện thi đấu khu vực và châu Á. Trong khi đó, lịch sử FIFA mới chấp nhận cho 2 quốc gia đồng đăng cai World Cup là Nhật Bản và Hàn Quốc làm đồng chủ nhà năm 2002. Vì vậy, chấp nhận ồ ạt cùng lúc 6 chủ nhà, có nghĩa FIFA cũng phải phiêu lưu về chất lượng khi khu vực Đông Nam Á chính là “vùng trũng” bóng đá thế giới.

Cách nay gần 10 năm, nhờ phương án đồng đăng cai, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia khu vực (cùng Malaysia, Indonesia, Thái Lan) giữ vai đồng chủ nhà Asian Cup 2007. Đây cũng là giải đấu lịch sử, bởi có quá nhiều quốc gia giữ vai chủ nhà. Ở giải đấu này, Việt Nam là chủ nhà duy nhất giành vé vào tứ kết./.

HK/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết